Kean's POV
Sino ba yang kumakatok?! Ang aga pa kaya, its still... ( Tingin sa Clock ) Oh no! Ang late na pala! Its already 9:30 A.M! 10:00 A.M na ang added points competition! Ayokong malampasan ang oppurtunity na yun!
Nakalimutan ko, katabi ko pala si Ha... ang ganda niya. Teka, wala siyang glasses?! Bakit ang ganda niya! ( Tingin sa labi ) her lips is so tempting....
KNOCK! KNOCK!
Ang ingay naman! Who's there?! Bubuksan ko na sana kaya lang nakalimutan ko na naman na nakahandcuffs pala ako sa babaeng ito. Kean naman oh! Get a hold of yourself... hindi nga siya babae eh! Isa siyang Ha.. goddess.
Oh Sh!t! What am I thinking!
May narinig akong bulong galing sa housekeeper.
Housekeeper: Narinig mo ba yun?! Boses ng lalaki yun diba! Tama nga siguro ang mga chismis ng staffs sa hotel, na magkasama nga siguro si maam at yung only heir ng Ford family.
Man: Talaga?!
Man#2: All staff! Please proceed to the entrance of the hotel to greet the owners of this hotel! Look alive people!
Housekeeper: Oh shucks! Hali ka na! Baka mapagalitan pa tayo at masesante!
Ano kamo?! Pupunta dito ang mga parents ni Sam?! Ano batong buhay nato kahit isang oras man lang! Wala bang break?! Ah basta first things first kailangan kong gisingin tung mantikain nato!
Hatakaw! Hatakaw! Sinigawan ko siya ng napakalakas! Parang nagmicrophone na nga ako sa sobrang lakas, pero waeffect pa rin eh! Ano kayang gagawin ko dito?!
Ring.... ring.... cellphone ko pala, sino kaya to?
Hello?
Bro! Si Jason to! Kasama ko ngayon ate at mga parents mo! Siguro mga 15 minutes more or less at nandiyan na kami sa hotel.
What the...? Ok... ok... explain everything what happened to me later nalang. We'll meet where?
Sa underground nalang bro! At least doon walang makakakita sa atin!
Ok, I'll see you there!
Nga pala, sabi ng mga bulung bulungan na bumalik na daw ng Pilipinas si.... toot... toot....
Bakit naputol?! Oh my God! 5 minutes have passed already!
Anong oras na buh?.... tanong ng THE HATAKAW, may gana pa siyang magstretching sa sitwasyon namin ngayon ha!
Its pass 10 already! And guess what?! We have to get out of this hotel as soon as possible before your parents and mine will arrive here in more or less 15 minutes!
What?! Teka hindi ko gets, paano nila nalaman na dito tayo nagcheck-in?! At bakit kasama mga parents natin papunta dito?! At..... tinakpan ko na ang bibig ng ba... ay Hatakaw nato, ayaw paawat eh! Hindi siguro to nauubusan ng laway! Ang bilis kung makapagtanong eh!
Shh...sh.... Shut up! Hindi ko nga rin alam eh! Both of us are clueless, kaya nga makikipagmeet tayo kang Jason para maexplain niya ng mabuti kung ano ang nangyari. Sabi ko, at napatigil din siya sa katatanong.
But wait paano ba tayo makakalabas ng hotel na hindi nakikita ng mga guards?! Tanong ko kang Hatakaw
That seems impossible, ever since I was a kid, I never heard of a criminal or a dangerous guest that checked in within this hotel that's been able to runaway safely or alive. Asia's best has a 5 star security the same with its services and facilities. Ang taas ng speech ni Hatakaw noh!
Yeah fine! But there must have been like a loophole?! Come on every tunnel has a lighted part at the end! Sabi ko.
Right! Tunnel! The secret tunnel I made when I was 9! I hope that it's still there! That tunnel is connected to all rooms and facilities of the hotel as well as the security building! And of course, it's connected to the exit as well.
Perfect! Tara, puntahan na natin yun! Naalala mo pa ba kung saan mo hinukay yung tunnel na yun?! Tanong ko.
Oh shoot! Sabi na naman niya, mukhang hindi maganda to ah! Malakas talaga kutob ko….
What? Ano bang problema? Nakalimutan mo buh?
Hindi! I just remembered, hinukay ko nga pala ang tunnel na yun from the MAIN SECURITY OFFICES!
Ano?!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Napasigaw na talaga ako! Akalain mo, sa lahat ng lugar ng hotel, naisipan niya pa talagang magsimula galling sa security offices?!
Paano na to? We'll just get ourselves ready nalang, when our parents come here at susumbatan tayo ng libu-libong sermon. Sabi ni Hatakaw na parang nawalan na ng pag-asa
Never! Ayoko kaya! Anyway, mabuti pang lumabas na muna tayo ng room nato para makaisip tayo ng plano sa mas appropriate na lugar.
Mabuti nga!
Promise me! Noone will stop until until we go out of this situation ok?! Stick to the plan, it's against my will but we have to do this together. Sabi ko with no hesitation. I dont know why, but after that incident happened I cant trust anybody anymore, I sticked on my own, believing what others say that It's better to be alone, because there's noone who will betray you but yourself. Pero bakit kaya ang gaan kong sinabi ang mga salitang iyon sa babaeng, kalaban ko pa since birth?! Bakit?.....
Aray! Ang sa... ki..t.. Aray!
Kean! Ok ka lang ba?! Narining kong sabi ni Sam, para bang nag-aalala tapos nagputi nalang lahat ng paningin ko.
( Flashback )
Hey! Boy, bumaba ka nga diyan baka mahulog ka?! sigaw ng batang babae siguro mga 13 years old.
Lumingon lang ako sa babae na nakangiting sinabi I'll be fine! No need to worry!
You know, you're the craziest guy I've met all my life, hindi ka natakot na tumayo sa edge ng rooftop?! I admit, hindi ko yun makakaya. Sabi ng babae
Oh! I'm kdlgkhdxn by the way, you? Hindi ko narinig ng maayos ang pangalan ng babae.
I'm Kean Ford! Nice to meet you! Bago kaba dito, ngayon ko lang kasi kayo nakita dito sa Beverely Hills.
Yes! We're new here, but I dont intend to have friends, because.....
They'll just betray you? Hindi pa siya natapos, ako nalang ang nagpatuloy sa sasabihin niya, dahil ako rin, hindi pa ako nakakita ng taong nakakaintindi sa akin.
That's one of the reason but the real reason is that, I need friends that can keep up with me, it doesnt mean that I cant make friends with lower status, but i need a friend that I can consider as equal.
Ganun ba yun! Ilang araw ang lumipas pagkatapos nun, kahit ano nalang its always a competition para sa aming dalawa. Mapasports man o academic, walang magpapatalo. Hanggang sa nawala lang siya ng bula.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
I'm sorry guys! A million apologies! Hindi lang po talaga ako nakapag-update dahil sa mga requirements, but here's the question for the chapter, sino kaya ang babaeng kasama ni Kean?! Kayo napo bahala sino!
Abangan....
Chapter 11: Now or Never!
BINABASA MO ANG
The Tough Rose Vs. Its Thorns
RomanceA story about 2 hearts trapped by the binds called FAMILY. Both are trained to kill the other not physically but emotionally, unknown by their parents, both are suffering by those binds and the horrors of the past. The challenges and traps made by t...