Tsapter 1 - Balikbayan

160 1 2
                                    

Tsapter 1 – Balikbayan

“Iha. Lilipat ka na sa Pilipinas.”

Ria’s Pov:

Shit. What?

“Ano ho? Di pa kasi ako nakakalinis tenga eh. Ano ho yung sinabi niyo?”

“Ang sabi ko, lilipat ka na sa Pilipinas. Dun ka na titira”

The H? Ba’t dun? Ayoko na bumalik dun >.< Not in a million years! Di pa naman million years. 15 pa lang ako for Pete’s sake!

“Ha? Bakit po?”

“Iha. Kailangan masanay ka na dun. Ikaw ang magiging director ng branch natin dun sa Pilipinas. You can visit here but you’ll have Philippines as your permanent residence.”

Director? Branch? PERMANENT? What the fudge?

**

Hay nako. Eto ako, nag iimpake na -.- Wala akong magagawa. What my grandma says goes, siya ang batas. Ack. Gusto ko na dito sa New York. Mas malamig dito saka may snow. Mainit sa Pilipinas at may mga bad memories ako dun.

Pero bago yung memories na yun, magpapakilala na ako. Name’s Maria Elizabeth Luna. Makaluma right? That’s why I prefer people calling me Ria -.- My grandma was the one who named me, kaya ganyan ang nangyari sa pangalan ko. As I’ve said, siya ang batas. Favorite din ako ni lola, only girl kasi ako eh I have 3 brothers and one of them is my twin ;) Anyway, I’m 15 and I just started 2nd year HS at Bronx High School of Science here in New York. Like shit.  1 more month and I can have my driver’s license. Gee.

I better get some shut eye, my flight is tomorrow.

Zzzz.

**

Ghad. Nasa Pilipinas na ako! I’m not even 1% excited to be here -.- Those bad memories are coming to me again >.< Stupid childhood. Naaah. Ayokong ikwento sainyo. Ano kayo? Sineswerte? Not today :P

I went outside the airport and there I saw my brother, Kuya Rick

“Kuyaaaaa T__T”

“HAHAHA. Ba’t ka umiiyak Baby Eli? Haha, it’s more fun in the Philippines! HAHAHA”

“Takte ka kuya. Fun fun ka dyan. I-fun ko mukha mo dyan eh. Lika na nga!”

Nakoooo! Nasa Pilipinas na talaga ako. Yung mga usok pa lang ng mga sasakyan, Pilipinas na Pilipinas ang dating. Hayy. Buti nalang malapit ang bahay ni kuya sa airport. Oo, BAHAY NIYA.  O di siya na tuloy. Hahaha.

Pumasok na kami sa bahay ni kuya. Maliit lang naman siya pero malinis. Psh. Iisipin niyo sigurong bakla ang kuya ko pero hinde eh. Kung iniisip niyong puwang na masipag siya eh nag kakamali kayo! Si Manang Pola ang naglilinis dito haha. Sosyal ang kuya ko noh? May katulong xD Hahaha.

“Oy kuya! Dumadala ka ng chicks dito noh?”

Biglang tumigil sa pag lakad si kuya

“H-ha? C-chicks? Di ah!”

Hahaha. Yan, nauutal na siya, ibig sabihin nag sisinungaling siya. Sa pamilya namin, si Kuya Rick ang hindi marunong magsinungaling. Hahaha, bait bait eh.

“Wala kuya, buko ka na. Wala nang pag-asang lumusot sakin pero don’t worry, I won’t tell anyone so don’t worry ;)”

Nang sinabi ko yun, nakahinga na ng maluwag si kuya. Hahaha arte lang? Hahaha. Dinala na ako ni kuya sa kwarto ko. Nice nice. PINK ang color ng kwarto ko. Haroo jusko. Ang saklap ng unang araw ko dito. Ang pinaka ayaw ko pa namang kulay ay pink -.-

“Kuya, nang-aasar ka ba? Juskooo. Sakit sa mata!”

“O di papalitan. Psh, yan lang dami mong satsat -.-”

Bwisit talaga si kuya, bully siya eh. BULLYYYY! T__T

Anyway, humilata na ako sa kama ko. Hayy. Nakakapagod! Jet lag, init and many more. Di pa daw napapalagyan ng AC itong kwarto ko kaya magtyaga muna daw ako sa electric fan. Sama sama ni kuya >.< Waaaah!

Di ni Ria namalayan na nakatulog na siya. After ilang oras, umaga na.

“Ria!! Gising! Male-late ka na!”

Huh? May sunog! May sunog! May su—Wait. Hanodaw? Malelate? The ep?

Minulat ko na ang aking mata at nakita ko si Kuya Rick. Umupo na ako sa higaan ang kumusot ng mata

“Kaaga-aga nambubulabog ka ng tulog. Ano ba kelangan mo at ginising moko?”

“School. 30 minutes more and you’re late :)” sabi niya habang nakasmile

“Walanjo ka kuya ha? Nangaasar ka pa. Alis. Dadaan ako >.<”

Kumain na ako, naligo at lahat ng rituals ko. Naka civilian ako, di na ako sanay na naka uniform >.< Public kasi yung Bronx eh so everyday kami naka-civilian. Ubos nga lahat na damit ko dun sa closet xD

Hinatid na ako ni kuya sa school, Cavalier Eastern High School? Private? >.> Ugh. Snotty rich kids.

“Ingat ka Ria ha? Eto pala cellphone mo. Haha, pinaglumaan ko lang. May surprise ka palang malalaman mamaya ;) Hahaha. O sige, late for school. Now off you go.”

What the? iPhone4? Paglumaan? The hell? Siya na tuloy -.- At anong surprise ang pinagsasabi nun? >.>

Pumasok na ako sa school at pinagtitinginan ako ng mga tao. Ganda ko kase! Hahaha lels. De joke lang. Pumunta na ako sa guidance office, syempre nag tanong tanong muna ako bago makapunta dun haha. Nang pumasok ako, nakita ko ang isang matandang babae, mukhang mabait. Haha. Mukha lang xD Joke haha.

“Hi. I’m a transferee.” Hahaha, bored lang xD

“Oh, hold on”

Shyeah. Turay! Hold on daw ba? Hahaha, ano to? Nag uusap sa telepono? Haha. Kalurkeh.

“You’re the granddaughter of Mrs. Luna?”

Granddaughter? Meaning si lola?

“E-er. I think so ma’am. Why?”

“You’re the future director of the school. Didn’t you know?”

Potek. Tatawa ba ako? Nagjojoke siya diba? Eto na ata yung surprise na sinasabi ni Kuya Rick

“N-no. W-well, if I am the director, please don’t tell anyone about me.”

“Okay sure. Anyway Ms. Luna, this is your class schedule, your locker number and the map for school. The campus is quite big so you might get lost. Ingat ka ho ma’am”

“Thank you po :)”

I walked around. Fck this. I can’t find my freaking classroom -.- Shet. I keep looking at the map but can’t find Building 2. I am officially lost. Wala na ring mga tao, kanina pa kasi nag ring yung bell. Waaaah. Stupid map! Dora! Tulungan mo naman ako, kausapin mo naman tong mapa na to para sakin oh. T___T

Nasa lobby na ulit ako ng school, tapos tumingin ulit ako sa mapa then suddenly I heard footsteps. Running footsteps, I was about to give way pero nabunggo niya ako.

“Aww.”

“Shit.” Sabi nung nakabangga sakin.

Tumayo siya at tinulungan niya ako. Nang tumingala ako, shet gwapo *0* Yummy teh.

“OMG sis! Tumingin ka nga sa dinadaanan mo. Oh my ghad talaga. Ay nako sis, kung ganyan ka forever nako, you’ll fall like so many times. Gora na ko sis ha? Geh, baboosh!”

OH MY GHAD O.O

Bakla Nga Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon