Tsapter 2 - The Gwapong Gay Guy + Mr. Joker

291 2 7
                                    

Tsapter 2 – The Gwapong Gay Guy + Mr. Joker

“Goodbye class”

Ria’s POV:

Oh. My. Ghad. Remember the GWAPONG gay guy na nakabangga ko kanina? Well guys, I advice na maniwala kayo sa coincidences. Kasi alam niyo? Katabi ko na siya ngayon. Like as in now na! He’s – I mean SHE’S (hahaha, di ko alam kung anong pronoun ang bagay sakanya xD) my classmate! Hindi ko alam kung kikiligin ba ako o mababanas.

Hindi ako makapaniwala na ang gwapong tulad niya ay mas maharot pa kesa sakin! I mean, oo may make-up ako at nilalagay ko sa pouch, pero siya KIT! MAKE UP KIT! Tengene, san ba kayo nakakitang highschool na BAKLA na dumadala ng MAKE UP KIT?! Haroojusko! Kapag umuupo pa, bonggang cross legs the whole 1 hour! Kahit ako nga hindi kaya yun. MERON PA! May dala pa siyang extra clothes! Racerback na pink tas naka palda na may leggings! Shit, limited edition Vivienne Westwood Three-strapped stilettos pa siya! I was wanting one of those for a long time! They were featured on the book 50 Shoes That Changes the World! How the hell did he get one of those? T___T Shemaay! Ang lipstick niya pa yung Raspberry Mousse na kasama sa Koshize collection ng Sophie Paris! Pano na yan? E di magkaparehas na pala kami ng lippies? Ohem! Eksaherada much? Ay nako. And I have to see that every day? >.>

Ayoko na siyang pag-usapan okay? Baka ma-trauma lang ako. Anyway, eto nga pala ako, pinaliligiran ng mga miners, gold diggers to be exact. Ang kelangan ko mga tunay na kaibigan hindi yung mga kagaya nila. Ano na lang kaya ang mga liligid sakin kapag nalaman nilang ako ang magiging director ng school na to -.- Hayy, mga tao talaga ngayon.

“Hay nako! Nakakalurkeh kayo! Ang ingay ingay niyong mga surot kayo, chupe nga kayo. Alis.”

Ay hahaha. Anturraay! Dahil sakanya, umalis talaga yung mga surot. Hay, praise the Lord!

“Salamat ha?” sabi ko and smiled with my sweetest smile, in short, sincere ako sa pag thank you ko.

“Hindi ko naman yun ginawa para sayo no? Asa ka teh. Para sakin yun, dami mong surot na naaattract, jusko. Naliligo ka teh?” HANODAW?

“I was expecting for a thank you but I guess you’re just plain rude. Geeez, I didn’t know gay Filipinos were like this. And FYI, I do bath.” Umalis na ako at pumunta ng CR. Like hell. Asa namang papatol ako sakanya. Di ako pumapatol sa bakla, nakakatakot kaya >.< Hahaha, de joke. Wala lang talaga ako sa mood mangaway, di naman ako war freak haha.

Bumalik na ako dun sa classroom just in time andun na yung teacher.

“Oh my, who do we have here?”

Shheeesh. Goosebumps >.< Nakakatakot yung teacher! Mataray siya guys! Ghad, help me! \(>.<)/

“New student ma’am”

“New student? First day mo pero late ka na kaagad? First impression lasts missy, have you heard that?”

“Yes, I already did”

“So, san ka ba nagnggaling at late ka?”

>:)) MWAHAHAHA. My brilliant mind just came up with an idea to get revenge to that evil homo >:) MWAHAHAHAHAHAHAHA!

“I just went out to get some FRESH air” tumingin siya sakin

“Bakit? Mabaho ba dito?”

“Ah, yung katabi ko ho kase ma’am, I got issues with her – I mean his smell ho” agad siyang nagreact.

“ANO?! NAKAKALOKA KA TEH AH? MABAHO? EXCUSE ME PERO--”

“Enough Mr. Park! I need not your reaction, this is a classroom not a market now, kindly calm down”

Umupo na siya at tinarayan ako. I had my natural expression but deep inside I was laughing, EVILY >:)) MWAHAHAHA. Suits you right. Hmp >:)

Pinaupo na ako ng teacher at nagpatuloy na siyang magdiscuss.

“Sweet revenge >:)” tumingin siya sakin at pinanglisik niya ang mga mata niya. Haha, okay lang, what do I care.

After nung subject na yun ay lunch na, kaya atat na atat na akong umalis dun, ano kaya kung mag cut ako mamayang hapon? Haay, nakakabore kasi dito, lahat naman yun alam ko na, pang 4th year na kasi ang tinuturo samin dun eh, advance sa states kesa dito kaya familiar na ako sa mga tinuturo.

Hindi ko na linabas ang mahiwagang mapa ko, sinundan ko na lang kung san papunta yung mga studyante para mahanap ang cafeteria.

Lychee, di naman cafeteria ang puntahan ng mga studyanteng andito eh, isang underground place. Madilim pa. Walanjo, sa NY nga ke lamig lamig, di kami nag uunderground eh dito pa kaya sa Pilipinas na isang Tropical na bansa, nakoow, ang sosyal talaga ng mga Pilipino, di lang nila alam. Tsk. Papasok na lang nga ako, nakakacurious kasi eh.

“Um, excuse me” tanong ko sa isang lalakeng hindi ko makita ang mukha, madilim kase.

“Yes?”

“What’s this place? I’m a new student you see, and I just followed a bunch of students, and came here. So would you mind explaining what this is?”

Tumawa muna siya bago mag explain. Ano naman kayang nakakatawa? Haha, baliw pa ata ang natungan ko xD Ke malas malas ko talaga ngayon.

“Haha. A noob I see. Okay, because I’m in the mood today, I’ll tell you. This is the underground café, can be a club sometimes but hey, it’s legal. Haha, this was built around 2010 by the student council. Hideout to noon ng mga Espanyol.”

“Seriously? Are you effin serious? Tokeneng, e ba’t to naging club?” Ay pambihira naman o, ginawang club ang isang ancient place?

“Marunong ka naman pala mag tagalog pinahirapan mo pa ako mag English -.- Tss.”

“Eh so? Pero balik sa tanong ko, totoo bang naging hideout to nga Espanyol? Para saan?”

“HAHAHAHAHAHA. Eto naman di mabiro, hahaha. I mean, hideout to ng mga nag cucutting haha”

“Joke yun? Tatawa na ba ako? Ha-haha-ha-ha-haha” =.= Nakakabanas lang eh. Akala ko pa naman totoo, binibiro lang pala ako

“Interesting girl. Most girls would kick me in my shin but you, you’re nothing like ‘em. I like you already”

“Ha-ha. Spare me the jokes, joker. Well, thanks for the info, mind telling me where I can find a real place to eat?”

“Haha, cafeteria is beside the gym.”

“Oh I see, thanks again Mr. Joker, I hope I don’t see you again”

“Oh you will ;) Trust me”

Hayyy. Another weird person -.- What’s with this school? Ba’t sila may underground club? What’s next? Carnival? Aish.

Papunta na ako sa cafeteria which was not so hard to find, malaki kasi ang gym nila at halatang halata kung saan, may ingay kasi ng mga sapatos na tumatakbo at mga ingay ng bola. Pagkapasok ko, konti lang ang tao, yung mga desenteng tao, mga teachers, mga ‘honor’ students and faculties. Siguro sanay na silang sa UC (underground club) na yung student body kumakain.

Pumunta na ako sa counter at nag order ng veggie salad with egg at milk. Kumakain lang ako ng marami kapag may occasions or depressed ako but never in public. There goes my bad memories >.< Aish. It’s coming back to me. >.<

Pagkatapos kong kumain, dumiretso na ako sa rooftop ng building naming, pero may naabutan akong di ko inaasahang makita. Ba’t may naninigarilyo? Baseball bats at mga lalakeng may mga hikaw? Shit. Are they some kind of freakishly weird gangsters? 

Bakla Nga Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon