Part 2

97 0 0
                                    

Handa na ang lahat para sa enggrandeng wedding day ni Elena at mapapangasawang si Gerald tatlong araw matapos na dumating si Sapphire, ang mommy at daddy nila at bunsong kapatid na nakatakdang bumalik agad kinabukasan pagkatapos ng nasabing kasalan dahil sa naiwan nilang trabaho sa ospital at exam na kaylangang e-take ng kapatid on time. Dumalo din ang mga malalapit na kaibigan ng kanilang pamilya at lahat ay masayang masayang nagtipon tipon sa pinakamahalagang araw na iyon.

"Oh Saf, pano ba yan? Parang tatandang dalaga ka na talaga sa lagay na'to ah. Nainip na si Elena sa kakahintay sayo kaya siguro na una na syang nagdisisyon na mag pakasal." Patawang sabi ni Mildred sa kababatang si Sapphire.

"Eh pano kasi masyadong focus sa pagpapayaman to'ng kaibigan natin na nakalimutan na kahit mag boyfriend man lang!" Sabad ng isa pa nilang kababata na si Janine.

"Oyy manahimik kayo ha! Im not in a rush sa mga ganyang bagay! Tsaka hindi ako nagpapayaman ano. I just want to enjoy life by doing things na nakakapagpasaya sakin. Yun lang yun!"

"O'cmon Saffy! Kailan mo balak e rush ang pagaasawa? Kapag nasa menopausal stage ka na?! Tingnan mo kami ni Janine. Araw araw kaming nakakarinig nang I love you mula sa mga asawa namin and uhhh.. IT FEELS SO GOOD!" Pagpapatawa na sabi ulit ni Mildred.

"Abaaaah abah Mildred, palagi kaya nag i-i love you si Daddy sakin! And yeaaah. Uhh.. IT FEELS SO GOOD" Panggagayang sabi ni Sapphire kay mildred.

"Mga loka-loka talaga kayo! Lets get some drink na nga. Lets enjoy the night." Pagputol ni Janine sa dalawa.

Pasado alas nuebe na nang gabi nang matapos ang reception ng kasal ni Elena. Lahat ay nag enjoy lalong lalo na ang bagong kasal na nagbabalak pumunta ng Paris for their five days na honeymoon. Since mahaba ang vacation leave ni Sapphire at wala namang trabaho ang dalawa niyang kaibangan ay nagpasya rin silang mag out of town to unwind. Both of her friend married a rich man, parehong spoiled ng asawa at pareho din na hindi pa nabibiyayaan ng anak. They decided to visit the most famous Boracay Island dahil matagal na nila itong gustong puntahan dati pa. They rented a van na gagamitin for transportation for their own convenience.

Bound To Be TogetherWhere stories live. Discover now