"Oh my God! That was really unexpected! Are you ok Saf?" Tanong ni Mildred kay Saf na kanina pa walang imik na nakaupo sa kanilang kama.
"Yes obcourse Im fine. Medyo nagulat sa nangyari, but Im fine. Dont worry!" Sagot nito.
"Promise ha!" Paniniguro ni Janine.
"Yes yes , I'm fine! I guess oras na talaga siguro para harapin ko yung past! Matagal din ako nabuhay na parang may lagi nalang tinatakbohan!" Sabi nito sabay tumayo upang kumuha ng binili nilang champagne na nasa loob ng ref.
"Well. I think you're right Saf! Forgive and forget kung baga!" Pagsangayon ni Janine.
"Gaano ba kasi kalaki ang galit mo dyan sa Carlo na yan at kinulang ang mahigit sampung taon para makuha nya yang kapatawaran mo?! Saf, it all happens for a reason." Sabi ni Mildred habang naglalagay ng wine sa baso.
"At ano yung rason? Yung mabuhay ako sa galit. Oh baka naman it happened because God doesn't want me to struggle so hard when it comes to loving a man who loves every girl in town!" Medyo tumaas ang boses ni Sapphire.
"Hey hey! Cool down Saf! Yes partly you're right! Siguro nga ganun kasi God knows you deserve someone na hindi ka gagawing option at mamahalin lang kung kaylan nya gusto!" Sabi ni Mildred.
"Oh dibaaa! Lume-level up si Mildred pagdating sa advices! But seriously Saf, ready kana bang patawarin si Carlo?"
"I-i dont know yet! Can we like.. change the topic? Lets just hope na yun na yung last naming pagkikita or if not lets just pray na mawala lahat ng galit ko sakanya!"
They change the topic and talk all night habang umiinom ng champagne. Naunang nakatulog si Janine at sumonod si Mildred nang gabing iyon habang si Sapphire ay malungkot na inalala ang mga pangyayari noon.
Fourth year college sila nang nahuli nyang may kasamang babae si Carlo sa mall. Hindi ito ang unang beses na nakipag flirt ang boyfriend niya sa ibang babae. Ilang beses niya rin itong nahuli na may ibang katext at nag i-i love you pa sa kanya. Hindi matiis ni Saf ang ganoong pag-uugali ni Carlo kaya naman nakipag hiwalay sya rito. She was so down. So miserable days after their break up. Tinangka niyang makipagbalikan dito but Carlo refused dahil sa hindi na daw sya nito mahal. Hiyang hiya at awang awa sya sa kanyang sarili so she promised herself to move on at kalimutan na ang lahat. She also promised herself na hinding hindi nya hahayaan na magkita sila ng lalaking naging rason kung bakit halos gusto nya nang magpakamatay.
I can never forget what you did Carlo Monte Cristo! Wag mo nang subukan pang lumapit at dumikit ulit sa buhay ko cause I promise, it'll be a lot more different than before! Bulong ni Sapphire sa sarili bago tuluyang nakatulog.
YOU ARE READING
Bound To Be Together
RomanceNever let an old flame burn you twice.. Sapphire promised herself to protect herself from any hurt that a man can possibly brought, kaya naman right after her break up with Carlo thirteen years ago ay hindi na ulit nag karoon ng sineryosong boyfrien...