Part 3

102 0 0
                                    

Subrang pagod ang ramdam nilang tatlo nang dumating sila sa hotel na kanilang tutuloyan for four days. Para paghatian ang mahigit kumulang anim na oras na babay-bayin na daan ay nag take turns sila sa pagda-drive. Feeling so exhausted ay hindi nilang tatlo namalayan na nakatulog pala sila ilang minuto matapos nila nilapag ang kanilang mga gamit. Past 5pm na nang dumating sila at naunang nagising si Sapphire at around 8pm.

"Mildred, Janine. Oyy ano ba! Umayos kayo at kakain tayo sa labas. Oyy!" Sabi ni Sapphire habang ginigising ang dalawang kaibigan.

"Oh Christ! Nakatulog pala tayo. Anong oras na ba? San nyo gustong kamain sa labas?" Sabi ni Mildred habang inaayos ang magulong buhok.

"Pareho tayong turista dito anoh kaya hindi ko alam kun saan ang may masasarap na pagkain dito. Tara na nga! Fix ur self girls. Bilis! Gutom na gutom na talaga ako." Pagmamadali ni Sapphire.

They went outside of the hotel to look for a better dining place. After deciding which place to go ay agad silang umorder at kumain.

"Oh my God! Look whose here girls!" Gulat na gulat na sabi ni Janine na dali daling umion ng tubig dahil sa subrang pagka gulat.

Sabay na lumingon ang dalawa.

"This can't be. C'mon girls. Lets go!" Agad na tumayo si Sapphire na hindi pa tapos kumain matapos makita ang tao na tinutukoy ni Janine. Hindi halos maipinta ang kanyang mukha nang bumungat sa kanyang paningin ang mukha at tindig ng isang Carlo Monte Cristo.

"Saf, wait! Hindi pa tayo tapos kumain and im still not yet full. Can u take a sit at mag pretend na hindi sya nakita?!" Pakiusap ni Mildred.

"No! Lets go Mildred. Please! You know the reason why. Sa hotel na tayo umorder ng pagkain ulit!" Sapphire insisted.

"Wait! Ok lang naman siguro sa inyong dalawa if mag c-cr muna ako! I cant take this anymore. Ihing-ihi na talaga ako." Janine went to the comfort room after.

Paalis na sila ng restaurant nang may humawak sa braso ni Janine. Lumingon ito at nakita ang may ari nang kamay.

"Ahhh.. Oh. Oh Hi Carlo!" Pagbati ni Janine dito na halatang nagulat.

"Sabi ko na nga ba eh. I thought i was just hallucinating kaya nilapitan kita! Kamusta? Whose with you?" Nakangiting sabi ni Carlo.

Magkaklasi at magkapitbahay sila since
Elementary hanggang college. Janine was the reason kung bakit nagkakilala at naging mag on si Sapphire at Carlo noong college.

"Ah.. Im doing great! Ikaw? Wala akong kasama eh." Pagsisinungaling nito.

"You mean you're spending a vacation in this beautiful island alone? So, Why not join me. Im on a business trip actually but I can tour you around if you want!"

"Haaa? oh.. Oh No thanks Carlo. Actually kasama ko..." Biglang naputol ang sasabihin nito.

"There! I saw Mildred. Wait, stay there ok."

Patay kang bata ka! Bulong ni Janine sa sarili habang kitang kita na papalapit si Carlo sa kung saan nag hihintay sakanya sina Sapphire at Mildred.
Babati na sana si Carlo nang bigla itong napatigil pagkita kung sino ang kasama ni Mildred. He know for a fact na malaki ang naging kasalanan nya kay Sapphire kaya kahit sya ay hindi rin alam kung pano babati-in ito.

"H-hi!" Ito lang ang salitang kanyang nabitiwan kay Mildred at Sapphire.

Nooooooo! Sigaw ng utak ni Sapphire! This is bullshit! Parang gustong magwala nito. Calm down Saf! Breathe! Try not to act na parang bata! Its been thirteen years since it happened and I guess its time for you to forgive him! Or kung hindi mo kaya, act professionally. Say goodbye in a nice way.

"Oh! Hi there Carlo! After how many years ngayon lng tayo nagkita ah. Kamusta?" Pilit na pagpapanggap ni Sapphire habang tikom naman ang bibig ni Mildred.

"D-doing great! K-kayo?" Pautal utal na sagot nito.

"We're actually waiting for Janine. Sabay kasi kaming uuwi. Have you seen her?

"A-aaah! --

"Im here! Ohhh! Carlo andito ka pala? Sayang pauwi na kasi kami eh. Shall we girls?" Sabad ni Janine.

"Lets go!"

Umalis sila sa restaurant at nag tungo sa kanilang hotel na may malaking pasasalamat si Janine. Balak nyang magpaalam kay Carlo kanina nang sa wakas ay dumating si Janine to do it for her.

Bound To Be TogetherWhere stories live. Discover now