Chapter II Necklace & Chocolates

113 16 0
                                    

ALEXANDRA

Ang Araw na kinakakaba ng puso ko. Hindi sa gusto ko, pero "Singing Contest" na mamayang hapon. Parang gusto kong umatras ahh. Pano kasi, kakanta ka sa harapan ng mga studyante dito sa campus. Nakakahiya yun noh.

Napakabilis naman ng oras oh! Kakanta na ako mayamaya. Nang aasar ka ba? Well, wala na akong magagawa kundi kakanta nalang. By the way, ang kakantahin ko pala ay "love the way you lie" by skylar grey. Ayokong kantahin yung suggestion sa errm.. Stalker ko. Baka akalain niya na kinanta ko yun para sa kanya.

Nung natapos ma kaming kumain ni Claudia, hinayaan niya ako na kumanta para sa kanya yung kakantahin ko mamaya.

"Okay lang tong kanta na toh! Bagay sa boses mo." Ngumiti siya sa akin at ningitian ko rin siya. Kumanta ulit ako para makuha yung sakto na tug-tug nito.

Nang nag ring na bumalik na kami sa classroom at umupo na, wala kasi yung guro na magtuturo sa amin ngayong at wala namang subtitute na gusto magturo, so hindi na ako kukuha ng libro. Baka may papel na naman akong makita dun at kung ano pa ang sabihin sa akin.

Freetime namin ngayon so napaka-ingay ng classroom hangang sa may pumunta na guro sa amin at pinagalitan kami dahil maingay nga. Natahimik sila, pero hindi nagtagal nag iingay na naman yung iba.

"Ano yang ginagawa mo?" Tanong sa kaklase kong si Matt Siya yung katabi ko, si Claudia ay nasa likuran ko nakaupo.

"Nag dra-drawing" sagot ko. Honestly, kapag may kumakausap sakin, hindi ko sila masyadong ini-entertain kaya ma bo-bore lang sila kapag katabi nila ako, pero ito si Matt hindi siya madaling mabore kung kumausap siya sakin. Well, hindi ko alam kung bakit. I don't care anyway. Ang bad ko noh.

"Ahh.. Model yan?" Oo, parang model yung ginuhit ko. Isang babaeng mataas ang buhok at nasaharapan ito, naka t-shirt na stripe at naka short. May sling bag siyang napa ka cute. Hindi ko alam na mahilig ako sa drawing at nagsimula ako mag drawing ng mga ganito noong 2nd year high school ako, ehhh hangang ngayon nagdra-drawing parin ako, so ibig sabihin hobby ko na nga toh.

"Oo, cute noh?" Tanong ko sa kanya habang inaayos ko ang doll shoes sa drawing ko.

"Oo, katulad mo." Nagulat ako sa sinabi niya at tinginan ko siya nang masama.

"Anong sinabi mo?"

"Ang sabi ko, katulad mo."

"Ano ang katulad ko? Anong ibig mong sabihin?" Honestly hindi ko talaga alam kung ano ang katulad ko ang sinasabi niya kasi nagfo-focus ako sa drawing.

"Ahhh.. Wala wala!"

"Okay" bored na sinabi ko. Ewan ko sa kanya, ang weird! Pero at least gwapo siya! Parang ngang artista ehh.. Baka mag a-artista yan pag laki niya.

Nung nag bell na, pumunta na ako sa locker ko para sa libro ko of course.

"Ay, may nalaglag." Pag bukas ko kasi may nalaglag na kwentas na lettering siya at pangalan ko pa 'ALEX' Gosh!!!! Ang ganda nito, silver ang kulay at may kumikinang sa edge sa kwentas and.. Basta gustong gusto ko!!! Feeling ko tumatalon talon ako dun, para akong tanga! Kinuha ko nalang ang libro ko at bumalik na!

Nakakahiya naman, tinitingnan tuloy ako sa mga studyante sa mga classroom na dina-anan ko.

"Ganda ng kwentas ah.." Sabi ni Matt. Umupo na ako sa tabi niya at mayamaya pumasok na ang guro at nag simulang magturo.

Parang minuto lang ah! Time na? Already? Kakanta na ako in any minutes nalang! Kinakabahan na ako! Gosh! Nawawalan ako ng hangin! Hahaha!!!

"Handa kana?" Tanong ni Claudia. Naka bihis na ako sa outfit ko para sa contest.

"Teka, ebabalik ko lang tong libro sa locker."

"Okay."

Pumunta na ako sa mga locker at pagbukas ko may chocolates! Teka, chocolates? May nangligaw ba sa locker ko? O ako ang nililigawan? Hahaha anyway, out muna ako sa jokes kasi kinakabahan ako ngayon! Kinuha ko nalang yung chocolates at nilagay sa bulsa para kainin mamaya.

"Alex! Magsisimula na ang program!" Sigaw ni Claudia sa malayo. Tumakbo ako papunta sa kanya ang tumakbo na rin kami katungon Auditorium. Salamat at naka rating kami nang insakto sa oras.

"Alex, ikaw na ang susunod. Ihanda mo na sarili mo." Sabi ng host sa program.

Mayamaya, tinawag na ang pangalan ko at ngayon nakatayo na ako sa harapan ng mga tao.

Nagsimula na yung intro at sinimulan ko ng kumanta.

"On the first page of our story... the future seems so bright" tingintan ko ang mga tao sa mga upuan nila.

"then the saints turned out so evil... I don't know why I'm still surprised."

ang dami palang nanonood.

" Even angels have their weakened scheme... and you take that to new extremes" hindi ko pinansin ng mga mata nila na naka tingin sakin matetense lang ako eh.

" but you're always be my hero... even though you've lost your mind."

"Just gonna stand there and watch me burn.. well that's alright because I like the way it hurts..."

" Just gonna stand there and hear my cry well that's alright because I love the way you lie."

when I notice it, naka titig sakin si Matt. Hindi ko alam kung bakit.

"Now there's gravel in our voices glads is shuttered from the fight..."

nakatitig talaga siya sakin alaman naman kung sa host na nasa gilid ng stage diba?

" In this tug of war you'll always win, even when I'm right..."

natetense yata ako.

" Cause you feed me peebles from your head, with violent words and empty threat..."

" and I'm sick of all this battles are what keeps me satisfied. . ."

"Just gonna stand there and watch me burn.. well that's alright because I like the way it hurts..."

" Just gonna stand there and hear my cry well that's alright because I love the way you lie... I love the way you lie..."

" So maybe I'm a masochist.. u tried to run but I don't wanna ever leave.. till the walls are growing up and smoke with all our memories. "

Just gonna stand there and watch me burn.. well that's alright because I like the way it hurts..."

" Just gonna stand there and hear my cry well that's alright because I love the way you lie."

natapos ko narin yung kanta at pumunta sa back stage para maka pa hinga. Nung nan doon na ako, nandun si Matt kasami si Claudia.

" Oh. . anong ginagawa mo dito Matt?" tanong ko sa kanya.

" Ahhhh. . ehhh. . 'ang ganda ng boses mo'..." sinabi niya habang napakamot sa ulo niya.

Teka, familliar ata yang lines na yan! Oo!! yung nagsusulat sa papel ! yan yung sinulat niya sakin. Baka siya yun? Hindi ako nag dalawang isip na tanongin sya.

" Matt." tumingin siya sakin. Nabigla siya nung sinabi ko yun.

"Ikaw ba yung... taong... naglalagay ng papel sa locker ko?"

Hihihi!! HOW IS IT? NICE VAH? MAG U-UPDATE PABA AKO? ANO? HAHAHA CHILL LANG MA AWA KAYO KAY AUTHOR HEHE. SUPORTAHAN NIYO NAMAN ANG STORY KO NA " CRUSHED HEARTS ".

SALAMAT GUYS!

VOTE NAMAN JAN OH! V(^_^)V

DOUBLE PEACE YAN AH!

-AUTHOR J.K♥

Locker GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon