Lhilian’s PoV
Magmula nung mapag-isa kami ni Jiro,bigla ako kinabahan,ramdam ko ang mabilis na pagtibok ng puso ko..halos sasabog na ito..
Eto ang kauna unahang pagkakataon na hindi niya kasama sa pag-uwi ang The Gangsters..
Kaya siguro sobra ang kaba niya..
Halo-halo ang nararamdaman niya sa mga sandaling iyon..
Kilig..
Kaba..
Nerbiyos..
Saya..
Nasa may bandang madilim na parte na sila nang magsalita si Jiro..
Hindi siguro nakatiis..
Pamilyar sa kanya ang lugar..pero pinagsawalang bahala na lang niya..
“Lhil…?..” tawag niya..
“hmm?”
“Anong gagawin mo kung hindi mo pa nakakamit ang hustisya sa pagpatay ng isa sa mga mahal mo sa buhay?” sryosong tanong nito..
Hala!..grabeng topic..
“aba!..hahanapin ko yung pumatay ,at ako na mismo ang papatay sa kanya para quits..!hehehe” biro ko..
Napangiti ito sa sagot niya,hindi niya alam kung totong ngiti o peke..Napayuko ito,at tila tinatago ang reaksyon..
“Tama ka Lhil..at ganyan nga ang gagawin ko..” mababakas sa boses nito ang pait at galit
Napatingin ako sa kanya..Nagulat ako sa itsura niya..kung kanina ang amo ng mukha niya,ngayon naman parang handang pumatay ano mang oras..nanlilisik ang mga mata nito sa galit..
Nakakatakot..
Biglang napaatras siya sa takot..
“J-jiro ..a-anong I-ibig m-mong s-sabihin?” kinakabahang tanong niya..
Naka evil smile lang ito,
Akmang lalaban na siya ngunit huli na..naramdaman na lang niyang may matulis na bagay na nakabaon sa tiyan niya..
Nanlaki ang mata niya sa gulat..hindi niya mapigilang mapaubo ng dugo..
“J-Jiro..A-anong..--”
“Ginagawa ko lang ang suhestiyon mo Lhil..” sabi nito habang pinapanuod siya nitong nanghihina..
“You kill my Brother!..” sigaw nito sabay turo pa sakanya..
Nagulat siya sa sinabi nito..
Biglang nagbalik ang nakaraan…
3 yrs ago…
“Celjie !please stay with us!”narinig pa niyang wika ni Roxanne habang yakap sakandungan si Celjie..
“asshole!..” sigaw ni Yuki,sabay tadyak sa sikmura nito..
“damn you bitch!..” sagot naman ni Jake kahit pa hirap na hirap ito sa paghinga..
“Ah ganun ah..bitch pala huh?..” si Nova sabay hampas ng dos por dos sa likuran ng lalaki..
“kahit pa mapatay nyo ko….marami pa ring maghihigante..remember youre rules bitches..”
Dahil sa inis, Hinampas ulit ni Nova ang lalaki..agad naman itong napasubsob..
“Guys! si Celjie!..” tawag ni Roxanne sa kanila..
Agad nilang pinuntahan ito at bigla nalang silang napaiyak nang Makita ang itsura ni Celjie..hirap na hirap na ito sa paghinga at nakapikit pa…
Dahil sa galit niya,binalikan niya si Jake,na pinipilit na tumakas..
“San ka pupunta hah?..hayop ka!..” wika niya na galit nag alit nang maabutan ito..agad niya itong pinagugulpi..
“walanghiya ka!tignan mo ang ginawa mo sa kaibigan ko!putang ina mo mamatay kana!..aahhhhhhh”
“D-Dapat L-lang Y-Yang m-mamatay,w-were E-even..” nakuha pa nitong magsalita..
Nagpanting ang tenga sa narinig,
Namulot siya ng anumang bagay na nahawakan niya sa semento at ilang beses nya itong pinaghahampas kahit sang parte ng katawan nito..tila pinappraktisan niya ito sa pag bat..
“Putang ina mo!..mamatay ka ahhh..!..” sigaw niya sa kabila ng ginagawa niya,ilang beses din nya itong tinamaan sa ulo..halos madurog na ito..
Naramdaman pa niya ang pagtalsik ng dugo nito sa mukha niya,ngunit hindi pa rin siya tumitigil..
“Lhilian!..stop it!..” pigil ni Eva sa kanya..
Tsaka naman tila bumalik siya huwisyo..
“Oh my God Lhil..look what you’ve done..” nandidiring wika ni Eva sa kanya..
Napatakip siya sa bibig nang Makita ang itsura nito,halos hindi na ito makilala dahil sa halos madudurog na ang uo nito,at naliligo na sa sariling dugo..
“Tulungan nyo ko!..mga putang ina naman eh..wag nga kayong umiyak..nagpapahinga lang yan..!..”
“Lhil..Lets go..bago pa tayo maabutan ditto..” kinakabahang wika ni Eva sabay hila sa kanya..napasunod na lang siya sa takot…
At dahil nga sa takot ,tinapon niya sa may nadaanang bangin ang tubong ginamit niya sa pagpatay sa lalaki..
End of Flashback
“Ano Lhilian?..did you already remember it?..” sarkastikong bungad sa kanya ni Jiro..
“H-hndi Ko s-sinasadya…H-he a-almost kill Celjie..” pilit niyang dahilan..
Napatingin lang sa itaas si jiro na parang pinipiglang tumulo ang luha,tsaka mabilis na muli siyang inundayan ng saksak..
“argh..” ungol niya..
“Oops!hindi ko din sinasadya..” sabi niya w/ an evil smile..
“J-jiro P-please..”
“Hindi ko din sinasadyang patayin ka..”dagdag pa nito sabay muling baon ng patalim sa tiyan niya..
Marahas siyang sinabunutan at hinarap sakanya..
“hindi kaba nagtataka kung bakit alam kong ikaw ang pumatay sa kanya?ha Lhilian?”
Hinang hina na siya..halos hindi na niya marinig ang sinasabi nito kahit pa napakalapit ng mukha nila..
Pinaikot nito sa tiyan niya ang patalim na nakabaon pa din sa kanya nang hindi pa rin siya sumasagot..
Napaungol na lang siya sa sakit,madami ng dugo ang nawala sa kanya,tuluyan na siyang nanghina at tila nanlabo ang kanyang paningin..
“kung saan mo pinatay ang isang tao,dapat lang din dun ka mamatay..Quits na tayo..”wika pa ni Jiro sa may tenga nito..
Mamimis ko kayo mga Gangster Friends ko magiingat kayo....
“Lhilian!..” NArinig pa niya..bago tuluyang nawalan ng malay..
------------------------------------
meet Nova
^___________^
BINABASA MO ANG
The Gangster Girls {Short-Story}
Short Storyhello! hello!.. ^___________^ Actually..biglaan ang story na ito..hehehe nagsimula ito sa mga nakachat ko sa "WATTPAD ADDICTS" napunta kami sa gangster topics.. kaya naman etong si imahinasyon ko umarangkada na..hehehe.. "this story is dedicated to...