CHAPTER 1

807 27 2
                                    

Prrrtt...prrrrtt.....prrrrttt.....

"maxine tara dali...."hila sakin ni tresha.papunta sa isang iskinita..

patuloy padin ang pag habol samin ng mga tanod na panay padin ang pag sipol sa mga pito nila..di ko alam kung matatawa ako o maaawa sa kanila..hinihingal na sila pero panay naman ang sipol nila..

"hahaha"..napatawa na talaga ako..tumingin sakin c tresha at tumingin din sa mga tanod na humahabol samin..tila na gets niya kung bakit ako tumawa..kaya tumawa na din siya..at nag tawanan kami hanggang sa makalayo na kami sa lugar na yun at tuluyan ng di nahabol ng mga tanod..

pumunta kami sa bahay ko actually unit namin..mag kasama kami sa bahay ni tresha simula nung nag highschool..wala naman paki ang parents namin dahil busy sila..

ang parents ni tresha..nakakausap pa niya..at minsan dinadalaw dalaw siya nito..alam ng mama ni tresha ang mga kalokohan namin..pero hindi alam yun ng papa niya..

at ako..itinakwil ako ng mga magulang ko..dahil sa pag aakala ni papa na anak ako sa ibang lalake ni mama..pero may tiwala ako kay mama na hindi niya magagawa yun...

nang namatay si mama..nakapag asawa agad si papa..at si tita olivia ang napangasawa niya na kapatid ni mama..di na sila nahiya...iniwan nila ako dito sa pinas at pumunta sa ibang bansa..

pinapadalahan ako ni papa ng buwan buwan na pera...its big enough para manahimik daw ako..ayaw ni papa na malaman ng mga kaibigan niya na may anak siyang naiwan dto sa pinas...papa is a lawyer..kaya ganun nalang siya kaingat sa pangalan niya..kaya pati apelyedo pinapalitan niya ng iba..ganun siya kawalang kwentang ama  .nakakapround sobra..

"hey max,,tara na kain na tayo..punasan muna nga yang mga kamay mo,,"sabi nito na nakatingin sa madumi kong kamay..buti nalang andito si tresha..halos siya ang nag alaga skin nung mga panahon na ulila at walang wala ako .lahat ng pinapadala ni papa sa bank account ko..di ko ginagalaw..ayoko isumbat niya skin ang mga yun..pag dating ng araw na sisingilin ko siya...

"ang lalim nanaman ng iniisip mo max."..bumalik ako sa realidad ng marinig  ko ang boses ni tresha..pero di ako nag pahalata na nagulat..

"napakawalang kwenta kasi ng mga kalaban natin kanina..mga duwag..dadalawa na nga lang tayo..at apat sila di pa nila tayo natalo..ang malala pa tumawag pa ng mga tanod...weak na duwag pa!"sabi ko habang kumakain ng nakakamay..napangiti nlang si tresha sa sinabi ko..at nag patuloy na kami kumain..

haixt...sabay kami nahiga ni tresha sa bed ko.."sobrang nakakapagod ang araw na to"sabi ni tresha na napatango nalng ako..tumayo ito at nag paalam na skin..

dalawa kasi ang kwarto ng unit na to..tig isa kami...napatingin ako sa ceiling ko na may design na mga angel...mga nakangiti sila sakin kaya napapangiti din ako..now i know kung bakit buhay padin ako hanggang ngaun sa dinami dami ng gulo amg napasok ko..kasi..binabantayan nila ako..

bahagya akong napapikit hanggang sa nakatulog na ko..

a girl who always in trouble find a TRUEble in LOVEWhere stories live. Discover now