CHAPTER 5:ROSEBOWL RESTAURANT

420 12 5
                                    


Max.pov

nandito ako ngayon sa restaurant dahil ngayon ang start ng training ko..5hrs lang naman ang duty ko everyday dahil nga sa student lang ako...pinapanuod ko lang mag serve yung mga waiter dito at pinag aaralan ang mga kilos nila...

hanggang sa senyasan na ko ng head crew dito na mag serve na daw ako..di naman ako kinabahan dahil sanay na ko sa ganitong trabaho..dahil marami na kong napasukan na ganito ang ginagawa.....naiserved ko naman ng maayos ang mga order nila...

sunod ay may pumasok na mga lalakeng mga naka tuxedo muka silang malalaking tao...at puro bodyguards pa ang nakapaligid sakanila..kung bibilangin..mga 10 sila...nag palingon lingon sila hanggang sa wala silang makitang vacant sa loob kaya sa labas na sila kumuka ng table...nilapitan nanaman ako ng head crew dito..at sinabing ako na daw ang kumuha ng order nila...kaya di na ko nag dalawang isip lumapit na agad ako at inabot ang menu saknila..

nakatayo lang ako dahil nag hihintay ako ng order nila...ng may maramdaman akong nakatingin samin..agad kong nilubot ang paningin ko at nakita ko ngang may tatlong lalakeng nag tatago sa likod ng puno malapit sa pwesto namin...di nila ako napansin na nakatingin sa kanila dahil nakafocus ang tingin nila sa lalakeng nakaupo sa harap ko ngayon..

"miss ,,excuse me.."pinitik pa niya ang kamay niya sa harap ko..kung titignan muka siyang nasa 50 pataas..pero di naman mukang matandang matanda...

"im sorry sir..can i take your order"sabi ko at napatingin nanaman sa gawi ng tatlong lalake..masama ang kutob ko dito ahh..

"sir may kasama mo ba kay----"di ko na natapos yung sasabihin ko ng ibigay niya ang order niya sakin...siguro bodyguards din niya yun pero bakit nakahiwalay yun???

umalis na ko at kinuha ang order nila ako na din ang nag serve at bumalik ulit..pumunta ako sa lugar ng tatlong lalakeng nakita ko.. kunware may itatapon ako pero bigla sila umiwas...hindi sila kasama sa mga grupo na yun...mukang delikado ang lagay ng matandang yun at mukang siya ang puntirya ng mga to...

bumalik ako sa loob ng restaurant para kunin ang bill nila...nang ibinigay ko ang bill niya..ay tumayo siya..pero agad kong naramdaman na may papalapit na bagay samin..at di ako nag kakamali isang bowie knife ang papalapit sa lalake sa harap ko kaya..agad ko siya tinulak kaya napaupo siya..at agad kong nasalo ang  isang bowie knife na nasa muka ko ngayon...pero agad ko yun binato papunta sa dereksyon pinagmulaan nun.di ko na pinansin ang sugat sa kamay ko..at tumakbo na sa dereksyon ng pinagbatuhan ko ng knife..sumunod naman ang mga BG's ng matandang lalake...

pag kadating namin ay naabutan namin ang isang lalakeng may saksak sa hita...ayun yung hinagis ko..

kinuha ng mga BG's ang lalakeng may sugat sa hita..at dinala to sa matandang lalake na tinulak ko kanina..

"i knew it..di talaga kayo titigil no?,alam niyo  na ang gagawin niyo sakanya..dalin niyo siya sa hideout susunod ako duon"..sabi ng matandang lalake .sabay tumingin to sakin..nagulat naman ako at naalala ko ang ginawa ko kanina..kaya yumuko ako sakanya at humingi ng paumanhin..

"pasensya na po kayo sa ginawa ko,,wala na po kasi ako maisip na ibang paraan para iiwas kayo kanina"nakatuyuko kong sabi..hinawakan naman niya ang balikat ko kaya napatingin ako sakanya..

"magaling ang ginawa mo kanina..pero hindi ka ba natatakot na baka balikan ka nila dahil nakilala ka. nila..di mo alam ang kinaharap mo.."sabi niya napangiti na lang ako sakanya..

"wala naman po kinakatakutan kahit pa kamatayan..hahaha..nakakatawa po di ba?ok lang po ba kayo?di po ba kayo nasaktan?"tanong ko sakanya na kinangiti niya..inakay niya ko pabalik sa restaurant at  dun ay pinaupo niya ko...

"salamat hija..kung di dahil sayo baka wala na ko ngayon.."ngumiti lang ako sakanya

"wala po yun ang mahalaga walang nasaktan.."nag kwentuhan pa kami ng madami..nalaman ko na isa siyang mayaman at kagalang galang sa bussiness industry..kaya maraming nag tatangka sa buhay niya..pero anong konek kung mawala siya?di ba still siya padin ang pinaka mayaman sa larangan ng pag nenegosyo..ano ba to napakamakata ko naman ata ngaun..

nakwento din niya na may anak siya..pero walang nakakaalam kung sino..bakit niya kaya tinatago.ang anak niya..pero sabi niya para daw sa ikabubuti yun ng anak niya..siguro ganun din ang rason ni papa..

.natapos ang duty ko sa pakikipag kwentuhan sakanya..pinag paalam naman niya ko sa owner ng restaurant kaya pinayagan naman ako..

pauwi na ko ngayon ..di na ko pumayag na ihatid ako nila..nakakahiya naman na ata yun..kaya ito nag lalakad na ko paauwi sa dorm namin..hanggang sa makarating naman ako ng walang gulong nangyare..

nahiga ako at sa sobrang pagod ko di ko alam nakatulog na pala ko...


ivan pov..

"waahhhh"-ken

"puta pre,,ang--hahaha..ang panget---hihihi ng itsura mo kahapon hahaha-"-chris

"hindi pa din ba kayo nakakamove on?ha?'-jerome

"hayaan mo silang tumawa hanggang sa mamatay sila mga sira ulo yan eh"philip

nakahawak ako sa brigde ng nose ko dahil nag pipigil ako ng inis sa tatlong ugok na tawa ng tawa..pinag tatawanan lang naman nila ang itsura ko kahapon .vinedeo kasi ng gagong chris..ang nangyare kahapon..bwesit di ako nkapalag kahapon nabigla ako eh..bully ako pero di naman ako pala away ng husto..

"pero pre seriously,,whats with the face kahapon?"si ken yan..na panay padin ang tawa siraulo talaga eh..

"nabigla ako eh..saka pre parang may iba sakanya eh ".sagot ko habang nakarest ang ulo sa sofa .

"talaga..baka naman tinamaan kalang"..si chris yan..puro katyaw ang alam..tsk..ako tinamaan??himala..

"pwede ba mag si tahimik kayo."si philip yan ang genius ng barkada..di siya sumasali sa mga kalokohan namin..saka ko na ipapakilala sila sainyo wala ako sa mood.

"pre musta kayo ng papa mo?tanong sakin ni philip..

"ok naman..ganun padin walang bago..haixt..sana talaga maayos na ang lahat para naman makaalis na ko sa unit na to sawang sawa na ko sa pag mumuka ng mga mokong na to eh"sabay turo kela ken,chris at jerome..

"WWAAAaaaHhhaaAahhahaahaha"sabay sabay na tawa nanaman ng tatlo kaya pinag babato na namin sila ni philip ng unan..nakaplay nanaman kasi yung video ko...mga idol talaga ako nito eh..

at saka ako pumasok sa loob ng kwarto ko..at nahiga sa kama..di ko maiwasan di maisip si maxine..patuloy siya gumugulo sa isip ko.  haixt

maxine---

----

a girl who always in trouble find a TRUEble in LOVEWhere stories live. Discover now