Epilogue
2 years later..
I stretched as i woke up from a very long dream..
A dream..
Was that really a dream?
"Hellen! Bangon na anak. Kakain na tayo!"
I heard mama yelled calling my name downstairs.
"In a minute!" i answered back
I stood up and went to the bathroom, quickly brushing my teeth as i washed my face. I manage to comb my hair as i get out of my room.
Agad kong kinatok si Myka mula sa kabilang kwarto.
*knock knock*
*knock knock*
"Myka?"
*knock knock*
Aish! Sige lang wag mo akong sagutin!
Agad kong binuksan ang kwarto nya. Kita kong nag iinat pa ito kaya agad ko sya binatuhan ng isa sa mga unan nya"Hey sleepyhead! Wake up now!"
She groaned as she stood up mumbling that it's still early.
"Tch. Early your face" i whispered
I walked downstairs seeing my mother preparing foods on the table. I saw father drinking a cup of coffee with grandpa. I saw Myka seating in her assigned chair in our table setting finishing off her breakfast.
"Kain ka na anak. Tinanghali na kayo ng gising ng kapatid mo dahil siguro sa sobrang pagod nyo kaya hinayaan nalang namin muna. Nauna na kaming kumain kaganina lang.." Sabi ni mama sabay turo saakin na kailangan ko ng umupo
"Thanks.." tanging sabi ko
Sinimulan ko na ang pagkain habang hinarap ko naman sila mama at papa
"Ma, Pa.. Si Grandma?"
Nakita kong nagkatinginan sila bago ulit ako harapin.
"D--don't you remember that your grandma is still in the hospital right now?"
Napakunot naman ako ng noo ko.
"Hospital? H--how did that happened? I don't remember a thing.." i firmly said
Napaiwas sila ng tingin saakin habang ipinagpatuloy ko ang pagsasalita.
"I feel very thirsty. Para bang sa sobrang daming nangyare saakin ay nakalimutan ko ng uminom ng tubig. It felt like i had too much"
Ni hindi ko rin alam kung bakit ko sinasabi ang mga ito. Para bang may sariling buhay ang bibig ko. It keeps blabbering kahit gusto kong pigilan
Naalala ko ang napaginipan ko, sa sobrang haba nito, sumakit ang ulo ko. I can't tell kung ano ba at bakit ko napaginipan 'yon. In that dream, namatay ang mga magulang ko, in that dream, i saw magic. I saw that magic was real. In that dream, I've met many friends and foes. In that dream, i experienced such a huge catastrophe. I experienced many things. Madami akong napagdaan na hindi ko naman inaasahan.. In that dream, i saw many times that I'm such a bad person. A devil i should say.
In that dream..
I fell in love with a person..
And it was two! Two persons! I even cried because of them both. I even made the other one die because of me. That's ridiculous! It's crazy!
"In my dream..." i looked at them
"Totoo ba ang lahat ng 'yon?"
Naramdaman kong tumulo ang mga luha ko. Hindi ko alam kung bakit ako naiyak nang maalala ko ang mga nangyare sa panaginip ko.
BINABASA MO ANG
Tatelion Academy
Adventure[Language: TAGLISH] [Under massive construction] Hellen Miselson, a bad girl that caused lots of schools to kick her out. But then her grandpa found a school that he thinks that suits Hellen's personality. The "Tatelion Academy". On Hellen's first...