KATH"S POV
"Chandria Ikaw na ba yan?" Napatingin ako sa lalaki sa harap ko.
"Sino ka?"
"Si DJ to Chandria. Nandito na ako. Bumalik ako para sayo." Galit na galit ako sa kanya kaya sinasapak ko siya at siya pilit niya akong yakapin. Galit ako sa kanya. Sinaktan niya ako.
"Bat ka ba bumalik ha!!!" sigaw ko sa kanya.
"Bumalik ako dahil Mahal kita."
***
Tumulo yung luha ko. Bumangon ako at tumingin sa salamin habang tumutulo parin luha ko. It was only a dream. It wasn't a good dream. Ayoko na sa kanya. Ayoko siyang makita. So DJ pala pangalan mo. Sorry kung nakalimutan ko ah, hindi naman ko naman dapat tandaan pa yung pangalan mo. Sana wag ka nang magpakita sa akin. pinapahirapan mo lang ako. Bat ba ganun. Umalis ka na sa isipan ko. please lang. Iniwan ko na lahat-lahat sa lugar na yon at bakit sa panaginip nandun ka pa rin ha. Bwiset ka. Ikaw ang may kasalanan ng lahat. Pinahiran ko yung luha ko and I smiled Fakely.
"Your a jerk. Dj........This is all your fault."
Tumunog yung phone ko. Its julia. Magkikita pala kami ngayon.
Fr: Julia
Kath. 9am sa starbucks.
to: Julia
Sige juls. I'll text you na lang.
Fr: Julia
Okay! :)
Naligo na ako. may 30 minutes na lang pala ako. Bilisan mo nga kath. Pagkatapos kong maligo. humanap ako ng dress na masusuot ko. Tingin ng tingin sa cabinet walang makita. Aisssh. buti na lang may brown dress, simple lang yet elegant. Tsk. its almost 9 o'clock. Ang bagal ko no?
Lumabas na ako sa kwarto ko. Then Nakita ko si Mommy. NagBbreakfast. Sad to say di ako makaksabay kay Mommy mag Breakfast. Bawi ka na lang next time.
"Oh kath. Join me here." Ngumiti lang si Mommy.
"Ah. Mommy. I'll make it up to you. Babawi ako next time. Si Julia. Magkikita kasi Kami. Im really sorry mommy." Yumuko ako. Eh nakakahiya naman kay Mommy. Aisssh.
"No. Its okay Kath. You better go. I bet julia's waiting for you na." Niyakap ko si Mommy. thats why I love this girl so much.
"Sige Mom, I love you so much and sorry again!" sabi ko na lang.
---- at starbucks
"KATHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!" OMG. si Julia. I miss by bestfriend so much.
"KYAHHHHHHHHHHHH!" Nagyakapan kami. Oh Gad. Its been years. I really miss this girl so much much much.
"How are na you na!?" Tanong ko
"Eto maganda parin! HAHA. Ikaw nga diyan ang kumusta, ano may guy na bang nag papatibok diyan sa puso mong bato!?" talaga tong babaeng to oh.
"Ewan ko sayo." tampo raw ako.
"Sus. Hindi bagay sayo mag pout, halika na nga sa loob."
Pumasok na kami tas nag order.
"Oh, akala ko ba kasama mo boyfriend mo!?" tanong ko, eh yun sabi niya eh.
"Maya-maya dadating na yun."
"Okay!"
Yun nga, Nag usap lang kami, eh sa miss namin ang isa't isa eh. Wala kayong magagawa. HAHA.
Daniel's POV
May date nga pala kami ni Julia Ngayon. Baka nga naghihintay na yun, ayaw magpa sundo eh. edi wag. rude ba!? Pero kasi minsan naiinis ako sa kanya! Ewan. Bahala na, pupuntahan ko na yun and Im sure puputak na naman yun pag nalate ako. tsk.
While I am driving, binasa ko text ni Julia, Starbucks daw. Alam ko eh, akala niya siguro di ko siya sisiputin.
ilang minutong naka lipas dumating na in ako sa starbucks.
I was walking when someone caught my attention, The girl seems so familiar, Saan ko ba siya nakita, napahinto ako. Titig na titig ako sa kanya, whats wrong with me? I shook my head but then again hindi ko maiwasang hindi mapatitig sa kanya, have we met before, magkaibigan ba kami, hindi naman masamng mag assume diba? I dont know pero I found myself walking to her direction when.....
"Where do you think your going Daniel!?" DAMN.
"Oh, julia" sabi ko na lang, Ganda ng timing. tsk
"I said where are you going!?"
"Ah-ha-eh akala ko nandun ka so yun nga." ahsht. not again.
"Ah okay, tara na."
Sigh. Nilingon ko yung babae pero asan na yun. Hayyyyyyyy. wrong timing talaga. Nakaka inis.
Nung nasa loob na kami, as usual nag order at nag usap usap lang pero hindi ako nakikinig sa kanya, I kept thinking about that girl. Ano ba naman tong buhay na to oh but It seems na na alala ko sa kanya si chandria. Sigh, chandria posibleng naka uwi na siya, that necklace yesterday, Alam kong yun yung necklace na binigay ko sa kanya noon, Sure ako. I cant wait to see you chandria.
"Daniel. are you listening to me!?" Damn she's really loud.
"yes. continue."
"You are not listening!!!" nakng
"I am listening Julia Grace!" natahimik siya dahil tinawag ko siya sa full name na at alam niya pag tinawag ko siyang ganun alam niyang galit na ako. damn this girl.
"Sorry, calm down." sabi niya pero halatang naiinis rin siya. yeah palagi kaming nag aaway.
"Sorry!"
"Come on! Uwi na tayo, Nonsense to eh. Lets date another day!" Tumayo siya. at hinawkan ang kamay ko. Damn damn. Pa alis na kami ng may tumawag sa kanya. Gaddd.
"JGGGGGGGGGGGG!" lumingon siya at tumili. Damnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnn.
"Juliaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!" great iniwan niya ako dito at pumunta doon sa babae.
"Daniel come here!" sigaw niya and it left me no choice, pumunta na rin ako.
"Julia, eto na boyfriend ko si Daniel." nag hi na lang ako.
"Girl ha. Gumaganda ka na ha." sabi nung julia. oh same name. nakakalito.
"Syempre!" at nagtatawanan ang dalawa.
"Ay oonga girl, ipakilala ko sayo yung bestfriend kong imported. HAHA." tssssssssss.
"Where is she!?" tanong ng gf ko.
Wala na bang kata pusan tong girl talk na to, hindi ako ankaka relate eh. grabe lang, hindi ba ila ako napapansin ha!?
"Julia! Sorry natagalan ako sa washroom." That voice. I frozed for a minute. It can't be, Same voice. No. Yes. No. Yes. Gusto kong lumingon pero damn bat di ko magawa.
"JG eto na si Kathryn!"
"hi nice to meet you, Ia m julia and hey! uhmm wait *Kinilabit si Daniel* This is Daniel, my boyfriend." At last lumingon na ako.
and
I knew that from the moment I turned, This day, This day, will turn my world upside down. This day will be treasured. forever. It was nice seeing you again, Chandria.
BINABASA MO ANG
INFINITY (On-Hiatus)
FanfictionHanggang kailan mo mamahalin ang isang tao na alam mong mali na maging kayo? Handa ka bang isuko ang lahat? Handa ka bang masaktan at umiyak? Ano ang kaya mong ibigay? Kakayanin mo pa kaya kung malaman mong ang taong minamahal mo ay yung taong minam...