"WHAT?!?!" Literal akong napasigaw sa narinig kung 'good news' daw.
"Yes,mag ste-stay siya dito for,hmmm I don't know months?" Kibit-balikat na sagot ni nanay habang naka-ngisi pa.
"AYOKO.AYOKONG TUMIRA DITO SI ---."
Speaking of the devil 👿
"I'M HERE!!" Sigaw ng isang unknown species na galing sa isang unknown planet.
I gave Mom a deathly glare but she only smiled at me and went to fetch my ever lovely cousin.
Bleh! 😫
GREAT!
Just great!
After all those basted-thingy now I have to deal with Amber,she's my cousin na mahilig mag-suot ng pang-lalaking damit."Yo,yo,yo man! I'll be staying here for a month!"
'Yan agad ang bunga ni Amber sa'kin."Why? And why here?" Sabay taas ko ng kilay.
"Because Aunt Naya cooks the best adobo in the whole wide world! Plus I miss my my sweet cousin Mariella! 😁"
"Binobola mo ba si nanay? Alam mo namang hindi marunong lumuto 'yan si Inay," Sinulyapan ko si nanay baka narinig niya ako.Andun siya sa kitchen with Manang Fe.Magpapaturo siguro.
"Pssh,isusumbong kita kay Auntie," Nag-smirk na'man si Amber.
"Whatever,andun ka na lang sa guest room mag-stestay.Alam mo naman kung nasaan diba?" Tumango nalang si Amber at pumunta na sa may hagdanan.
Nang-sure na akong ako lang isa dito,bigla na lang akong na pa
"GRRRRRR."
The reasons na ayaw kung mag-stay dito si Amber is:
1.She's annoying
2.She pick's clothes better than me
3.She's a pranksterMay one time ngang,pinag-tripan niya ako eh.
~Flashback
"Ella punta ka muna dito,"
Tinawag ako ni Amber.Nasa living room kasi siya habang ako nasa room ko.
"Oh,ano gusto mo?"
Nginitian lang niya ako at nag-sign na uupo ako sa tabi niya.Siyempre mabait ako so tumabi ako sa kanya.
Pero ng umupo na ako na-fefeel kung parang mabasa ang sofa.
Tatayo na sana ako ng hindi ko na matangal ang pwet ko sa sofa."What the?"
"BWAHAHA!! 😂😂"
Humahalgulhol si Amber.May nalaman pa nga siya ng rolling-rolling sa floor eh!
Doon ko lang nalaman na linagyan niya ng super glue ang upuan ko!
-----------
~Another Flashback
Andito ako sa room ko mag-isa.
Wala kasi si nanay at si tatay kaya ako lang mag-isa.Well not really andito,din kasi si Amber,natutulog na yata.
"Here we go come with me
There's a world out there that we should see--"
Habang nag-sosound trip ako bigla lang bumukas ang closet door ko.Since I'm such a scaredy-cat,uy porket may lakas akong mag-basted hundred of guys I'm still afraid of ghost and stuff.
Nagniningning mga tuhod ko.
Pinapawisan na ako.
Tumayo mga balahibo ko.
Lalo pang bumukas ang closet door ko.
Napalunok ako sa laway ko.
😱"Lord,sana hindi 'yan si Sadako."
May bigla na lang lumabas na babaeng may mahabng buhok plus naka puti pa ito.
"AHHH!! 😖"
"BWAHAHA!! 😆 You should've seen your face!"
"WTF? Amber?"
"BWAHAHA! You even thought that I was Sadako! HAHAHA!"
----------------
That's why ayokong dito mag-stay si Amber.
AMBER'S POINT OF VIEW
Yo~
I'm Amber!
And I'm here at my cousin's house kasi na bobored ako sa Korea.Tsaka may mission din ako.Pero secret muna!
"Ella punta ka muna dito,"
Lumabas si Ella sa room niya at pumunta sa living room."If you're just going to prank me then bish please mag wawalk out na ako."
"Promise hindi na ako mag paprank." Sabay doing the Honesto sign.
"Weh?"
"Yeah yeah," I rolled my eyes at her.
✖️✖️✖️✖️✖️
© tinkoebell