*****
"I'm Ferciane Juanty, Ferciane for Short" i smiled at him, dahil sa kanya nabawasan kahit na sobrang onte ang problema ko.
"Punyeta Jacob!, nasan ka na!?"
"Nice meeting you Ferciane, gotta go. Bye!" Kumaway nalang sya habang tumatakbo hanggang sa nawala nalang sya sa paningin ko.
*sigh*
Nilibot ang paningin ko dito sa park, masasayang mga bata na naglalaro at pamilyang masasayang nag-uusap. But one thing caught my attention a Fox.
Paano naman nagkaroon ng Fox sa Pilipinas?. Pero hinayan ko nalang at sinundan ito dahil sa sobrang kakyutan. I follow the Fox at napansin kong papunta ito sa likod ng park and it's a Garden?. Tumingin ako sa paligid at wala na ang Fox.'Ang cute panaman non'
And one thing caught my attention again. It's a cute-pretty-mystic-amazing Gate. Lumapit pa ako lalo sa gate para makita ito ng malapitan dahil napakaganda nito. Pero may napansin ako sa gate na ito may mga naka-sulat na letra ang naka ukit rito.
Thank's talaga sa naging kaibigan ko nung elementary na marunong mag-greek.' Ανοικτή μαγική πύλη'
Napatakip ako sa mukha ko dahil sa sinag na nanggagaling sa pagbukas ng gate. My jaw literally drop on what i saw a big super market napakadaming tao at ang ilan sa kanila ay may hawak na Wand? At yung iba naman nag hahanap ng mabibili at kinakausap ang mga vendor.
"Hey, Miss bago ka lang ba dito?"She said. Unti-unti akong lumalapit sa kanyaat tumango.
"I'm Rizza, tour guide ako dito- hep- walang bayad yon dahil ang council ang nag papa-sweldo sa amin, and now itong kinatatayuan natin ay ang Montelesta Market at yung isa naman Montelevista Market. Ang Montelesta Market ay para sa mga normal na kailangan ng mga nilalang dito kagaya ng mga damit, pagkain, mga alagang hayop, at iba pang kagamitan na gina-gamit sa panga-ngailangan araw-araw, at pu-punta naman tayo sa Montelevista Market."
Mahabang paliwanag nya habang nag-lalakad at nililibot ko ang aking mga mata dahil parang pumunta ako sa makalumang buhay ng mga taga Europa. Dumaan kami sa maraming mga vendors bago makarating sa isang dead end. Nagtataka naman akong tumingin sa kanya dahil wala na ibang madaan dito pader na brix nalang ang nandito. May mga binigkas sya na Greek word na hindi ko masyadong maintindihan dahil yung first word lang na 'Open'.' Σουσάμι άνοιξε'
Bumukas ang pader na brix at sa ikalawang pagkakataon ay namangha nanaman ako.
"Welcome to Montelevista Market"
This market is different from others."This is the Motelevista Market, dito naman nabibili ang mga kagamitan for experiment's, spell and etc. Basta this market is for charm caster and witch nor wizard" i look at her with my confused look.
"W-wizards and C-charm C-caster? W-what do you mean?" Sya naman ang tumingin sa akin ng may pag-tataka.
"Wala kang alam sa kanila?"
"Shunga karin pala eh, itatanong ko ba kung alam ko.huh!?" Napakamot bigla si Rizza sa pisngi nya.
"Mga wizards at mga charm caster ang nakatira dito." She said.
"I-i don't b-believe you R-rizza, your just joking" I'm so nervous on what she's talking about, a wizards and chram casters are not true. Ngumiti ng nakakaloko si Rizza.
"Then I prove it." Bigla nalang nawala si Rizza sa harap ko at bigla sya napunta sa likod ko. And that's the last thing i knew before it's black out.
**********
"Hmmmm.." i open my eye's at bumungad sa akin ang puti at may halong green na kisame, bumangon ako sa pag kakahiga ko kahit na medyo sumasakit ang aking ulo.
BINABASA MO ANG
Ferciane Juanty and Her Wonderful Adventure
FantasyShe's just a typhical girl who had a dramatic life and lost into the world of magic. She find a peaceful life in , But a incident came. An incident that will leads to her greatest journey. A journey between life and death. How can she survive? She's...