****
"Lola Dolores! Bumangon at kumilos kana po! Mag handa kana sa Party na magaganap mamaya!" I shouted at her. Co'z it's already 2pm at hindi pa sya nakakapag handa para sa party nya mamayang 8pm! Hindi pa sya nakakapag luto. Jusq.
"Apo naman sandali lang. Outch ang shakit ng ulo ko" Lola said while pouting gosh!
"Ayan kasi Lola! Uminom kapa ng madami ayan tuloy! Masakit ulo mo"
"Oo na! Nag enjoy lang naman kami sa pag inom ni Maye lalo na at ngayon lang ulit kami nag kita." I mentally rolled my eyes, Tanders nga naman.
"Happy 55th birthday lola!" I said. Ngumiti naman sya sakin and mouted 'thanks' and she looked at me saying 'go-out' i just nod and got out.
Natapos ng masaya at maganda ang Kaarawan ni Lola Dolores. Ang daming handa at halos lahat ng taga Montelavista at Montelesta ay imbitado. I'm now walking in the middle of the forest to find an important ingredients needed in Lola Dolores Potion,At para narin makapag ensayo ako sa combat skill para sa mga aktibitad sa aming Iskwela.
Sinimulan ko nang tumakbo upang makarating ako ng mabilis sa aking paroruonan. Ang puno ng Alistiko matatagpuaan ito sa gitnang bahagi ng gubat, kailangan ko rin mag inggat dahil malapit sa puno na iyon ang tirahan ng mga maliliit at mga pilyong Simbudra sila ang mga diwata at tagapag bantay ng puno.
Patuloy lang ako sa pagtakbo ng may nasalubong akong isang lobo, hindi ito pangkaraniwang dahil sa kulay Pulang mga mata nito.
Ibinato ko rito ang isa sa mga shuriken ko pero mukhang mas lalo lang itong nagalit.Sinimulan ko nang tumalon-talon sa mga sanga ng puno para hindi ako nito masundan.
'Hah. Hah. Hah'
Hinihingal akong umupo sa isang mataas na sanga habang pinagmamasdan ang Lobo na hinahanap ako papalayo. Hindi na siguro gumagana ang pang-amoy ng lobo na iyon dahil ang karaniwan sa mga lobo ay sobrang talas ng pang-amoy.
Bumaba ng ako ng sanga ng makala layo na ito sinimulan ko na ang pagkakalad patungo sa puno Alistiko. Itunuloy ko ang paglalakad ko ng may napansin akong kakaiba mga punong gumagalaw ang mga 'Magna' sila ang mga Acient Tree ng Montelavizta at Montelesta.
"Anong Ginagawa mo dito sa aming teritoryo babae?"
Bigla akong kinilabutan,I looked around pero wala akong nakita kundi isang pusa. Pusang nagsasalita.
Pinaningkitan nya ako ng mata na tila sinusuri kung ano ang ginagawi ko sa teretoryo nila ng mga alaga nyang maliliit na diwata.
Napatingin ako bigla sa tinitigan nya, ang lalagyan ng bulalak ng Alistiko'ng hinahanap ko na binigay ni lola."Ka ano-ano mo si Dolores?"
kung ganon kilala nya si lola Dolores."Lola ko sya."
Sya'y biglang tumango na tila nakumbinsi sa aking sinabi, ipinilig nya ang kanyang ulo na waring gusto nyang syang aking sundan. Hindi na ako ng gulat ng binati sya ng isa sa mga puno'ng aming nararaanan, Ang mga Trond.
Ang mga punong alaga ng Dyos ng lupa Si Paderla, ang mga punong ito ay buhay bago pa dumating ang mga Dragon sa lugar na ito ng ilang daang taon ng nawawala ayon sa kwento ni Lola."Ako nga pala si Pacor, ang inatasang mag-alaga sa gubat na ito. Kaibigan ko ang lola mo simula ng sya'y naligaw dito sa edad na lima, Malaya kang makakapasok rito Ferciane."
'Salamat'
Hindi narin ako nagulat na alam nya ang aking ngalan, ang pusang ito ay manipulahin ang lahat ng nasa kanyang paligid. Kaya hindi na ako nag taka ng malamang sya ang taga pangalaga ng lugar.
Bigla kaming huminto sa harap ng isang malaking puno, Ang puno ng Alistiko.
"Kaya mo bang ibuwis ang iyong buhay para sa bulaklak ng punong ito?"
Ano'ng ibig nyang sabihin?
Itutuloy.......
BINABASA MO ANG
Ferciane Juanty and Her Wonderful Adventure
FantasyShe's just a typhical girl who had a dramatic life and lost into the world of magic. She find a peaceful life in , But a incident came. An incident that will leads to her greatest journey. A journey between life and death. How can she survive? She's...