Ferciane Juanty and her Wonderful Adventure.
The Keepers
********
"Hey, ugly nerdy Ferciane" I looked at Simon, he's my bully school mate and his bullying me since when we were still in elementary until now that were in high school.
"What do you want Simon?"I asked in my so soft voice. But the truth is I'm killing him in my mind.
"Do all my assigments so that hindi ako mapapahiya kay Ms.Silvesta." tinitigan ko naman ang mga papel na may naka sulat na tanong pero wala namang sagot. Tinaasan ko naman siya ng kilay dahil inis na inis na ako sa taong 'to.
"Ano pang tinutunganga mo dyan!?, bilisan mo at sagutan mo na 'yan. Malapit ng matapos ang break." Sabi nito na naiinis na dahil hindi ko parin kinukuha ang papel na ina-abot niya.
"A-aray! Ano ba!?" Inis na sigaw ko dito dahil bigla nalang niya iningudngod ang mukha ko sa papel.
"A-aba't ang lakas ng loob mong sigawan ako!" Inis rin niyang singhal. Well kung inis siya Galit naman ako. Pinag titinginan narin kami ng tao na napapadaan dito sa school garden, well talagang makakahakot kami ng atensyon lalo na at sinisigawan nya ako.
"Huh. Ang kapal ng mukha mong taba ching-ching ka papagawa ka sakin assigments mo, aba ang kapal ng mukha" syempre hindi ko yan sinabi baka kung ano pa ang gawin sakin ng hinayufak nayan.
"S-sorry may iniisip lang kasi ako saka medyo nagulat ako sa ginawa mo hehehehehehe."
Alinlangan nalang akong ngumiti.
"A-akin na nga yan" sabay hablot ko ng papel sa kasama nya."At ano naman ang iniisip mo, na kung paano ka namin palayasin sa bahay namin hahahahahahaha" tawa nya at naki sabay narin yung mga kaibigan nyang bully rin.
"Tss. Iniisip ko kung paano ka
li-letchonin""May sinasabi ka!" Sigaw nanaman nya mabilis naman akong umiling dahil narin sa takot na lalo nya akong guluhin.
"Bilis sagutan mo na lahat yan"
Hindi ko nalang sya pinansin at sinagutan yung mga tanong sa History class namin. Minsan iniisip ko sana di nalang namatay ang mga magulang ko para hindi ako na punta sa poder nila Tito Esmael,para hindi na ako kawawain ng Pamilya nya lalo na ang dalawa nya anak na sina Simon at Shantal. Yes pinsan ko si Simon."Oh, tapos na Simon ano pang kailangan mo?" Tanong ko rito.
"Tsss. Wala na, nga Pala may gusto sayo si Jimmy Morris*smirk*" He hurried on, leaving me confused . Jimmy Morris was. He was captain of the senior varsity basket ball team, tall for his age, and very,very good looking. He was right at the top of Shantal's wish list, and I never even dreamed he would looking at me, but at luch he was suddenly right behind me when I went to buy some food to eat.
"Good choice"he quipped. I turned and, suprise for a moment. binayaran ko na ang binili kong palabok at pupunta na sana sa bakanteng upuan. But he caught up with me.
"How about sitting with me?" He asked and nodded toward an empty table on our right.
I gazed at the girls here in cafetiria who was looking at me, and then I turned and saw Shantal and her friends glaring at me and i see the jealousy at thier face that made me smile.
'Makakaganti rin ako'
"Okay" I said. He lead the way and set his tray down across from me.
"So? Kamusta namang tumira sa pamilya nila Shantal" i was about to eat when he asked that question.
"Okay" i said. Not gazing at him,
BINABASA MO ANG
Ferciane Juanty and Her Wonderful Adventure
FantasiShe's just a typhical girl who had a dramatic life and lost into the world of magic. She find a peaceful life in , But a incident came. An incident that will leads to her greatest journey. A journey between life and death. How can she survive? She's...