Status number 3

88 3 0
                                    

Erine's POV

"Uii Sis ano ba yan bat ang tagal mo naman atang magbihis?"

"Sis diba I don't want to go to school nga diba?"

"Ano bang problema mo Sis?"

"Kasi.... diba.... nagpost sa wall ko si Winter kahapon.... and I read it!"

"Eh yun lang naman pala eh.... edi kausapin mo na lang ayaw mo nun? kakausapin ka na ni Winter for a damn long years na iniiwasan ka niya..."

"Akala ko ba move on na tayo? atsaka I want Winter to get lose in my sight.... and di lang yun Sis... Alam ko nabasa mo rin yung post ni Liam kagabi.... Sis I swear ilang beses ko nang sinabihan si Liam na tigilan na ko but he insisted.... and Sis di ko rin alam ang mga ginagawa ni Liam sa FB..."

"Alam ko naman yun eh.... and kung ayaw mo talagang makausap yung dalawa simple lang.... umiwas ka diba? saka alam mo na kakausapin ko din si Liam about this... ayaw ko naman na magpadala agad sa emosyon ko noh...."

"Sis.... sorry talaga.... di ko naman kasi alam eh....."

"Ano ka Sis wala ka namang kasalanan dun eh...."

"Sis..."

"Tara na nga at pumasok na tayo nuh...wag mo nang intindihin yun okay?"

Tumango na lang si Sis at nagtungo na kami sa aming paaralan... Ang totoo niyan ayoko lang talagang aminin kay Autumm ang totoong nararamdaman ko.... siguro kong ibang tao lang si Autumm at hindi lubos na kakilala ay malamang ay nasabunutan ko na ang babaeng iyan... pero siyempre ayokong maging negatibo.. kahit naman anong mangyari ay Best Friend ko iyan... kilalalang kilala ko siya.... alam ko na si Autumm ang tipo ng taong mabait, maalalahanin, mapag kakatiwalan, at hindi siya trydor na tao...

Nandito ako ngayon sa cr's hallway kanina ko pa hinahanap si Liam eh.... hindi ko siya makita sa buong campus eh.... kaya lang ay hindi ko ata nagustuhan ang nakita at naririnig ko ngayon....

Autumm's POV

Papunta sana ko sa comfort room ng makorner ako nitong Liam na to....

"Ano ba Liam?! nakakainis ka na ha?!"

"Autumm pakinggan mo muna kasi ako!"

"Ano ba?! Ayoko ng gulo okay?!"

"Hindi naman ako manggugulo eh!"

"Ano bang gusto mong sabihin at nang matapos na ito!"

"Autumm...... Autumm Julia Smith..... ang babaeng minahal ko noon.... ang babaeng minamahal ko ngayon.... ikaw lang yung babaeng nakapagpaganito sakin! bullshit kung alam mo lang kung gaano ko kabaliw sayo Autumm! Tapos binasted mo ko dahil sa gagong Winter na yun?! Nakakagago lang Autumm! ipinagpalit mo ko dahil lang sa gagong yun?! na wala namang pakealam sa nararamdaman mo?!"

"Pwede ba Liam?! wala ka namang alam eh! wala kang alam dahil ikaw yung taong mahilig manggamit ng tao! Gago ka! dahil ginagamit mo lang ang Best Friend ko!!"

"Sino si Erine? wala akong pakealam sa kanya.... alam mo ba kung gaano ka pa kaganda sa kaibigan mong yun? oo maganda si Erine... pero mas nakakabaliw ka Autumm.... mas lalo lang lumalala yung pag mamahal ko Autumm.... at kasalanan ko rin bang tanga ang kaibigan mo?"

Nagpantig ang tainga ko sa sinabi ng gagong to sa kaibigan ko.... kaya naman sinampal ko siya at aalis na dapat ng bigla na naman akong kinorner ng gago ito sa pader at hinawakan ang magkabilang braso ko...

"Saan ka pupunta ha sweetie? wala ka nang kawala ngayon...... you know how much I love you huh?"

"Ano ba Liam?! bitawan mo sabi ko diba?! Let go of me!"

Ng dahil sa Facebook (a short story) -COMPLETED-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon