ONE:

23 0 1
                                    

CHAPTER ONE

Lagi nalang ganito. Paulit ulit na panaginip. Di ko rin maintindigan kung bakit ba these memories keep on haunting me. I mean agent ako. Agent ako. Dapat maging bato kami sa emosyon dahil sa linya ng trabaho naming. Madaming kasamahan naming ang maagang kinukuha ng may kapal.

Well, di ako sigurado nga dun nga kami mapupunta. Dahil sa ayaw man naming o sa gusto di maiiwasang kumitil kami ng tao.

Naalala ko yung palaging sermon sakin ni Titan “God dang it Reaper! Mag-ingat ka nga sasusunod! Wag kang basta bastang sumusugod.”

Sino si Titan? Siya ang Boss slash tumatayong ama sakin. Simula nung nagtago ang Lolo ko para sa aking kapakanan.

Titan? Cover name nya lang yan. Since Agent nga kami.

Reaper? Hindi ito ang tunay na pangalan ko. Sumumpa kaming mga Agent ayon sa Presidential Degree 1208 : To never reveal the real identity even in the times of jeopardy.

 Hindi ko dapat sasabihin ang tunay na pangalan ko. Pero mapagkakatiwalaan ka naman diba?

Ako si Rynne Ester Sentere. Seventeen Year-Old Secret Agent. The only girl member  in The Clandestine Organization.

CLANDESTINE:

/klanˈdestən,-ˌtīn,-ˌtēn,ˈklandəs-/: 

Kept secret or done secretively.

CLANDESTINE ORGANIZATION is LEGAL. Mr. President  formed this Organization. Purpose? Simple. We tract down illegal transactions of politicians. Any corruption in any form.

Di kasi kayang Makita at mahuli ni Mr.P ang mga tiwali nyang mga kasama sa pulitika kaya kaming bahala bumisto sa kanila.

Tumatanggap din kami ng Mission mula sa ibang tao. Basta may consent ng president. Dahil nga tauhan kami ng gobyerno. Para kaming pulis pero mas bihasa. Parang SWAT pero mas mabilis umaksyon.

Datin dalawa ang Organisasyon na ginawa ng Presidente. Ang CLANDESTINE Org. at CRYPTIC monarch. Sa Clandestine ang bahala sa Non-politics illegal transaction at sa Cryptic ang politician related illicit transaction and issues. Pero nagsimulang lumihis ng landas ang CRYPTIC kaya napilitan kaming patahimikin, patumbahin, patigilin sila.

Na nag-bungga ng malaking kawalan sa amin. Syempre nahirapan kami dahil mga kaibigan at kasamahan naming ang mga CRYPTIC monarch. Pero wala kaming nagawa nang mismong kami tinira nila patalikod. Wala kaming nagawa kundi lumaban para mabuhay.

“Paging Agent Reaper please report to HQ.”

Uh oh. Sermon na naman ni Titan. Dali akong naligo at nagbihis, Patay na naman ako neto. Tsk.

LockPoint: ZeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon