"No, Mom. I don't want to marry that Riego."
I object.
Yes, they are arranging me with that Riego. Nalulugi na kasi ang kumpanya at ako lang ang makakpag salba ng lahat dahil nag iisang anak lang ako, saklap diba? Marami namang ibang paraan para masalaba ang palubog naming negosyo at hindi na namin kailangang gumanit ng iba para mag salba saamin.
Minsan hinihiling ko na sana nasa middle class nalang kami. Hindi ko naman hiniling na sana mag hirap kami But, I don't want this fucking life. I want to live free, no rules, no issues, no fake friends and no arranging of marriage.
"Whether you like it or not. You will marry Gabriel."
Mom said.
"Dad, help me with this. I don't want to marry Him."
Pag mamakaawa ko kay Daddy, na siyang lagi kong kakampi.
"I'm so sorry Ariola baby, I can't help you this time, our company is on bankruptcy."
Malungkot na wika ni Daddy.
Bumagsak ang balikat ko sa sinabi niya.
Hindi ako pwedeng mag pakasal sa Riego'ng iyon dahil may mahal akong iba.
Nag dabog ako palabas ng bahay at hindi pinansin ang tawag ni Mommy. Kailangan kong puntahan si Riggy, kailangan kong ibalita ito sakanya, kailangan ko na ring mag plano ng pag takas at aayain kp siyang itanan ako kahit na malabong gawin niya iyon dahil malaki ang respeto niya sa pamilya ko kahit na ayaw sakanya ni Mommy.
Two and a half years na kaming nag sasama ni Riggy, hindi ba ang saya at karamihan daw sa mga relationships tumatagal lang dahil sa money and sex pero ibahin niyo kami.
Hindi ko nga alam kung ano ang ayaw ni Mommy sakanya, mabait at magalang naman siya pero hindi nga lang mayaman tulad namin.
Simple lang ang buhay niya, isa siyang photographer at hanga talaga ako saknya kahit na mag isa lang siya sa buhay ay nakakaya niya lahat ng pag subok kaya nga mahal na mahal ko siya.
Nag madali akong sumakay sa sasakyan ko at mabilis na pinaharurot papunta sa condo na nirerentahan niya.
"Labs, napa daan ka?"
Tanong niya ng maka pasok ako sa loob.
"Let's elope Labs."
Sabi ko at mahigpit na yumakap sakanya.
"Why Labs, what happen?"
He asked.
"They want me to marry Gabriel."
Umiiyak kong sabi.
Hindi siya nag salita sa sinabi ko.
"Hindi yan mang yayari labs. Kilala ko si Gabriel, tiyak na tatangi yon. Nangako siya sakin na hindi niya hahayaan na ikasal kayong dalawa. We're friend, and beside we have a deal, hindi kami mag mamahal ng iisang babae."
Sabi niya at hinagod ang likod ko.
Hindi ko alam pero tama siya, hindi ko man nakakasama si Gabriel pero alam kong may isa siyang salita base na rin sa kwento ni Riggy.
Pero, hindi parin ako kuntento alam kong gagawa si Mommy ng paraan para lang matuloy ang kasal na iyon.
"Pero, kilala mo si Mommy, hindi niya hahayaan na hindi matuloy ang plano niya."
"I know, Labs, kaya nga gagawa ako ng paraan para mapantayan ka."
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"What do you mean labs?"
Kabado kong tanong.
"I'm leaving Rio, tinaggap ko yung proposal project sa Canda."
Sa pangalawang beses, bumagsak nanaman ang balikat ko.
"P-pero, labs. Napag usapan na natin na hindi mo tatanggapin iyon at hindi ka aalis."
Naluluha kong sabi.
"But I need to. Kailangan kitang mapantayan para maging okay na tayo sa pamilya mo. Alam ko naman na iyon ang dahilan mung bakit ayaw saakin ng mommy mo. I love you Rio, and I will do everything just for you."
Sabi niya at hinalikan ako sa noo.
"N-no. You're not leaving, I told you before na tatanggapin kita kahit sino ka pa. Hindi ko kailangan ng gintong kutsara sa bibig. Kung ang pag mamahal ko sayo ay ang kapalit ng pag hihirap. I'll accept it, kasi mahal kita."
Pinunasan ko ang luha na kumalat sa muka ko.
"You don't understa-."
"No! You don't understand!"
Putol ko sa sasabihin niya.
Napuno ng katahimikan ang buong silid.
Mahirap bang intindihin na mahal ko siya kaya, kaya kong harapin at suwayin ang mga magulang ko para sakanya.
Lumapit siya saakin at hinawakan ang mag kabila kong pisngi.
"I-I'm sorry Rio, I just love you that's why I'm doing this. Please wait for me, I trust Gabriel, alam ko na hindi niya gagawin iyo sakin."
Matapos naming mag usap ay umalis na rin ako kaagad nag punta ako sa studio para mag palipas ng oras at para narin tanggalin ang sama ng loob ko sakanya.
Siguro nga ginagawa niya iyon para saakin kaya kailangan ko na rin sigurong tanggapin iyon.
BINABASA MO ANG
Tangled Heart (COMPLETED)
RomanceMaria Ariola, loves Rigel Santos, but her parents doesn't want him for her, because he's not rich like they are. Their Company is on bankruptcy so that her parents arranged her to the Riego's first born. She was so mad when her mother told her to ma...