Dumating na nga ang araw na isinusumpa ko.
Naka upo ako sa tapat ng salamin habang inaayusan ako ng make up artist ko.
"Ikaw lang ang kinasal na biyernes santo ang muka."
Sabi ni Jesy ang baklang nag aayos sakin.
Inikutan ko lang siya ng mata at tumungin sa harap ng salamin.
He's right, It was the biggest and scariest nightmare in my life. I don't want this gown, this wedding, this day and my groom, sana lamunin nalang ako ng lupa.
Bumukas ang pinto ng kwarto ko at iniluwa nito si Mommy na may hawak na emerald box.
"Honey, you look beautiful."
Puna ni Mommy saka hinaplos ang muka ko.
Nag iwas ako saka ako yumuko.
"What's the problem? Aren't you happy."
Tanong niya.
"I don't want this wedding Mom."
Pag amin ko.
"But you have to. We need them to save our company."
"There is some other way to save it. This is not right Mom, we're using them."
"No, Honey. They are the one who offered it."
"Then you accepted it without informing me? Without thinking of how do I feel. You hurting me Mom!"
Tumataas na ang boses ko dahil sa inis.
"What do you want then? Marrying that gold digger Guy huh? I won't let that happen Ariola, Ipinanganak kita hindi para makipag relasyon o maikasal sa lalaking yon!"
Nanggigil na ako sa inis dahil sa ginagawa niya.
"Stop insulting Him! He's not poor!
"Not poor? My God Ariola, Are you thinking? He doesn't even have a luxurious Car, House, expensive watch and branded shirts."
Tumayo ako sa sobrang inis at tinanggal ang belo na naka kabit sa buhok ko.
"I loved him! You know what Mom, sometimes I wish that we were on the middle class. I don't want you rules, I don't want this fucking life!"
Pinunasan ko ang luha ko saka umupo ulit sa harap ng salamin.
"Watch your words Maria Ariola, I don't want him for you. Pag sinabi kong si Gabriel, ang pakakasalan mo siya lang!"
Tumayo siya tska niya pabagsak na Inilapag ang emerald box sa lamesa saka umalis.
Tumulo ng mabilis ang mga luha ko.
Is it hard to understand that I don't want this wedding?
Hirap din bang intindihin na may mahal akong iba at ayaw ko sa lalaking ipapakasal nima saakin?
Sobra na akong nsasaktan sa mga nangyayari, kung pwede nga lang na mag bigti na ko ngayon, para tapos na ang problema, pero hindi ko kaya. Iniisip ko sila, pero hindi man lang nila magawang isipin ang nararamdaman ko, kung nasasaktan ba ako sa ginagawa nila.
Matapos akong patahanin ni Jesy, inayusan niya ulit ako dahil nasira ang kolorete ng muka ko dahil sa pag iyak.
Tinignan ko ang hawak kong cellphone pero wala parin akong natanggap na tawag galing kay Rigel, sa pag balita ko na ikakasal na ako.
Nag aalala ako na baka kung ano na ang nangyari sakanya, dahil bigla nalang naputol ang kumunikasyon namin.
Nag bukas ako ng Email pero wala man akong narecieve na kahit anong message maliban nalang sa mga kliyente ko sa Shoe-Bizz Shop.
BINABASA MO ANG
Tangled Heart (COMPLETED)
RomantikMaria Ariola, loves Rigel Santos, but her parents doesn't want him for her, because he's not rich like they are. Their Company is on bankruptcy so that her parents arranged her to the Riego's first born. She was so mad when her mother told her to ma...