Single Mom: Prologo

10.6K 231 2
                                    


Tittle: Single Mom.
____________________­__________
Boy: I have something to tell you.
Girl: ( napangiti) *baka magpopropose na siya.sasabihin ko na din na magiging daddy na siya.* Ah. Ako rin meron. Ano ba yung sasabihin mo?
Boy: Lets break up.
Girl: (nawala ang ngiti) H-ha?
Boy: Bumalik na siya. Nalaman kong mahal niya pa ako.
Girl: so, mahal mo pa rin siya? Minahal mo ba ako?
Boy: Oo mahal ko pa siya. Hindi. Hindi kita minahal. Ginawa lang kitang rebOund.
-pagkasabi non ni boy ay tumalikod si girl-
Girl: Haha...Sige na. Umalis kana. Baka -cry- baka kasi....Ano iwan ka ulit kasi natagalan ka. *tumawa ng peke* haha.. Sige ka. Maiiwan ka na naman. (Palihim na umiyak ng mahina habang nakatalikod)
Boy: Im sorry.
Girl: ano ka ba? h'wag kang magsorry. Lalo mo lang pinapamukha na hindi mo talaga ako minahal e. Sige aa. Una na ako.
-pagkasabi ni girl ay umalis na siya sa park. Sa lugar kung nila sinimulan pero doon din pala tatapusin-
^^
SA BAHAY NI GIRL
Mom: San ka na naman galing? Nakipaglandian?
Girl: Mom, Buntis po ako. (Yumuko)
Mom: What? Talagang nagpabuntis ka pa ano? Who is the father? I bet, the father of that baby leave you, right? Haha..
Girl: *hindi pinansin ang sinabi ng mommy niya.*
Akyat na po ako.
Mom: Really? May gana ka pa talagang umakyat? Lumayas ka dito. I don't have a whore dauther like you. Magiging isa
Kang malaking kahihiyan kapag nalaman to ng media.
Girl: (Pinipigilan umiyak) *ngumiti* Ah. Sige po. Kunin ko lang po yung ba-
Mom: wala kang kukunin d'yan. Binili lahat yan ng anak ko. Pera ni jake ang ibinili ng mga damit at gamit mo na nasa kwarto kaya wala kang kukunin.
( Pagkasabi non ng mommy niya ay iniwan na siya nito at nagtungo sa kusina.)
Mom: Manang, Maghain na kayo. Pauwi na si joseph. (Dad niya)
Huli niyang narinig bago tahakin ang pinto palabas-
Girl: *hinawakan ang tiyan*
Baby? h'wag kang bibitaw ha?h'wag mong iiwan si mommy ha? Tayong dalawa nalang. I am your single mom. Kakayanin ko lahat basta lagi ka lang nand'yan.
____________________­__________
GirL P O V
IT'S BEEN 3 Years, Since ng mangyari yun. Nakagraduate na rin ako sa kursong culinary. Pero pansamatala akong nagwawaiter sa isang sikat na resto. Bawat kasi magagandang trabaho para sa chef ay Kailangan ng NSO kaya hindi na ako nag aaply. Malalaman kasi nila kung sino ako kung kanino akong anak. Kaya tama na sa pagiging waitress.
"Tulog na yung kambal mo." sabi ni nikki isa sa kasamahan ko. Kagaya ko culinary din siya. Pero siya ay nagtetraining para maging isang chef.
"Naku, mahihirapan ako sila iuwi niyan." sabi ko habang nagpupunas ng mesa. Sarado na kasi tong resto at Nagliligpit na kami.
"Sus. Andito ako, ihahatid ko kayo ng kotse." sabi niya. Ngumiti nalang ako bilang sagot.
Malaki ang pasasalamat ko sa kan'ya. Siya ang tumulong sakin nong mga panahong iniwan ako. Nung mga panahong pakiramdam ko tinalikuran ako ng mundo. Kaya kung pati siya ay iiwan ako baka magpakatiwakal na ako. Lol.
"Tapos kana? Tara na. Para makapagpahinga kana." hinubad ko na yung apron at pinuntahan ko na yung kambal ko. Yes! Kambal sila.
Nga pala. Nakalimutan kong sabihin sila nikki--i mean
Parents niya may ari nito kaya dito na rin siya nagtraining.
Hinintay ko na siya, sinasara niya na kasi ang resto, tig-isa naman kami ng karga sa anak.
Nakaharap ako sa kanya, kaya
Parang nakatalikod ako sa daan.
"Okay na. Tara n--" napatigil ang pagsasalita niya ng humarap siya sa'kin--sa likod ko. Kaya naman lumingon ako sa likod at O_____O ganyan lang naman ang reaksiyon ko ng lumingon ako.
Anong ginagawa nila dito?
Naramadaman ko ang pagkalabit ni nikki.
"Kilala mo ba sila?" tanong niya. Umiling naman ako.
"A-ah. Hindi ah. Tara na."
'Ah. Sige po. Sarado na kami. Bukas nalang kayo bumalik.'" sabi ni nikki. Pero agad na akong sumakay na sa kotse ni nikki.
Bakit kaya sila nandito.?

______________

Vote po

Single Mom (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon