JAKE'S POV
"Sigh...klase na naman. Wala na ba akong ibang magagawa sa buhay ko kundi mag aral lang nag mag aral? Kaya nga ginawa ang internet diba para dumali ang buhay diba?" Pag dadamog ko sa sarili ko.
"Maliligo na nga lang ako para atleast ma freshen up ako"
"Anak kumain ka na! You'll be late for school!" Jeez my mom is like a chicken in the morning. She's always so loud.
"Ma ang aga aga pa o it's just 7:15-"
ARE MY EYES BROKEN OR WHAT?! IS IT REALLY 7:15 ?! Shit bilisan mo na Jake!
"Fudge ayaw ko malate sa first day of school ko!"
Mas binilisan ko pa ang kilos kay kaysa sa ipinagsamang bilis nila flash at sonic. Naman e! tinake avantage ko kasi yung kahapon. Confident pa naman ako na maaga ako ngayon. Well it already happened so let's just get on with it.
"Here's your breakfast baby"
she really needs to stop treating me like a kid. I'm already at 4th year and soon to be a certified college student.
"Mom please"
"Hayaan mo na lang ako nak tayong dalawa na nga lang ang mag kasama dito eh. Yung dad mo naman kasi-"
"Mom. Don't even mention dad in this house"
I really don't like hearing my Dad's name because you know. Just like any other teenagers in this world I'm also part of a broken family. Pretty cliché huh?
"Well...uhm... so what are your plans today sweetie? I heard that there's going to be a lot of activites since first day ng school ngayon" pam-palit topic niya. Oh well as long its not about "him" it's fine.
"Well i'm gonna look around first kasi bagohan pa naman ako doon. And i'll-"
"ANAK 7:30 NA! MALALATE KA NA! 8:00 PA NAMAN KAYO MAG STA-START!"
wew buti nga nakakapit ng maigi ang kaluluwa ko nabigla kasi ako eh!
Pinaspasan ko na ang kain ko at uminom agad.
"Eh ikaw kasi ma eh binobola mo pa ako! Sige na alis na ako bye!"
"Anak may nakalimutan ka!"
"What is it ma?" Chineck ko naman lahat ah. And im sure everything's here on my bag.
"My hugs and kisses!" Kala ko ano na.
"Hay nako ma. Sige na nga" hinalikan niya ang right cheek ko at hinalikan ko rin ang forehead niya and lastly we hugged each other as if this is the last time we'll see each other again.
YOU ARE READING
The One
RomanceJake Millander Cruz. A boy who studies at a very popular school that is named Montaverde De Municipal located in Manila. He is a 4th year grader and he is planning to start and finish his school year there. Since the first day of school, he saw a Be...