Jake's POV
"Ok class. Settle down at mag sisimula na ang election natin." Panimula ni sir Jacob. "Im pretty sure you know how to run the system right? I'll just be guiding you ok?" Sabi pa niya. "Who wants to run as the president of this class?"
May tumaas naman ng kamay sa amin.
"Si troy sir! Magiling po siya mag lead ng klase!" Sabi niya.
"Oo nga sir pati na rin si Melissa sir!" Sabi pa ng isa.
"Sir si carlos sir!"
"Ok ok. Anyone else?" Tanong ni sir sa amin.
"Sir! I move to close the nomination!" Sabi niya. "Tol ikaw sabi next." Sabi niya sa katabi niya.
"I second the motion!" Sabi niya sa katabi niya. Nag apir naman sila sa isa't isa.
Nanalo sa pagiging president si Melissa. Agad naman siyang pumunta sa harapan para i take play ang pagiging leader niya sa class.
"Ok sinong gusto niya maging vice guys? Kindly raise your hand" panimula pa niya.
"Si troy na yan!" Sabi ulit ng estyudante na bomoto kay Melissa.
"As an experienced leader, i strongly agree on your statement. Magaling naman din mag lead si troy." Agad naman siya tumang kay troy. Dahilan ng pag ngiti ni troy.
Pumunta naman siya sa harapan para samahan si Melissa.
"Hindi naman sa nag mamagaling ako, but yeah. Kami ni melissa ang nag le-lead sa class na meron kami. Kaya parati kami champion kung may events na nangyayari dito sa school."
"Woohoo! Go guys!" Sabi ng babae kong classmate. Looks like she already witnessed how they led the class to victory.
"Melissa and troy. Kayo na bahala sa class. May pupuntahan pa kasi akong klase. Ok?" Sabi ni prof j sa kanila.
"Yes sir." Sabi nilang dalawa kay sir.
"Ok aalis na ako. Goodluck to you guys." Naglakad na siya papuna sa pinto. Pero napatigil naman siyang malakad.
"I almost forgot, mamayang 3 pm ay pumunta kayo sa grand stadium. Eelect din tayo ng mga officers for the SSG ok?"
"Ok sir. Will do." Sabi ni Melissa na may seryosong tono. Etong si troy naman ay naka crossed arms lang na nakasandal sa white board habang tinitingnan si melissa.
Parang may something siya kay melissa eh. Pero di na ako mag ra-rant about diyan.
Nang na abutan kami ng ilang minuto ay natapos na kami sa pag eelect ng class officers.
"Ay tama guys, wala tayong prince and princess sa ating class" sabi pa ni melissa sa amin.
"Oo nga no" anya pa ni troy "tayo na lang kaya mel" nag hihiyawan naman ang klase.
"not cut out for it." nalungkot naman ang buong klase. "at tsaka president and vice na tayo no, ano ka ba" damn, she means business.
"So, anyone would sign up for the position?" tanong ni melissa sa amin.
Natahimik nag buong klase at nag de-decide kung sino ang iboboto nila.
Well, since it's gonna be my last year being a high schooler, might as well give it a shot. This is new for me, pero worth it naman. Sana nga.
"Ako!" nabigla naman ako hindi dahil sa makatingin ang buong klase sa akin kundi dahil sabay kami ni athena nagsabi nun.
Napangiti naman si melissa sa amin dalawa "oh lookie, looks we got two competitors up for the position. May aangal pa ba-"
YOU ARE READING
The One
RomanceJake Millander Cruz. A boy who studies at a very popular school that is named Montaverde De Municipal located in Manila. He is a 4th year grader and he is planning to start and finish his school year there. Since the first day of school, he saw a Be...