CHAPTER 2

3.5K 97 0
                                    

Dedicated to: NaomixMirella

Chapter 2

Dahan-dahan akong umalis sa scenario na ginawa ko. Tumingin-tingin muna ako doon sa mga nanonood at nakita kong nakatitig pa sila 'dun sa nilabasan nung mga hambog. Masyado yatang na-amazed sa mga nangyayari and syempre, favor sa'kin 'yon. Sana lang talaga walang lalabas na mukha ko bukas at sa susunod pang mga araw. Huhu.

Kinarga ko na si Kiel at dinala ko na sa sasakyan. Kanina ang hyper n'ya ngayon naman tahimik na naman.

When I got home, naabutan ko na nandito pa si Kuya. Luminga-linga ako at hinanap ang hitad pero mabuti naman at wala na.

"Oh, baby what happened to you?"

Gusto ko sanang sabihin na may-natapunan-ako-ng-kape-na-nagtangkang-patayin-ako-kung-hindi-ako-papayag-na-maging-girlfriend-nya-nababaliw-na-yata-ako-pa-ang-napagtrip-an pero syempre, di ko sinabi. Mahal na mahal ko ung kuya ko na 'yan kahit na palagi n'ya akong binubwisit. Mamaya malagay pa sa peligro ang buhay nito edi nganga na ako.

"Wala Kuya. okay lang ako." sabi ko nalang sabay tingin sa sarili ko.

Napatili nalang ako ng masipat ko ang sarili ko. Dumiretso ako agad sa kwarto ko na may life-size na salamin at nakita ang itsura ko.

Darn. Yung mahabang buhok ko, magulo. Yung damit ko ayos pa naman, ung mukha ko ayun, kalat ang mascara sa ilalim ng mukha ko. Kaya pala s'ya napatanong ng 'what happened to you?' Pati nga yata yung aso ko e napagod. Hayss. poor dog. O baka naman kaya siya tahimik kanina kasi natakot sa'kin?

E Ikaw ba naman kasi e. Staka pansin ko lang bakit ang pogi ng lalaking 'yon? Ay erase erase.

"Ah, Kuya.. Sige pasok na ko sa kwarto ko ah." at kailangan ko ng maligo. Nagbabad muna ako sa tub pagkatapos ay dumiretso na sa walk-in closet. Isang ternong pantulog na may stitch ang tatak. Well, I am really fascinated in stitch even when i was seven years old and I think... until now.

Kinabukasan, maaga akong ginising ng aking magaling na Kuya.

"Gracielle Cszarah Hyon! Gising na!" sigaw nito sabay alog pa ng katawan ko.

"Hmm.. 5 minutes pa." Ungot ko staka gumulong sa kama at tinakpan ng unan ang mukha. Wala ngang alarm clock meron namang walking alarm dito. Ugh!

"Oy. What the hell is five minutes pa? And there's only ten minutes remaining? Ako sisihin mo. Aba! Ibang klase, Babangon o bubuhusan kita ng tubig?" sabi nito kaya nawala agad ung antok ko. As if I have choice pa diba?

"Oo na, babangon na PSH."

Seven o'clock ay nandito na agad ako sa school kahit na eight pa start ng klase. Sipag ko diba? Kidding.

So ayun, pumunta muna ako sa library para magbasa ng libro. Kung ang kuya ko ay mahilig sa gadgets, ako naman ay isang bookworm. Nagulat nalang ako ng maraming tao sa library e kasi maaga pa. Weird.

Gustong gusto ko talagang magbasa ng libro sa lahat ng genre lalo na sa mystery. Yung tipong mag iisip ka talaga. Hanggang sa nadaanan ng paningin ko ung Abundance of Katherine ni John Green. Nasabi ko na ba sa inyo na sa mga favorite authors ko si John Green? So ayun, nasabi ko na.

Kukuhanin ko na sana ung libro ng biglang may humawak din dito. So, yeah. nag aagawan kami.

"Miss, could you please remove your hand at my book?" He said arrogantly. What an asshole.

Tinitigan ko naman ito kaya lang inalis ko na rin yung tingin ko sa mata n'ya. Napakalalim ng titig ng mata n'ya. Para kasing nang h-hypnotize.

"Ako kaya nauna dito kaya ikaw ang bumitiw." totoo naman ah!

"No. Ako ang nauna!"

"No. It's me"

"Ako nga sabi e" napaka tigas talaga ng ulo nito. Ako nga ang nauna e.

"No. you're not" sabi ulit nito. Grrr.. inuubos n'ya ang pasensya ko.

"Ah.. Kuya.. Ate.. baka po masira ung libro. Marami naman pong ibang libro. Magbigayan nalang po kayo" sabi ng librarian.

Hinawakan n'ya rin ung libro. So, syempre nahihiya na ako sa librarian kaya binitiwan ko na. Kaya lang,

"Geez. Thanks miss." sabi nung lalaki staka kinuha na ung libro.

Oh noeeesssss! ung libro kooo! John Greennnnnn!

Tinignan ko naman ng masama ung librarian pero hindi na ako tinignan kasi busy na s'ya sa iba. Argh! Kainis!

Mag se-seven na kaya lumabas na ako ng library na nakasumalmal. Grrrr! Humanda sakin ang lalaking 'yon kapag nakita ko s'ya. huh!

~~

Nagsimula na ang klase pero wala pa rin si Kurt. Tss. So tamad talaga. Napakaboring tuloy. Wala akong maasar.

Nagsimulang magtawag si ma'am ng attendance kaya dapat na dumating na siya. Nasa "L" na si Ma'am sa boys and his surname starts with "M"

At last...

"Meriandes"

"Present po" He said then seat on the chair beside me.

"Yeah? I'm handsome, I know that. I'm cool, I know that." He said then sit up on his chair. Tss. Kurt and his whirlwind.

"Oo na. ikaw na talaga, you are a legend." He caught me rolling my eyes at him and he just chuckled.

Sa tuwing papasok sya e ganyan ang paulit ulit na scenario. Buti nga palagi s'yang umaabot.

Classes was dismissed early so everyone is in the newest food park, I bet. Not far from our location, you can saw a foodpark there named GLM. I'll try it a bit when my class ends early. Dumeretso agad kami sa canteen para makapag reserve ng upuan. Halos sabay-sabay kasi ang lunch ng lahat ng estudyante dito.

"Whats your order? C'mon, my treat!" He asked me.

"I want the usual." He smiled.

''Sure." I'm about to give him my bills when he insisted.

"No. my treat. Hanap ka nalang ng puwesto." He said and I'm obligued.
Until I saw a figure of a man that is familiar to me. I don't know if I'm hallucinating or the real meaning of trouble is about to come.

And I already know the answer when he slightly leaned in, only one inches away from my lips.

Narinig kong nagtilian ang mga kababaihan. I bet mas makakabuti na hindi nalang sila tignan sa estado ko ngayon.

"What the. Umalis ka nga!" I insisted bu he didn't even budge by my movements. He made our nose touch.

I thought he would kiss me but he just smirk.

"Well, it's fvcking nice to see you again my girlfriend. C'mon I'll treat you better than him." sabi nito sabay hila sa kamay ko.

"H-hey! Get off me! I have a date, you see?!" I tried to make reasons to him not to drag me, but nonesense.

Argh!

----
A/N: O P Z
S O R R Y
G U Y S
H A H A H A

Obey Me or Die?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon