Everything Was A Lie 1

25 3 0
                                    

Third Person POV


"Besh, sagutin mo na siya"

"Oo nga, besh. Ang gwapo kaya niya"

"Besh, masasayang yan. Promise"


"Yeah! I agree!"

Pangungulit ng mga kaibigan ni Silver sa kanya. Si Liah na maingay at makulit niyang kaibigan at isa pang si Laine na mataray at pala away at isa sa ma tinuturing niyang Childhood bestfriend.


"Ang kulit niyo naman. Ayoko nga sa kanya eh"


"Ang arte, besh. Isang JERICHO TIMOTHY" -Laine


"A.YO.KO."


"Okay, wala na tayong magagawa. Ayaw niya eh" pagmamaktol ni Liah


Isang death glare at irap naman ang natanggap ng dalawa mula kay Silver.


'Yung ayaw na ayaw ko ay iyong pinipilit ako sa isang bagay na ayoko. Kapag ayoko, ayaw ko talaga' -Silver's mind



"May mga bagay na hindi natin kailangan madaliin. Kusa't kusa yan na darating. Kapag mas pinilit natin sa huli, tayo lang din ang masasaktan" -malalim na pagkasabi ni Silver




"Ayan na naman siya. 'Wag na 'wag mo nga kami dinadaan daan diyan sa mga qoutes mo. Tsk, pambihira" -angal ni Laine


Hindi niya alam kung bakit siya ganun. 'Yung tipong lahat ng bagay dinadaan sa qoutes. Ganun siya eh. Tama naman siya, 'wag magdali. Kaya niyang maghintay for the right time.


Napunta sila sa canteen ng school nila kaya kumain na lang sila.




"Girls! May mga new students daw! Ang gwapo gwapo nila!"




"Nakita ko nga sila kanina sa locker ng mga boys"




"Ang kikisig! Nakaka inlove"



Napa-irap na lang sa hangin sila Silver sa narinig. 'Transferee'.





"Sino na naman kaya 'yun?" -Liane




"Gwapo daw eh" - Liah




"Kumain na lang tayo para maka akyat na tayo" sabi neto kaya kumain na lang sila at agad na pumanhik patungo sa kanilang room.


~~~~~~~~~
Silver POV




Hi! My name is Silver Henderson! 16 years old. 4th year highschool. I'm a president in out classroom so they respect me.




"Pres! Pinapatawag ka ni Ma'am sa faculty!" sabi sa'kin ng isa kong kaklase.




Tinignan ko 'yung dalawa. Tumango naman sila kaya lumabas na ako.

********

"Hey! Miss Henderson" tawag sa'kin ni Ma'am


'Ang sigla na naman niya. Palagi na lang'


"Good morning, Ma'am"



"Yeah, tama lang ang oras mo! Ipapakilala ko sa'yo yung new student ko" pagpapaliwanag neto habang naglalakad kami papunta sa faculty. "Gusto ko ikaw magpakilala. Ikaw lang ang may kayang kontrolin ang mga kaklase mo kaya ikaw ang napili ko saktong ikaw pa ang President kaya okay na okay na" masigla niyang sabi



'Kailan kaya 'to mawawalan ng energy sa katawan?'




"So nandito na tayo. Ipakilala mo sila ng maayos, naiintindihan mo Ms. Henderson?"





"Yes, ma'am!"




Pumasok na nga kami sa loob ng faculty.



Parang nag slow motion! Isang lalaking matangos ang ilong, may mapupulang labi, may mahahabang pilik mata, may makapal na kilay, makisig ang katawan dahil na rin sa suot netong uniform at makikita mo na anak ito ng isang mayaman.

Ang mga ngiti niya na parang minsan mo lang makita. Ang gwapo niya tignan sa ngiting 'yun.


"Ms. Henderson! Nakikinig ka ba sa'kin?"



Nagising ako sa reyalidad ng tawagin ako ni ma'am linibot ko ang aking mata at nakatingin na sa'kin ang tatlong lalaki at may ngiting nakakaloko.




'Nakakahiya tsk'



"Yes, ma'am. Can we go now, ma'am?" mahinahon kong tanong




"Yes! Ms. Henderson but I will introduce you to them" sabi niya sabay lapit sa tatlong lalaki.



"This is Wayne Sandoval" isang lalaking maputi at mukhang masiyahin ang nakita ko.



"This is Irvin Jack" seryoso  pero mukhang masayahin din ang isang lalaking 'to


Napatingin naman agad ako sa panghuling lalaki. Nakita ko ang seryoso niyang mukha, mahahalata mo dito na ang strikto at walang pake sa paligid.



'Parang minsan lang tumawa ang isang 'to'


"And this is Steven Austin" sabi niya sabay tingin sa'kin na may nakakalokong ngiti.


'Baliw'


"Ms. Henderson, I want you to introduce them to our class. Get it?"


"Yes, ma'am"


"Okay you may go"

*******

Pabitin muna.
Hahahaha so hello ulit.

@c_liit18 hi sayo. Masakit ba masyado ang prologue? Sorry na agad. Pareho pa tayo ng username.

Sana ma-enjoy niyo😘

Everything Was A LIEWhere stories live. Discover now