Chapter 7: what really happened yesterday?

18 0 0
                                    

CINDY’S POV

Akala nyo si joyce lang ang may POV ha. Ako din meron. Thank you ms. Author!

Nagtataka ba kayo kung bakit bigla na lang kami naging close ni francis? Kasi ganito yun.

Kahapon diba hinahanap ko si joyce bigla kasing nawala eh.

------

“joyce nasaan ka na ba kasi eh??? Bigla ka namang nawawala. San ka ba kasi nagpunta? Di ka man lang nagrereply sa messages ko? –sabi ko sa sarili ko habang naglalakad medyo BV na din ako..

“AYYY! Anak ng tokwang pating naman oh? Sino ba yan! Tumingin ka nga sa dinadaanan mo!!!!”

sabi ko pagtingin ko sa nakabunggo sa akin. Guess what kung sino?

.

.

.

.

.

Malamang. Si francis J

“sorry naman cindy. Init naman ng ulo mo. CHILL!” sabi nya. Masisisi nyo ba ako kung mawala BVness ko kung kaharap mo naman si francis.

“ah sorry din. Di ako nakatingin sa dinadaanan ko eh. Hinahanap ko kasi yung bestfriend ko eh si joyce.” Sabi ko.

“ganun ba? Nawawala din si warren eh.” Sabi naman niya. Sabay na kami naglakad-lakad.

“magkasama ba sila? San naman nagpunta yung dalawang yun?” tanong ko sa kanya.

“porket ba parehong nawawala magkasama na? di ba pwedeng nakidnap na sila?” sabi naman niya. Di ko ini-expect na ganun sagot niya. Di ko tuloy mapigilang matawa.

“oh tawa ka na ng tawa dyan..inlove ka sakin noh?” tanong niya sa akin. Biglang nag-init yung cheeks ko. Napapa-stammer ako sa tanong niya.

“OO. PAANO MO NALAMAN? Sabi ko.

.

.

.

.

.

HUWAAAT! NASABI KO YUN PATAY!

“anong sabi mo?” sabi nya. Buti na lang di nya narinig.

“sabi ko, asa naman. Di noh” sabi ko. Ang hirap magsinungaling

“yun una mong sinabi ang gusto kong marinig. Tama ba pagkakarinig ko kanina? OO. PAANO MO NALAMAN yun ba yung sabi mo kanina?” sabi niya. Napatigil na lang ako sa paglalakad. Nakakahiya.

“ahh..eh” wala akong masabi. Pero nakafixed lang ung mata namin sa isa’t isa.

“tanong mo kanina diba, paano ko nalaman? Di ko alam. Basta ang alam ko gusto din kita ^_^” sabi niya.

“ako?”

“hindi. Siya” sabi niya sabay turo kay ate girly na janitress sa school.

“hahaha…seryoso ka?” tanong ko ulit sa kanya

“oo nga. GUSTO KITA!” sabi niya. Sabay hawak at tingin sa muka ko.

“okey” ako naman. I acted normally parang wala lang sa akin. Deep inside, gusto kong sumigaw.

Ayun. Bigla na lang kami natamik pareho. Ang bilis naman namin mag-aminan. Hanggang sa pag-uwi di na kami nag-imikan

Pero hindi pa kami ni francis. Di ako madaling makuha sa simpleng pag-amin lang. kailangan ko yata siyang pahirapan. Yung tipong may mga pasabog dapat siyang gawin.

END OF FLASHBACK.

“ui cindy!” sigaw ni francis habang naglalakad ako sa may subdivision.

“oh bakit francis?” tanong ko sa kanya

“san ka pupunta? Halika samahan na kita! ;) ” tanong niya sa akin

“sa convenience store lang. may bibilhin lang nakakasawa na kasi yung merienda sa bahay eh.”Sabi ko

“sige halika na. nagugutom na rin ako.” Sabi ni francis

Habang naglalakad kami..may tumawag kay francis si warren. Nag-paalam lang pala si warren. Talaga tong si francis iniwan sa ere si warren para lang makasama ako..hahaha feeler ko masyado!

Sa convenience (7-eleven)

“ano kakainin mo? Ako na bibili. Libre ko! J” sabi ni francis

“yung hotdog sandwich na lang”

“eh drinks? Nahiya ka pa! baka naman gusto mo iisa lang drinks natin..ikaw ah” pang-aasar ni francis

“asa ka naman. Assuming! okey kahit gulp pepsi na lang.” sabi ko

“osige. Wait mo lang ako” sabi niya.

Habang namimilli si francis. A group of girls came in sa convenience store.

Girl no.1 este flirt no. 1: oi girls! Look at that guy oh (pertaining to francis). He’s so handsome.

Girl no.2: oo nga! Ano kaya name niya?

Girl no. 3: why don’t we ask him? Halika lapitan natin

Naririndi na ako sa mga naririnig ko ah. Ang lalandi! Kaasar! How dare they??? Cindy kalma lang. nandyan si francis

Ayan na papalapit na si francis.

Girl no. 4: excuse me, can we ask your name?

Francis: do you think you’re pretty enough to know my name? Excuse me too, my princess is waiting for me there. (sabay turo sa akin)

Ahhaha.. buti nga sa girl na yun. Ang landi kasi eh. Paganda ka muna tulad ko. Belat!

“hi my princess” sabi ba naman ni francis sa akin

“hahaha..sira ka talaga umupo ka na nga” sabi ko. Ang ganda naman ng endearment niya sa akin.

“sandwich and gulp for my pretty princess” sabi niya.. yieee..kinikilig ako. Ano kayo ngayon girls?

“thank you dear chaperon” sabi ko. Aasarin ko lang naman.

“ouch. Chaperon lang” sabay nag-pout siya..hahaha ang cute niya pa rin

“osige na nga..prince!” sabi ko. Baka umiyak eh.

Kain kain na rin kami ni prince ko este ni francis

Yung mga assumerang froglets (flirt girls) ayun halos mamatay sa inggit. Haha. Sabi ko kasi kanila eh, magpaganda muna!i-base kasi ang landi sa kagandahan.

Pagtingin ko kay francis nakatingin sa akin. Nahihiya ako. Nagulat ako bigla na lang niya pinunasan yung side ng lips ko. May ketsup daw kasi. Ahahah..lalo akong kinikilig.

Inhale.

Exhale.

Breathe in

Breathe out.

Gosh di ako makahinga sa sobrang kilig.

Ang mabuting balita...hehehe

VOTE and COMMENT... :) 

Just A Glance..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon