Chapter 9
TRAVIS woke up with a massive hangover, he looked at his surrounding. Sa living room na pala siya nakatulog. Umupo siya at inilagay ang dalawang kamay sa kanyang ulo. Sobrang sakit ng ulo niya, it has been better this way, his head is pounding so hard that he couldn't think of anything else especially Hannah.
“Hannah,” he groaned.
Hindi niya malaman noon kung anong gagawin ng pagbalik niya sa bahay ay wala na roon si Hannah. She had packed all her things and just left him. Kahit sinabi niya dito na mag-uusap muna sila pagbalik niya. But she choose to leave him, hindi naman niya ito masisi. Dahil alam niyang nasaktan din ito sa hindi niya pagpayag na sumama rito sa Manila.
He was so stupid! Kaya ngayon siya ang nagdudusa, he miss Hannah so much, he miss everything about her. The smell of her hair, her face, he miss touching her, the feel of her body against his. And most especially he miss kissing her. God! What is happening to him?!
Wala siyang ibang dapat sisihin kundi ang sarili niya. Heck! He even owe Andrew now an apology for punching again his face ng malaman niyang ito ang naghatid kay Hannah sa airport. He just lost all control nang sabihin nitong he doesn't deserve Hannah. Thinking about it now, he realize, he really doesn't deserve her. A coward like him doesn't deserve a wonderful woman like Hannah.
He was so consumed on hating his father so much na iyon ang mas inisip niya kaysa sa relasyon nila ni Hannah.
Tumayo siya mula sa kinauupuan at nagtungo sa banyo. He washed his face in the sink. Nang makita niya ang sarili sa salamin ay halos hindi niya na makilala ang sarili, a weeks old stubbles is convering his lower face. Nangingitim ang ilalim ng kanyang mga mata. Hindi na rin niya alam kung kailan nagkalaman ang tiyan niya bukod sa alak.
Paglabas niya ng banyo ay dumiretso siya sa kusina at kumuha ng maiinom mula sa ref. The whole house was a trash. Nagkalat ang mga bote ng alak na wala ng laman. Ganoon din ang mga hugasan na nakatambak lang sa lababo.
Dala ang baso ng tubig ay bumalik siya sa sala at muling nahiga sa mahabang sofa. Hindi niya alam kung gaano siya katagal na nakahiga roon. Narinig niyang bumukas ang pinto ng kanyang bahay, at ang yabag na papalapit sa kanya. Honestly wala na siyang pakialam sa kung sino man ang pumasok sa kanyang bahay. He doesn't care anymore.
“What happened here?! Tila sinalanta ng bagyo itong bahay mo?” sa boses pa lang ay kilalang kilala na ni Travis kung sino ang bagong dating. Hindi na siya nag-abala pang tumayo mula sa kinahihigaan. “Travis...?! Travis...?! I know your home, I saw your boat and car outside,” tawag sa kanyang ng kakambal na si Trisha.
“In here,” sagot niya dito. It would be useless to hide from Trisha. Kahit saang lupalop siya ng mundo pumunta, mahahanap at mahahanap siya nito.
“Ano bang nangyayari sayo? I've been trying to call you for weeks. Hindi ka sumasagot ni isa sa mga tawag at texts namin ni Mama, shes starting to worry you know.” narinig niya ang papalapit na nitong yabag papunta sa kanya, nang tuluyan na itong nasa harapan niya ay hindi pa rin niya minumulat ang mata dahil na rin sa nahihilo pa rin siya hanggang ngayon. He heard her gasped, and exclaimed. “Oh my God! You look awful!” pilit nitong inaalis ang braso niya na nakatakip sa kanyang mga mata.
BINABASA MO ANG
Sails in Love (Completed)
RomanceWhen Hannah accepts the job to write and feature the 5-day expedition ng Marine Biologist na si Dr. Travis Alegre, inspite of her massive fear of sea, hindi niya akalain na magugulo hindi lang ang buhay niya pati na rin ang puso niya. Unang kita pa...