Chapter two

99 12 11
                                    

She‘s back!


“Good morning, young lady… Chairwoman wants you to join her in her breakfast…” Ani ng isa sa mga katulong namin. Di ko ugaling magtanong sa mga di ko kaclose kaya wala akong ideya kung sino ang isang ito. Pamilyar lang ang mukha nya.

“Okay, I'll just fix my self…” Aniya sabay tayo na saka dumiretso sa bathroom. Nagshower na sya ng mabilis.

Pagkasuot ko ng isang floral red dress na nagfit sa malamodelong kong katawan saka inayos ang mukha ko. Nag lagay ako ng make-up na manipis, saka naglagay ng orange lipstick sa labi ko at nilagyan ko rin ng eyeliner ang kilay ko. Nagcologne din ako na lagi kong ginagamit.

Pagkatapos kong ayusin ang sarili ko bumaba na agad ako. Here we go again. “Good morning, Young lady…” Bati ng mga maid at ilang bodyguard. Lagi silang ganyan, nakakasawa -_-++.

Dumiretso na ko sa dinning room kung saan bumungad sa akin ang mga sandamakmak na pagkain na paniguradong pinahanda ni grandma. Nakita ko rin ang pamilya Gil (kasama si Quen) na nakaupo habang nagkukwentuhan sila ni Grandma. Inimbitahan ba sila ni Grandma?

“Good morning, Grandma, tita, tito, ate Nikki, Babe.” Bati nya sa mga ito sabay halik sa mga pisngi ng mga ito.

“Sit here, Ryn. And join us.” Ani ni Grandma sabay turo sa katabing upuan nito na katabing upuan din ni Quen.

“Grandma, invite us here…” Bulong ni Quen. Tumango na lang ako sa kanya.

Maybe, she knew. Inihahanda nya na ang sarili nyang matagal akong mawawala. Sa tagal ng pagkawala ko sa pilipinas ay alam kong marami ng nangbago. Babawi na lang siguro ako ngayong babalik na ko.

Kamusta na kaya sila Juls, diego, kiray, miles, sam at ang parking five? Nakakamis din pala nila.

Bakit sa tagal ko dito, bakit parang ngayon ko lang naramdaman ang pagkamiss ko sa mga taong malapit sakin duon?

May communication parin naman kami pero hindi ganon kadalas. At isa pa, iba parin yung personal kayong nagkikita.

“We have to go, Grandma…” Ani ni Quen ng makitang tapos na kong kumain. I check my watch clock, its already 9:25 am. We just have almost 1½ hours before our flight.

“Take care of my grandchildren, Quen…” Habilin ni Grandma.

“I will.” Sagot nito.


“Ikaw din, Grandma…” Sabi ko sabay halik ulit sa pingi nya. “Bye, Tita, tito at ate Nikki…” Paalam ko sabay hila sa kamay ni Quen. Pinagsalikop nya naman ang mga daliri namin.

Hindi ko alam kung bakit sa tuwing ginagawa nya ang bagay na yun ay parang may mga paru-paro sa tyan ko. Siguro dahil sa kilig?

Nakakaramdam din pala ang isang demonyo ng ganun? Yeah, I considering my self as a evil. Walang may alam na ang inosenteng mukha ito ay marami ng nagawang kabalastugan sa buhay. Hahaha! Anyway, di naman ako laging gumagawa ng kalokohan.

“Suutin mo ito…” Ani nya sabay bigay ng shade at hat. Oh, sh*t! Wag nyang sabihing magpapublic plane kami? Sh*t!

Paano na ito? Ayaw kong pakaguluhan! Baka kung mapaano ako! Obsess pa naman mga fans namin -_-++

Model kaming pareho ni Quen. Kaya pag may nakakilala samin yayariin ko ito. Sino bang may pakana nito? Si grandma? D*mn that old woman! Kung di ko lang sya nirerespeto, eh! Hay, naku! Sakit sya sa bangs!

“Utos ni grandma mag public plane tayo…” Aniya. Napabuntong hininga na lang ako saka sinuot yung binigay nya. Bagsak ang balikat kong sumakay sa limo at sumunod rin naman sya.

LOVE Behind Our EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon