Chapter 10: True Color

3.9K 96 0
                                    

Chapter 10: True Color

Zydny's POV

Handa na akong pumasok at hinihintay ko nalang na matapos sila Syth at Vrinca sa pagluluto. Maaga pa naman kaya ayos lang. Sadyang maag lang akong nag-ayos. Ewan ko nga eh,hindi naman ako excited.

"Breakfast is ready!" masiglang sabi ni Syth.

Naupo na kaming tatlo at nagsimula ng kumain. Pero wala pa kaming nasisimulan ng biglang...

"Pa-join mga girls!"

"Bach!? Anong ginagawa niyo dito!?"Sigaw ni Syth kay Bach.

Hindi siya nag-iisa...

"We're not good at cooking." Lhan says innocently.

"Yeah."pag sang-ayon ni Cayel.

Napa-roll eyes nalang ako at kumain. Ganun din si Vrinca. Parang wala lang,hindi sila nag-eexist.

"Oo na! Oo na! Kumain na kayo!"napipilitang sabi ni Syth. Biro lang.

"Yes! Da best ka talaga Syth babe!"

"Eww! Kilabutan ka nga Bach!"

Okay? Umagang-umaga tyaka pa nila naisipang magtalo? Jeez.

"Can I sit here?"

Napatigil ako sa pagkain at tumingala sa taong nagsalita. And dahil matangkad siya...sakit sa leeg!

"Y-Yeah." sagot ko.

Naupo na siya sa tabi ko kaya umisod ako ng kaunti. Tsh. Paano ako makakaen niyan ngayon!? Seriously? Anong nangyayari sa akin?

Umiling-iling nalang ako at bumalik sa pagkain habang iniimaginge na walang Cayel ang nag-eexist sa tabi ko! Haba diba!?

-

"Oh? Ms.Frost you're alive!" biro sa akin ng prof ko ngayong umaga.

"Yeah." Tamad na sagot ko at dumiretso sa upuan ko.

Ang awkward lang dahil halos kami na isang section kasama ang mga Royalties kuno na kasing lakas ng kapangyarihan namin sa isang room. Gaya ng sabi ko nun,by power level ang batayan kung saang section ka mapupunta. Kami? Super Section.

Naupo na ako sa upuan ko. At ngayon may seatmate na ako. Hindi gaya nung dati na wala dahil walng gustong tumabi sakin. Ewan. Siguro dahil powerless ako nung mga panahon na yun?

"Hi Princess of Water!"

Nagulat ako at napahawak sa dibdib ko dahil sa biglaang pagsigaw ng babaeng katabi ko.

"Ow! Sorry mukhang nagulat ata kita." sabi niya habang pinaglalapit ang hintuturo niya.

"H-Ha? Hindi naman.."sabi ko.

Nagningning naman yung mga mata niya dahil sa sinabi ko. O-ow? Ano 'tong katabi ko?

"By the way! I'm Jasmin Lee! Princess of Light!" Masiglang pagpapakilala niya at kinamayan ako.

Tumingin ako sa haraoan at na-realize na wala yung prof namin. San ba nagpunta yun?

"A-Ah hehe. I'm Zydny Frost." pagpapakilala ko.

Binitawan niya na ako at naupo. Nakahinga naman ako ng maluwag. Akala ko aatakihin na ako sa puso.

"Princess of Light ako." nakangiting sabi niya. Mahinahon na siya ngayon.

Princess of Light?

Nanlaki ang mata ko dahil isa palamg royalties 'tong katabi ko! Sht.

"A-Ah I know." sagot ko.

Reign Academy: School of Power Abilities (CURRENTLY EDITING)Where stories live. Discover now