Chapter 11: New Found Friend
Zydny's POV
Maaga akong nagising upang 'wag maabutan sila Syth at Vrinca. Hindi pa talaga ako ready na makita sila. Siguro I need some time to think. Masyadong na-ooccupied ang utak ko ng kung ano-anong bagay.
Like yung kay Ilynn na dapat hindi ko problema dahil hindi ko naman siya kaano-ano. Ang dapat ko talagang atupagin ay kung paano mamaster 'tong power ko. Mag-iisang buwan na ata ako dito pero hanggang pagpapalabas at pagpapapasok lang ang kaya kong gawin. Hindi ko pa nga alam kung ano pa ang kayang gawin ng Power of Water.
Pumasok na ako sa loob ng banyo at ginawa ang mga nararapat kong gawin. Pagkatapos ay sa walk in closet at nagsuot ng uniporme. Ngayon ko lang napagtanto na maganda pala kahit papaano ang uniform ng school na ito.
Nagsuot na rin ako ng medys n abot hanggang ibaba ng tuhod o. Pati ng itim na sapatos. Kung ano ang itsura ng uniporme namin? Longsleeve ito at may necktie na nababase ang kulay sa seksyon na kinabibilangan namin. Ako ay Super Section kaya kulay berde at puti ang kulay ng nektie ko. Stripes siya. May palda na hanggang taas ng tuhod,maikli pa roon ng kaunti.
Ng matapos na ako ay nagsuklay nalang ako ng mga kulot kung buhok at lumabas na ng kwarto ko.
Nakahinga ako ng maluwag ng wala pa akong nadatnang tao sa sala. Mabuti nalang talaga. Naglakad ako ng mahinahon hanggang sa maklabas ako ng pintuan. At doon ako parang nakahinga talaga ng maluwag.
Papalakad na sana ako ng bigla akong may nabangga! Ang sakit! Yung ilong ko! Malas ba talaga ako!? Kahapon pa eh. Hinilot hilot ko yung ilong ko dahil feeling ko pumango ito.
“You're avoiding them?”
Napatigil ako ng may narinig akong nagsalita. It was him...
“Obvious naman diba?” sarkastikong sabi ko.
“Oh. I see.” sagot niya.
Nagsimula na akong maglakad at sumunod siya.
“Bakit ka nga pala nasa labas ng dorm namin? Eh girls are 'to a?” sabi ko.
“I was going to fetch you 'coz of what you said to me yesterday. So I guess you'll going to avoid you're friends and you will be a loner.”he says.
Napatigil ako sa paglalakad at hinarap siya ng may nakataas na kilay,“And then?”
Nagkibit balikat siya at ipinasok ang dalawa niyang kamay sa bulsa ng pants niya. And may napansin ako,yung necktie niya....
“We're classmates!?” nanlalaking matang tanong ko.
“Obviously? I'm wearing a green and white stripes necktie. So I guess we're classmates 'coz you're wearing it too.”he answer in a matter of fact.
I rolled my eyes and face the front. Ma pagka pilosopo rin pala 'tong Albert na 'to ano?
We was walking ng makasalubong namin yung tatlo. No need to mention they're name. Alam ko na kilala niyo sila.
“Wait. Si Zydny ba yun?” bulong ni Bach kayla Lhan na narinig ko naman.
Nagkibit balikat lang si Lhan kaya naman kinawayan ako ni Bach. I just give him a smile na ikinapagtaka niya. Kadi usually kumakawa din ako.
“You know? You'll not going to get an reward by avoiding them. They are you're friends.” Albert says.
I sigh. He's right.
“Oh! And one more thing,what happen between you and Cayel is not they're fault,Zydny.” He added.
ESTÁS LEYENDO
Reign Academy: School of Power Abilities (CURRENTLY EDITING)
FantasíaZydny Frost, is a girl who once lived in a normal world. Her mother died in an unknown disease like what they've told her. She don't know who her father was. Everything changed when one day, while walking herself home from school, suddenly she found...