Chapter 2

7 2 1
                                    


1week na ang nakalipas, unti-unti ng walang epekto si Christian sakin, sa tulong naden nila Mia at Ry. Nandito kami ngayon sa canteen naglulunch.

"Faye, bili na ako ng drinks mo, ano sayo?" Tanong ni Ry pagprepresenta niyang bumili ng drinks.

"Kahit ano na Ry." Sagot, paalis na sana siya ng umimik si Mia.

"Ryan, ako din walang drinks oh! umiinom din ako! Hindi lang si Faye!" Pagmamaktol ni Mia. Natawa nalang ako.

"nagseselos na ako ah!" Simangot pa neto.

"Psh. Daming alam! Oo na bibilhan na kita!" Sabi naman ni Ry.

Pag-alis ni Ry. Biglang nagtanong si Mia.

"Nakamove on ka na ba kay Christian?"

"Hmm? getting there. Why?" I asked.

"None" sagot neto sabay subo ulit ng pagkain. Hindi kami ganon kaclose masyado ni Mia, maybe dahil iba ang course niya.

"How about you Mia? Any lovelife?" Tanong ko na nakapag pahinto sa kanya. She stared at me then answer.

"Hmm. I have a crush, and I soon get him, that's how I love him."

"Who?" I asked again.

"Someone out there. Don't worry you'll know soon" she said with a smile, an angelic smile.

"Sabi mo kanina, soon you'll get him? Don't tell me you - ikaw ang manliligaw! " histerical na conclusion ko. Pero tinawanan niya lang ako.. grabe to.

"Hey, girls what's going on?" Tanong ni Ry na dumating na pala.

"Si Faye kasi, kung ano ano sinasabi. Hahaha. Seriously Faye?" tawang tawa parin si Mia.

"Why? Anong sabi ba niya?" Tanong naman netong si Ry.

"Nothing Ry, just a girl talk." Sagot naman ni Mia. Sabay ngiti sakin. Tsk!

"Btw Faye, after class may pupuntahan tayo" sabi ni Ry sakin. This pass few days lagi kaming lumalabas, ewan ko ba dito laging nag aaya.

"Hey, sama ako!" Singit ni Mia.

"No Mia, this is just for us." Pangongontra ni Ry. Lumungkot naman etong si Mia

"why Ry?" I asked.

"Yeah, why? are you going to date Faye?" Tanong ni Mia. Sa pagkakataong to, ako naman ang natawa!

"Hahahaha. Ano kaba Mia-" hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil sumabat si Ry.

"Yeah, mag dadate kami, kaya bawal kang sumama" sabi ni Ry, nganga kami ni Mia.

"Tara na nga Faye" sabay kalakad sakin ni Ry, kaladkad talaga ang ginawa niya. Tsaka niya lang ako binitawan ng nasa building na namin kami.

"Ano kaba Ry! Napagod ako dun ah!" Sigaw ko sa kanya.

Hindi siya nagsalita at nagpatuloy lang maglakad, nang biglang may humarang sakin na lalaki.

"Hi, I'm Eric. Your Faye right?" Tanong neto.

"Yes, why?" I ask and smile.

"I just want to ask if can you be my date this coming CBAA ball?"

Oh yes, 2weeks from now we will be having our CBAA ball. I was going to say yes kasi wala pang nag aaya sakin.

"No." Someone say that. Yeah, my bestfriend Ry.

"Why?" This guy asked to Ry.

"Because she's going to be my date." Derederetso niyang sabi.

"Ano?" Pagtutol ko.

"Malamang bf mo ako eh, tara na nga love" sabay akbay sakin.

"Faye act! Or else you'll see" bulong neto.

"Uhmm, Eric sorry" sabi ko.

"Its okey, see you around" sabi niya sabay ngiti. At umalis na. Naglakad naman na kami ni Ry, ansama ng tingin ko sa kanya.

"Why did you do that?!" Sabi ko ng malapit na kami sa room.

"I mean it." Presko niyang sabi.

"What?" Sabi ko pero derederetso na siya sa upuan niya. Were not seatmate kasi my arrangement.

Nang matapos ang class. Hinihintay ako ni Ry sa may door.

"May pupuntahan tayo." Sabi niya.

Oo nga pala yung sinabi niyang date daw. Hmmm, anong trip nito.

Nang nasa parkingan na kami pinagbuksan niya ako ng door ng car niya, sabay ngiti ng nakakaloko. Trip talaga neto eh.

"San tayo pupunta?" Tanong ko ng makalabas na kami sa school premises

"Date." Sabi niya.

"What the, kanina mo pa ako pinagtritripan ah." Sabay pout ko.

"No. I'm serious." Sagot nito.

"Hmmm. Bahala ka nga," at hindi na ako umimik. Buong byaheng tahimik lang ako, kung san man niya ako ipupunta.

"Were here." Sabi nito, iginala ko mata ko, at napansing nasa isang mamahaling restaurant kami, at wow! Ang ganda ng view! Parang tagaytay ang view.

Pinagbuksan niya ako, at tumuloy tuloy kami papunta sa loob.

"Why are we here? " I asked.

"Order kana" pagbabaliwala nito sa tanong ko.

Hindi ko siya inimik hanggang dumating order namin.

"Were here, cause I have to tell you something" Pagbabasag niya ng katahimikan.

Hindi ko siya tinitignan, kumakain lang ako sabay tingin sa view.

"Yung mga sinabi ko kanina sa school, I really mean it."

I didn't bother to look at him, I don't want the atmosphere. Awkward, ayoko sa ganito.

"Then? Whats this trip for Ry?" I tried my best to act normal.

"I want you Faye. I will court you. This is not a joke. Im serious"


"No." I intently say directly to his eyes.

"Why?" He asked maluha luha na siya. I can't handle it.

"Cau-cause your my friend" sabi ko sabay yuko, di ko siya kayang tignan.

Tumahimik siya, hindi ko na naramdaman ang sarap ng food na nakahain sa harap ko.

"If friendship is the only way to make you stay, Then I'll be a friend to you even if I love you more than that way." He said with weak smile.


Hi Guys,

If ever man may nagbabasa. Continue reading po. :)

Love TimingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon