Chapter 6

27.3K 639 34
                                    

One year passed...

After the incident happened to her mom, the doctor told her that her mom needs her. She needs to be with her mom because of the burns that her mom received because of the fire. Nagpaalam muna siya sa boss niya na titigil muna siya sa pagiging photographer para bantayan ang kanyang ina. Pumayag naman ito. Sinabi niya din naman na babalik siya.

In her one year, She and her mom travelled a lot. Lalo pa sila naging close. Unti-unti na rin gumagaling ang burns nito sa katawan and that made her happy.

Nasa Italy ngayon sila ng ina upang magbakasyon. Binibisita din kasi nito ang matalik nitong kaibigan dito kaya naman sinamahan niya ito. Dito sila pinatuloy ng kaibigan ng kanyang ina.

"Having deep thoughts anak?" Napalingon siya sa ina. Kasalukuyan kasi siyang nasa veranda at nakatingin sa garden.

"Mom. Akala ko po aalis kayo ni Tita Anita?" Tanong niya sa ina.

"Yes. We're going to a vineyard in Piedmont. I'm going to ask you if you want to come with us?" Sabi ng kanyang ina.

"No. Mom. Dito na lang po ako." Sabi niya sa ina.

"Anak, kailangan mo din minsan maarawan. If that so you can go stroll around here in Verona." Sabi nga ina sa kanya.

"Ayos lang po ako mom." Sabi niya pa sa ina.

"Anak, iniisip mo pa rin ba siya?" Napatango na lang siya sa ina. Lumapit naman ito sa kanya at siya ay niyakap.

"Anak, Go on. I will be good in here. I know you truly love that man. Confess to him. You're now in the right age and I know you've changed in a year. I see how you developed and become a strong woman. You're a brave woman now anak. Go to the Philippines I know your happiness is there go and make yourself happy." Sabi ng ina sa kanya.

"Pero paano po kayo?" Tanong naman niya sa kanyang ina.

"I will be good in here anak. I want you to be happy." Hinalikan naman siya ng ina sa ulo.

"Thank You Mom." Sabi niya sa ina. Umalis na nga ito at ang Tita Anita niya. Sinabi niya din sa tita niya na aalis na siya. Nalungkot naman ito sa sinabi niya pero supportive din ito.

Nagpabook na siya ng flight papuntang Pilipinas bukas. Kinakabahan siya ng hindi niya maintindihan dahil may oras pa naman siya napagpasahan na muna niya na pumunta sa isang kilalang lugar sa Verona at ito nga ang Casa di Giulietta. (house of Juliet)

Nakarating na siya sa lugar at kinuha niya ang kanyang camera upang magpicture. Napakadaming tao ngayon sa lugar. Pumasok na nga siya sa parang tunnel papunta sa loob at nakita niya na maraming sulst ang nakadikit sa paligid. Iba't ibang lenggwahe ang makikita dito nababasa niya ang iba at patungkol ito sa pag-ibig. Nagpunta na nga siya sa may courtyard at nakita ang balcony ni Juliet. Agad niya ito kinuhanan. May mga upuan din sa paligid pero puno ito ng mga tao.

Nakakakita pa nga siya ng mga lovers sa paligid. Ang iba ay nasa balcony at ang kasintahan naman ay nasa courtyard tila ay nirereneact nga ang Romeo and Juliet. Nakahanap naman siya ng mauupuan. Patuloy pa rin siya sa pagkuha ng larawan sa kanyang dalang camera. Inilabas niya rin ang kanyang journal book.

"Ciao! Turista?" Napatingin siya sa babae na nagtanong sa kanya. Mukha itong isang local dito.

"Si." Sagot naman niya.

"sei con qualcuno?" (Are you with someone?) tanong naman nito sa kanya.

"no. Sono solo da solo" (no, I'm just alone) sabi niya dito at nginitian ito.

"voglia di scrivere?" (Want to write?) may iniabot ito sa kanyang papel. Tinignan niya lang ito.

"non preoccupatevi questo è gratuito. Si può scrivere qualsiasi cosa in questo documento. E 'come si può scrivere a Giulietta. Hai guardare "Letters to Juliet?"
(don't worry this is free. You can write anything in this paper. It's like you can write to Juliet. Have you watch Letters to Juliet?) tinanggap niya nga ang papel at nagpasalamat dito. Gusto pala nito na magsulat siya. Katulad ng movie sa letters to Juliet. Itinuro pa nito kung saan niya ilalagay ang sulat.

Libidinous Series 4: Thatcher Vance XimenezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon