CHAPTER THREE

140 21 2
                                    

MYSTIC ACADEMY

CHAPTER THREE

RECALCITRANT ENERGY

LOREALAI

Pabalik-balik kong tiningnan ang gubat na nasa harapan ko at ang pintuan ng kubo na siyang dinaanan naming upang makapasok dito. Kung titignan, pareho parin naman ang labas ng kubo, pero ibang-iba talaga ang madadatnan ditto sa loob.

Nakiramdam ulit ako sa paligid. I felt a faint tinge forming up in my palms. And then I felt the current driving through my veins. Kahit hinang-hina, pinilit kong i-restraint ang kapangyarihan ko. Pakiramdam ko kasi ay hindi ito ang tamang lugar para hayaang mailabas ang mahika na kanina pa nabubuo sa loob ng katawan ko. Iba ang pakiramdam ko sa kapaligiran. Parang hindi lang talaga siya normal na kagubatan. Nararamdaman ko ang kakaibang enerhiyang bumabalot sa lugar na ito. The energy was like begging me to let my powers loose. To let it join what was circulating in the area. Raw power.

"Let's go, Lorealai." Nagulat ako ng biglang magsalita yung lalaki. Nauuna na pala siyang maglakad habang naiwan akong nakatunganga at pinakikiramdaman parin ang paligid. I immediately tried to catch up. And, curious as I was, I began asking questions.

"Sino ka ba talaga? At paano mo kilala si Elisa?"

Bumuntung-hininga siya at saka sumagot. "My name is Arsen Collins. Just call me Mr. Collins. Kaibigan ako ni Elisa."

Nag-isip muna ako bago magsalita. "I-isa ka rin ba s-sa amin? May kapangyarihan ka rin ba?"

Tumigil siya sa paglalakad at dahan-dahan na humarap sa akin.

"Kung gusto mong makaligtas, hindi pu-puwede ang maraming tanong. Marami ka pang hindi nalalaman at may mga bagay na maaaring di mo na dapat malaman pa, para sa kaligtasan mo. But to answer your question, yes, I am a deviator."

Hindi muna ako nakapagsalita matapos yun.

Para sa kaligtasan ko?

Kaligtasan naman saan?

Tumalikod na ulit siya at nagpatuloy na sa paglalakad.

I didn't bother to ask any more questions. Natatakot ako sa kung ano ba ang puwede niyang isagot sa akin. Dahil baka mas lalo lang iyong magpagulo sa isip ko.

For more than an hour, nagpatuloy lang kami sa paglalakad. Napakalawak nga talaga ng gubat na ito. It was like it stretched into infinity.

Tumigil na ulit siya sa paglalakad. "We're here."

Napatigil rin ako at napatingala. Nalula ako sa kung anong nasa harapan ko ngayon.

In front of me was a gigantic silver gate. It stretched into walls just as tall ang ginormous as it was. And in gold writing that seemed to sparkle, the words MYSTIC ACADEMY was engraved into it.

The enormous gate slowly opened. And I was greeted with a surge of power and energy which radiated from inside the gate into the tiniest bit of my nerves and veins.

Naglakad si Mr. Collins papasok ng gate kaya nag-aalangan man, wala akong ibang choice kundi ang sumunod sa kanya papasok.

But as I took my first step inside the campus grounds, I felt my palms trickle with powers. I heard a loud crackle of thunder followed by lightning. And then I was enveloped in an eternity of darkness as I lost my consciousness and gave in to the surge of powers.

Mystic AcademyWhere stories live. Discover now