Tinawagan ni Jake si Isay para sabihin kung anong oras siya masusundo.
Jake: Isay
Isay: oh Jake, napatawag ka?
Jake: Uhm.. Bukas mga 5pm kita suaunduin ha.
Isay: okay? san ba tayo pupunta?
(naisip ni Jake na huwag na munang sabihin kay Isay.)
Jake: uhmm.. Basta, sige bye
Isay: okay, byeNahanda na ni Jake ang lahat ng dapat ihanda pero hindi sya handa sa gagawin niyang pag amin. Hanggang sa dumating na ang 5pm sinundo na ni Jake si Isay sa kanilang bahay.
" ang ganda mo Isay.."
"ha?! talaga? uhmm salamat Jake ikaw din naman cute cute mo parin haha!"
" ate! magdadate kayo?" (tanong ng kapatid ni Isay)
" ha?! hindi ah. Friendsary namin ngayon."
" oh bakit ang ganda ganda ng suot mo nako ikaw ate ha!"
" bakit? masamang magsuot ako nang ganto, hay! huwag ka na ngang mangelam!"
(tumawa si Jake)
"tara na nga Isay"
Dumating na sila sa lugar na pupuntahan nila, ang lugar na pinuntahan nila ay tahimik at kitang kita ang mga kumikinang na bituin.
"Jake! ang ganda ganda naman dito! salamat talaga Jake nag abala ka pa.."
(sigaw ni Isay na may kasamang mahigpit na yakap at habang lumuluha)"wala yon Isay, ganon talaga kapag mahal na mahal na mahal mo ang isang tao."
Napatigil sa pagluha si Isay
"aa-ako? mahal mo?! akooo?!"
"oo! sino pa ba Isay."
Tinulak ni Isay si Jake
"hoy! jake tigilan mo nga ako ! naiinis na ko ha seryosok ako!"
" ako rin naman Isay Seryoso eh. -_-"
Tumahimik ang dalawa at tumingin sa langit na ang makikita ay mga kumikinang na bituin.
" Jake."
"oh? ano yon Isay?"
" uhmm.. Wla."
....
....
...
" Isay."
"oh?""May gusto akong sabihin sayo pero mangako ka muna na hindi ka magagalit."
" oh? ano yon?"
"kase.."
"kase ano?"
"isay talaga ba di ka magagalit?"
" oo na , sige go!"" ISAY! MAHAL NA MAHAL NA MAHAL KITA! MAY GUSTO AKO SAYO! HINDI KO ALAM KUNG BAKIT PERO
UGHH!!, ALAM MO BA SA TUWING NAKIKITA KITA BUMIBILIS TIBOK NG PUSO KO! AT SA TUWING YINAYAKAP MO KO KINIKILIG AKO! GANON RIN KAPAG HINAHALKAN AT PINIPISIL MO PISNGI KO! HALOS MAHIMATAY NAKO ISAY! , ANONG GAGAWIN KOOO..
(Sinabi niya ito ng sunod sunod habang yinayakap si Isay.)Natawa na lang si Isay
"oh? isay bat ka natawa?"
(yinakap ni Isay si Jake)
"Jake huwag kang mag alala di namn ako magagalit sayo at isa pa kilalang kilala na kita, Jake mahal din kita o_O"Isay kissed Jake
Habang nag lalakad sila pauwi
hindi parin makapaniwala si Jake sa nangyari.Nang nahatid na niya si Isay siya naman ang naglakad pauwi habang nag lalakad hindi siya nakaconcentrate sa daan,hindi niya namalayan na may malaking Track sa likod niya, nawalan ito ng preno at nadanggil nito si Jake. Hindi na ito nakahinga pang muli. Kinaumagahan nabalitaan na ito ni Isay., Humagulhol siya ng Iyak at ang nasaisip niya ay buti nalang napasaya niya si Jake bago pa sya nawala.
:'(......
.....
......
Wlang Forever"
Peas!".
BINABASA MO ANG
More than Friends
Fiksi RemajaSi Jake at Isay ay magkaibigan at si Jake ay May Gusto kay Isay Pero Hindi niya ito maamin dahil hindi ito priority ni Isay at baka layuan lang siya nito. Pero nagplano siya para sa kanilang Friendsary, ang nasa isip niya ay Umamin kay Isay. Magagaw...