Itong bahagi na ito ay wala pang teknikal aspeto. From title itself, "Motivational or Inspirational"and I said before I'm going build your confidence before learning the technicalities of writing. Ibalik natin ang dati mong sigla noong nag-uumpisa ka pa lang na magsulat.
A/N: I'm not an expert in writing, these are just plain opinions and experiences as a writer so far.
So, here's the most frequent question I've encountered so far:
1. Paano po magsulat? Paano mag-umpisa at tapusin ang isang kuwento?
Kung hindi literal ang tinutukoy mo ay ito ang opinyon ko. Before asking someone how?, you better ask yourself why? Bakit nga ba ako nagsusulat? Am I into fame? Do I want to be recognized? Or maybe, I'm just writing because I had to express myself or I'll turn into a monster... Paano magsulat? Isulat mo lang kung ano iyang nasa puso at utak mo na pilit kumakawala. Let it out through your magical words. Forget technicalities when you're writing. Mahalaga ang teknikal na aspeto ngunit kalimutan mo muna iyon at magsulat at kapag okay na, kuntento ka na. I-edit mo! Doon na pumapasok ang lahat ng alam mo sa teknikal na aspeto.
Paano umpisahan o tapusin ang isang kuwento? Even I had the same struggle before and even until now. Umpisahan mo at tapusin mo sa utak mo na mismo. Try to picture them. Imagine how you'll kill your most villain characters. How you'll give despair to your main lead? and how you'll make them suffer? At paano sila sasaya sa huli. At kapag okay, make an outline of every chapters para maging gabay mo. Make an outline kung saan mo ilalagay ang twist, climax, love scene, everything!
I'm not quite sure if I gave justice to the question or what but feel free to ask.
2. Nagsimula na po ako pero parang wala naman pong nagbabasa?
Tanungin mo ulit nga ulit sarili mo. Ano'ng dahilan kung bakit nagsusulat ka? Para sa iba? Kung para sa iba, dapat ka ngang mangamba na walang nagbabasa nang sinusulat mo. You're trying to please them. And writing became necessary. Pero kung para sa sarili mo? Dapat ikaw mismo ang unang mambabasa nito. Kung walang nagbabasa, baka kasi hindi mo rin binabasa? As I've posted before on my facebook account,
"Dear young writers,
Don't be fooled by numbers. Stop saying you'll quit writing because no one bothered to read your works. Stop being drown by the wave of numbers (votes, reads, and comments). Dapat ikaw mismo ang magbasa ng mga isinusulat mo. Appreciate your work and someone will appreciate it. And if someone tried to make you stop writing because 'you're not good enough', prove them wrong. Be the best writer you could be. Trust your work... yourself.
Sincerely yours,
A young one"Kasi sa panahon ngayon, marami na ang manunulat and sorry for the word; mas marami ang nagnanais na sumikat at gawing hagdan ang pagsusulat para sa tinatamasang liwanag. I'm not against that, honestly. Walang masama kung mangarap ka na makapaglimbag ng isang libro sa ilalim ng iyong pangalan. Inuulit ko, walang masama roon. What I'm trying to say here is, don't focus on numbers or else. Matutong magtanim bago mag-ani. At kung nagtanim ka ngayon, hindi kinabukasan ay may palay ka na. It's a long process and you have to be patient about it.
****
A/N: Hindi ko matapos ito dahil nawala ang outline ko nang mga isusulat ko. My mistake. So, for now ito na lang muna. Huwag mag-alala dahil may part II ito! Magandang umaga!
May mga tanong pa kayo na nais mabigyan kasagutan? Huwag mahihiyang magtanong! *(RiteMED Song! Haha.) Magbigay lamang po kayo ng inyong komento!
BINABASA MO ANG
Writing Tips: Every writers Downfall
AcakMagsulat ka kasi gusto mo. Dahil mahal mo. Here's my opinion about writing. Feel free to read it. Writing 101 blog. ALL RIGHTS RESERVED 2017