Chapter 01: Knight-in-Shining-Armor

26 1 0
                                    

Sinunod naman ni Selena ang schedule na nakasulat sa isang violet-colored sticky note na naka dikit sa pader nila. Pagkagising niya naligo agad siya, nagbihis ng uniform, kumain, nagtoothbrush at umalis. Pagkapasok niya sa classroom, sakto ang pagpasok niya sa pagpasok ni Martin.

"Good Morning to everyone. Please take your seats, but before that pick the pieces of paper under your seats, arrange the alignment of your chairs. And bring out your project. Kakausapin ko kayong lahat isa isa sa labas." Tuloy-tuloy na sinabi ni Martin sa lahat.

"Hala, Ohmygosh, nakalimutan kong gawin yung project ko." Binulong ni Selena sa kaibigan niyang si Leizl. 

"OHMYGOSH! That's a major major problem. Alam mo namang strict si Sr. Dela Cruz diba?" Binulong ni Leizl kay Selena. 

"Oo nga eh." Binuksan niya yung bag niya at nakitang organisado ang bag niya. Kinuha niya yung project niya at nagulat na tapos na yun. Tumingin siya kay Martin at nakitang kinindatan siya nito. Napa-blush naman si Selena. Di niya agad natanggal ang titig niya mula sa kanya dahil sa kisig ni Martin. Nakita niyang nag-flying kiss pa sa kanya.

"Wow naman. Buti ka pa meron kang asawang gwapo na, matalino pa, at sweet pa." Sinabi ni Leizl sa kanya. 

"Oo nga eh. Pero di kami magkasundo niyan sa bahay eh." Sinabi ni Selena kay Leizl.

"Selena Dela Cruz, come here!" Sumigaw si Martin mula sa labas.

"Bakit po, sir Martin?" Tinanong ni Selena mula sa likod niya. Nanigas bigla ang katawan ni Martin nang maramdaman niya ang init ng hininga ni Selena sa kanyang leeg. Nakakapanaas ng balahibo, kaya lumayo muna si Selena. Tumayo si Selena si pillar, na  corner din.

"Your grade is only 86. Last quarter 87 ka." Hindi narinig ni Selena ang humihinang boses ni Martin. 

"Sir, paki-ulit po." Pakiusap ni Selena. Naglakad si Martin ng mabagal, habang nakatitig kay Selena ng nakakalusaw na paraan. Kinorner niya si Selena at linagay ang dalawang kamay sa paligid ni Selena, upang kornerin ito.  Linapit niya ang mukha niya habang nakatitig pa rin siya. Napapikit naman si Selena sa sobrang kilig. Namula ang mga tainga niya, maging ang mukha niya.

"Sabi ko bumaba ang grade mo." Binulong ni Martin sa tainga ni Selena. Napangiti naman si Martin sa panloloko niya kay Selena.

Pumasok na siya at sinabi kay Leizl "Friend, 86 grade ko." 

"BRAVO! BRAVO! BRAVO! BRAVO!" Pumalakpak ng mataray si Isabelle Delos Reyes, ang karibal ni Selena sa lahat.

"86 ka. But you know, you need ore effort to beat me. Kasi 91 lang naman yung grade ko. Kasi you know, I'm better than you, prettier than you, and smarter than you." Yinabang ni Isabelle ang grade niya kay Selena.

"Ang sarap na lang sabihin sayo na I DON'T CARE." Sinabi ni Selena.

Sinabunutan siyani Isabelle, pero dumating ang knight-in-shining-armor ni Selena, si Martin. "ISABELLE DELOS REYES! Dahil diyan sa ginagawa mo, your grade is 85!"

"You know kasi Isabelle, I'm better than you, prettier than you and smarter than you." Dahil sa sinabi ni Selena nagsitawanan ang buong klase, pati si Martin.

"Ngayon alam ko na kung bakit di tayo magkasundo. Pero kapag di tayo nakakasundo, natutuwa ako sa cuteness ng actions mo. Masyado kang artistic at masayahin pero ako, rational at strikto. But sa mga nababasa kong romantic stories, nagiging happy ending ang couple na opposite ang ugali, since opposite poles attract, while like poles repel." Binulong ni Martin habang nakatingin at nakangiti sa masayang Selena. 

I'm Married To My CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon