Prologue

44 3 0
                                    

Destiny? Kalokahan 'yan! Hindi porket pinanganak kang mahirap, itinadhana ka nang maging mahirap buong buhay mo. Magsikap ka, magbanat ka ng buto para makaahon ka sa hirap!

Hindi porket pinanganak kang bobo, bobo ka na buong buhay mo. Duh! Walang taong bobo, tamad ka lang talagang mag-aral!

Sabi nga ni Lee Kuan Yew, "Culture is destiny." It means, your culture is your destiny. If you believe you're a failure, you will be a failure. If you believe you're great, then you will be great.

Your future depends on your culture. Your success depends on what you believe you can do.

Ikaw ang gumagawa mismo ng sarili mong kapalaran. Tayo mismo ang gumagawa ng sarili nating kapalaran. Nakasalalay sa sarili nating mga kamay ang magiging buhay natin sa hinaharap.

Pero bakit ganoon? Hindi ko naman pinangarap na mag-aral sa Elites School na 'yon ngunit bakit gustong-gusto ni Papa na mag-aral ako doon?

Nakakapagtaka lang dahil ni minsan ay hindi pa nangingialam sakin si Papa kung saan ko gustong mag-aral. I've been studying in public school since Grade 1 to 4th year high school. But this time, hindi na siya pumayag na mag-aral pa ako ng college sa isang public university. Nagulat nalang ako ng sabihin niyang in-enrolled niya na ako sa paaralang 'yon ng lingid sa kaalaman ko.

Great! Now, I have no freaking choice but to study there weather I like it or not. Never in my life that I imagined myself being surrounded by those elites. I can't imagined myself dealing with those spoiled brats. What a life!

Well, mind you! This is not destined to be happened. This is just part of my challenges in life. Gusto lang ni Papa na doon ako mag-aral ng college dahil doon nagtapos ng kolehiyo ang tatlo kong Kuya.

Yeah, that's it! Papa wants me to finished my studies in the same school. Nothing more, nothing less. Destiny doesn't exist! And I'll prove it to you someday.

A'N: Thank you Snow Sparks for the book cover. Love you!😘❤

Written by: Burning_Emerald
Date Started: May 12, 2018
Status: On-going
Genre: Teen Fiction, Humor

Destined To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon