Maisie's POVNandito kami ngayon ni Eleanor sa condo naming mag kakaibigan. Binili namin ito gamit yung mga pinag ipunan naming pera. Ang saya lang dahil mag kasama kami sa iisang bubong pero hindi na kami masyadong nakakapunta dito dahil marami na kaming ginagawa. Kaya naman Eleanor and I decided na pumunta nga dito.
Speaking of Eleanor, nakita ko syang papalapit sa akin na parang hindi pa mapakali. "Maisie have you heard the news?" She asked bago pa makalapit sa akin. Ako naman nag tataka. Kelan pa sya nahilig sa mga balita na nangyayari sa bansa? "News about what? Drugs? Traffic? Poverty? Corruption? Murder Case? Or what?" Tanong ko pabalik. Yan kasi yung mga madalas na laman ng balita dito sa pilipinas and Eleanor for sure, is not interested in those.
"No ano kaba! It's about Scarlett!" Halos maibuga ko ang iniinom kong kape,napaso pa ako! At tsaka ano daw? Si Scarlett? Nabalita? "Bakit? Tungkol saan?" Lumapit sya sa akin at iniabot nya ang kanyang phone "Here, take a look" kinuha ko ito at nagulat ako sa aking nakita. Si Scarlett lang and she's with someone "Who's this?" I asked. Tinuro ko yung lalaking katabi ni Scarlett na super familiar sa akin. Actually I have an idea on my mind nga kung sino yung guy . Pero impossible namang sya yan.
"Teh gurl! Si Gray to! Yung sa Snipers!" This time nabilaukan naman ako dahil sa iniinom kong kape. So tama nga ang hinala ko? Si Gray nga yan. Pero bakit sila mag kasama? "Napicturan sila together and ngayon yung mga delulu fans ni Gray at galit na galit Kay Scarlett. Marami na ding article na nag sasabing they are in a relationship daw." Paliwanag nya. "So ano nakausap mo na ba si Scarlett? Kamusta sya?" Pag aalala ko. Knowing Scarlett super fragile nya. Baka Pag nabasa nya ang mga hate comments sa kanya Baka hindi nya kayanin. Nag aalala na tuloy ako.
"Yun na nga! Hindi sya sumasagot. Puntahan na kaya natin?" Yaya sa akin ni Eleanor. Mas lalo tuloy akong kinabahan nung sinabi nyang hindi ito sumasagot. "Oh sige mag bihis kana tatawagan ko lang si Della"
Tumango nalang sya at tumungo na sa kanyang kwarto para mag bihis. Ako naman, tinawagan na si Della habang papunta ako sa sarili kong kwarto. Mga ilang minuto pa ay sumagot na ito. "Ate girl! Knowings mo na ba yung hot topic ngayon?!" bungad ko sa Kanya. "Well what's so shocking?! That's what you get when you got involved in those celebrities " Napa huh? Naman ako sa winika nito. "Hoy bruha! You got a point naman pero don't you care about Scarlett? I mean she's not answering my calls I'm worried." Bumuntong hininga sya. I knew that she wouldn't be surprised at all lagi nya din kasing binabanggit sa akin yung mga possibilities kapag involved ka sa isang TV personalities. "Well if that's is the case then, what should we do?" She asked. I couldn't answer immediately since Hindi ko din alam ang gagawin "To be honest Hindi ko alam pero sa ngayon I think you need to go here in our condo para makapag Plano na tayo ng g--"
"I'M HOME!" Halos maibato ko na ang cellphone ko sa lakas ng katok at nag doorbell ba ang isang bruha at kung Hindi ako nag kakamali ay si Della iyon. Agad akong bumaba at binuksan ang pinto at nakita ko si Della. "B1tch! You startled me! Bat ang bilis mo naman?" Kinabig nya ako at tsaka pumasok. Kapal ng fes ah! "Well bago mo pa 'ko tawagan On the way na ako noh" I just rolled my eyes. I knew that she cared anyways. "Where's Eleanor?" She asked. Dumungaw ako sa kwarto nya para silipin sya pero wala pa ata syang balak lumabas sa kwarto nya. Ang tagal ah. "As usual pinaka matagal mag ready sa atin. What do you expect?" I said. Tinabihan ko sya sa sofa, na-iistress na ako! "Oh yes! I remember when when had a cooking project when we were on Grade 10 tapos kailangan nating mamalengke syempre..." Hindi nya pa natutuloy ang kanyang kwento na tatawa na ako at ganun din sya. "T-then s-she she was like BWAHAHAHAH" Nag hahampasan nalang kami dito na parang tanga. Hindi nya na din matuloy ang kanyang SA sabihin dahil sa kakatawa at ganun din ako. "Then E-Eleanor was like w-walking with.... Pftt.. Heels and like..." Nagulat ako nung may bumato sa amin ng unan at speaking of the devil si Eleanor yun.
"Pinag-uusapan niyo na naman ako!"
"W-wait girl!"
Dinaganan kami ni Eleanor at pinag kakagat (that's her habit) nya kami sa braso. "Askal kaba?!" Sigaw ko sa kanya. Nag kibit balikat naman ito "Eh kasi pinag uusapan nyo ako!"
"Wala lang yun teh girl! Ikaw kasi nag heels Kapa eh mamamalengke lang naman tayo!" Panunukso ni Della. Kinurot naman Ito ni Eleanor "Eyyy stop!! Wag mo nang ipaalala!"
"Tumigil na kayo dyan at puntahan nalang natin si Scarlett okay?" Pag aawat ko sa kanila. Tumigil na naman sila at tsaka kami umalis.
****
"So I texted Maddison at sabi nya nasa tagaytay daw sila dun sa townhouse nila dun. Hindi daw kasi safe dito kase alam na nung iba yung address ni Scarlett at dinudumog na sila dun." Paliwanag ko sa dalawa. Kung kanina ang saya saya pa namin ngayon naman Hindi na. Wala ngang masyadong nag sasalita. Minsan pa tulala sila. I know they are worried for Scarlett. And so I am!
"Did you asked if Scarlett is okay?" Della asked. Eleanor looked at her and said "Obviously not, Genius!" This time tumingin na din si Della Kay Eleanor. "Girl? What did you say?" Della stopped driving. "I said she PROBABLY OKAY since hot topic sya ngayon. Do I really have to explain this to you? Airhead. " Eleanor said with sarcasm. "Watch your mouth b1tch". This time nakaramdam na ako ng pag kainis. " Seriously?! Dahil lang dyan nag aaway na kayo? Ano kayo mga bata? Grow f*cking up! You two out in my Car now!" Nag protesta pa sila pero di din sila nanalo at sinunod nalang ang sinabi ko.
Hindi na naman bago to. Ganto talaga kami when we were nervous nagiging sensitive. Pero di pwede yung ganyan ngayon! This is a serious matter and I can't stand them anymore. Kaya ako nalang pupunta Kay Scarlett. For sure susunod naman yung mga yun.
When I arrived, si Maddison agad ang sumalubong sa akin "Ate buti nandito kana. Si Ate Scarlett kasi... Pero nasaan sila Ate Eleanor at Della?" I smiled at her "Don't mind them right now. Dyan ka muna ah? I'll just check on your ate." I hurried to her room. Hindi Ito naka lock kaya madali akong nakapasok. I expected her to be miserable pero when I entered the room .. "Scarlett" I called her. She looked at me and gave me a assuring smile. She looks fine yet doesn't feel fine. "Scarlett... How are you? May nakanakit ba sayo na fans nila? Ano? Tell me!" Umupo sya sa Kama at pinatabi niya ako dun. Sinunod ko naman sya. "I'm hurt. But I don't want to like one" she said. "I'm fine though" she continued.
"No your not. Ikaw pa? Eh ikaw ang baby namin eh" niyakap ko sya. At doon na nga sya nag simulang umiyak. I just let her cried herself out. But make sure may extra T-shirt sya dyan ahh sinipunan nya pa ako. Hinyaan ko muna syang kumalma at tumahan.
"SCARLETT!" napairap ako. Yung dalawang bruha andito na. Pero it seems like Hindi lang sila ang Dumating.
"Noah?...." I said as he entered. "Lucas?" Biglang sulpot naman niya sa likod ni Noah. I thought sila lang pero may pa late entrance si "Night?!"
Nag katinginan naman kami ni Scarlett and then we looked to the other girls? Why are they here though?!
YOU ARE READING
MISSION #1: To Win Her Heart
Ficción GeneralThe Sniper Series #1 (TSS) A very unpopular girl has won the five most popular boys heart. Who would win her heart?