I tried forgetting the pain but it wasn't enough. Lalo na at siya pa ang nag sabing kailangan namin ng space. How dare he say that thing to me. Ganun na lang ba?
"Bye, mommy"
"Love you mom"Sabay-sabay na sabi ng mga anak ko sa cellphone, mabuti nalang at nandiyan sina mommy para alagaan ang mga bata.
"Ayusin niyo yan anak" sambit ni Dad through the phone.
"Inaayos naman namin eh, pero wala na yata talaga dad" sabi ko pinipigil ang mga luhang gusto nang lumabas kahit anong oras.
"Anak, marami na kayong napag daanan, may tatlo na rin kayong anak. Ngayon pa ba kayo maghihiwalay?"
"Alam naman kasi namin nung mga panahong yun na mahal namin ang isat-isa, pero ngayon dad ako nalang yata" sabi ko habang ipinipikit ang aking mata at bumuntong hininga.
"Do you want me to talk to him?" Sabi ni Dad na nagpagulat sa akin.
"Dad wag na, problema namin ito. Kaya ko na to" sabi ko assuring him.
"Sige, basta nandito lang kami"
We ended the call and back to normal. Wala na ang asawa ko may pinili nang iba mag-isa ako ngayon sa bahay walang magawa.
Apart of me wants to talk to Hades mag makaawa na bumalik na siya, sige ako na yung may kasalan kasi ako naman yung nag kulang. Pero ako nga lang ba? Hindi ba kaming dalawa yun. Hades and his pride.
.........
"Mama Mel"
"Anak"
We hugged each other it was the mother of Hades Mama Melanie. Siguro ay alam narin niya ang nangyari sa amin ni Hades.
"Alam ko na ang nangyari Zoey" sabi nito while squeezing my hand giving me assurance.
"Ngayon lang ako hihingi ng pabor sayo, Never leave Hades anak, please" hindi ako makapaniwala sa sinasabi ni Mama Mel ngayon.
"Mama, alam niyo naman po na hindi ako yung may kasalanan siyo po yun" sabi ko at tumayo sa pag kakaupo.
"Alam ko, pero he needs you now" sabi pa nito na mas lalong nag pakunot ng noo ko.
"Need me? Baka si Catherine" I said with disbelief, I can do anything and everything pero Is she really serious about this thing?
"Catherine is his childhood friend and......you don't understand Zoey nak" the last thing that she said ring my anger.
"Mama, hindi ko na po talaga alam. Kaya please make me understand kasi wala na akong maintindihan"
"Hades is my adopted son" I froze for a second, what?
"I don't know what happened but her mother left him in an orphanage" wait I still can't understand the point of this.
"He never said this to me" I said in disbelief, I'm her wife for fucks sake.
"He don't want too, ikinahihiya niya ito. Just imagine Hades that time Zoe, he's only seven and his mother was a prostitute"
"He's mother is a what!?"
"Little Hades just want her mothers love, but sadly her mother is not that kind of mother we always have" sabi nito calming me.
"What about her mother?" Tanong ko.
She get something in her, it was a picture someone that I clearly can't see.
"This is her picture"
"Holy fuck"
"She really looks like you Zoey"
..........
Dun dun dun dun huhuhu grave masiyado na akong babad sa mystery and psychological shit.
BINABASA MO ANG
Billion Dollar Wife
RomanceMagsisinungaling ako kung sasabihin kong walang pasakit ang pagsasama namin ni Hades, his uncontrollable anger led us to many fights na nagagawan rin naman namin ng paraan. May tatlo na kaming anak which makes our relationship kore stronger than eve...