Chapter Five: When Mr. Kawaii turned out to be Mr. Ultimate-Walking-Jerk

29 1 1
                                    

For a few seconds, wala akong nasabi. Maybe at that moment, I was looking like a fish, gaping with my mouth slightly parted  at him. Eh ano pa bang msasabi ko??

Naman ihh... Si kambal kasi ihh!!

"Ahm..." ako yan. Parang tangangers lang. Really.

I was rummaging my mind for something to say. Papalapit sakin si Kyno and... and... and... Shet!! Bakit ba ayaw gumana ng utak ko???

It turned out na hindi naman pala siya papalapit sakin. Sadyang feelingera lang siguro ako. Amp! He walked straight to the couch, grabbed his bag and started walking towards the backstage exit...

"I-I.... I think you've got the wrong message." --> me

Hindi niya ko pinansin. tuluy-tuloy lang sya sa paglalakad.

"Hey kyno." I called after him.

He stopped and looked back at me. Ngayon sure na ko na sakin siya nakatingin. His forehead was creased and he has this huge frown on his face. He didn't looked please with me, calling after him. Masama na ba mag-explain ngayon?? Hindi pa naman kasi niya naririnig lahat ng sasabihin ko sana ihh..

"What?"

Mukhang naiirita talaga sya sakin. I looked at the others... Gino, Lewis, Luke and kambal. Liam was just sitting on the couch with his nose stuck on a... uhm... book. They were staring at me with an amused expression on their faces. It's as if they are waiting for what I'm going to say...

"You've got it wrong." I answered Kyno.

He just smirked and went out. 

"Hala ka kambal. Nagalit na yun sayo.. Bad shot ka na sa crush mo.." natatawa tawang sabi ni kambal.

"Crush mo si Kyno??" --> Lewis at Gino

"H-HIndi aa?" --> me

They grinned at me and at once, I knew they weren't convinced at all. Argh! May pa-stammer stammer pa kasi akong nalalaman..

"Ang pikon naman nun.." sabi ko.

"Have you got no sense at all?" sabi nung Liam. "Obviously, the guy was not in the mood."

I raised one of my brows. Ang sungit din neto aa?

"You can follow him if you want. Kyno's kinda moody but he doesn't bite." --> sabi ni Luke

I looked at my twin sis and she's just smiling stupidly at me... Enebenemenyen??

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

At nandito na nga ako sa parking lot.

Hayy... kanina ko pa sinusundan at tinatawag si Kyno pero wala. DEDMA.

Hearing-impaired kaya siya? Pero naririnig naman niya ko ng maayos kanina aa?

Baka galit talaga?

Aysus. Ampikon naman nun??

"Kyno!!! C'mon, wouldn't you let me explain?" --> me

DEDMA ulit.

"Huy..."

Lakad pa rin siya. Mukhang walang naririnig. Alis na lang kaya ako?? Oo nga... Bakit ko ba kasi sinusundan tong pikon na to? What do I care if he gets mad or what??

I stopped walking.

So what kung isipin niyang laitera ako?

So what kung di niya na ko pansinin forever?

So what kung kuyugin ako ng fans niya dahil NILAIT ko siya? For sure naman ipagtatanggol ako ni Lew. Hmp!

I stared at his back. Wala ba talaga siyang planong lumingon??

In frustration, I bent down to remove my shoe and threw it at his direction but unfortunately hindi yun umabot sa kanya. But I must be really pissed. Hinubad ko din yung isa at ibinato ulit sa kanya.

At...

At...

At...

Tumigil siya. Paano ba naman siya hindi titigil eh tinamaan siya sa ulo??

Parang slow motion siyang lumingon sakin.

O.O --> ako

--________________--      --> siya

Hala ka Allyson...

Lumakad ulit siya papunta sa direksyon ko. What was I thinking anyway?

"What the hell do you really want?" --> siya yan. >: /

I feel nervous and excited at the same time. Para talaga kong tanga ngayon. Di kaya nananaginip lang ako???

"I.WANT.TO.EXPLAIN."

"No," he said in a cold tone.

"But I want to. Why wouldn't you let me?"

"Because I don't need it. It's just a waste of time."

"Sobra ka naman."

"Ikaw na nga ang nanlait tapos ikaw pa ang may ganang magsalita ng ganian?"

"See? Ayaw mo kasi akong pagsalitain, hindi naman talaga kita lalaitin eh---"

"He was singing emotionless. Mukhang hindi niya alam na love songs yung kinakanta niya," he said, mimicking me. "I didn't know that was supposed to be a compliment. So, oh, thank you very much."

How sarcastic. 

"You didn't let me finish."

"So, you mean there's more?" he smirked. "Okay, let me hear it."

"Uh..."

"What?"

He's just staring at me with those chinky brown eyes of his. Bakit kahit nagsusungit siya cute pa din??

"Ano? Baka naman gusto mo next year ka na magpaliwanag?"

 "Uh..."

"What?"

"Uh..."

Aba Allyson. Try mo naman kaya magsalita --> sermon ko sa utak ko.

He smirked. Ano na kayang iniisip ng lalaking to? At bakit ba kinakausap ko ang sarili ko? Pwede na daw ako mag-explain di ba?

"I think..." --> siya

He thinks.... what?

.

.

.

.

.

"You like me,don't you?"

And my jaw dropped open.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 16, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Song for Allyson (updated)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon