Chapter Two: What the???

36 0 0
                                    

ALLYSON'S POV

"Welcome back, young lady"

Nginitian ko lahat ng maids namin bago lumakad papasok sa mansion namin. Yess! After 3 years, I'm really home:))

Dati, ni hindi ko inakala na dadating pa yung araw na gugustuhin ko pang umuwi dito sa Pilipinas. But now that I'm back, it really feels good to be home. Hindi to matutumbasan ng Eiffel Tower ng France:)

Kasunod ko sa paglalakad si Yoona, ang personal-assistant-ni-Ate-Belle-turned-personal-assistant-ko-fo-the-meantime, at si Nanay Olive na mayordoma na namin ever since bago pa ko ipanganak. Hindi na pala ko sanay ng may kabuntot habang naglalakad. I guess I just got used to being independent nung nandun pa ko sa Europe...yung ako lang mag-isa... pero masasanay din naman siguro ako na maraming kasama. After all, the more the merrier right?

"Nanay Olive, anong oras pa po uuwi sina Kuya Kristoff?" tanong ko.

"Siguro mga alas-nuebe pa ineng," sagot ni Nanay Olive. Ngumiti siya sakin. She looks happy to see me:) "Aba'y lalo ka pang gumanda Ally. At tingnan mo, mukhang dalagang dalaga ka na."

I smiled too. Close na talaga namin si Nanay Olive kaya di na kami ngpapatawag sa kanya ng young lady o young master (pag kay kuya). Siya na din kasi halos yung nag-alaga saming magkakapatid especially during the times na nasa business trip sila mom at dad noon. And ngayong wala na sila, si Nanay na talaga yung nag-alaga samin. Ni-hug ko siya. Isa dn talaga sya sa mga namiss ko dito:)

"Yoona, naasikaso mo ba yung sa school?"--> ako

"Yes, Ms. Allyson. HIndi daw po sila tumatanggap ng late enrollees pero nung nalaman nila na si Allyson Rivas ang mag-eenroll, they've been more than willing to reconsider."

"Thanks Yoona" 

Ay, oo nga pala!:) Di pa pala ko nagpapakilala noh? Di nio naman kasi pinaalala ihh.

Ako nga pala si Katie Allyson Rivas Mendez, 17 years old:) Bunso po ako sa tatlong magkakapatid..an heiress to Mendez Group of Companies. Hmm. medyo kilala yung family namin not only here in the Philippines but also sa buong Asia. O sya, wag  na natin pagusapan yun. Baka sabihin nio ang yabang ko ihh. Don't like po! (--.)(.--)(--.)(.--) Hehehe.

Dahil wala naman akong gagawin masyado dito sa bahay kundi hintayin mkauwi ang mga kapatid ko, I decided na pupunta na lang ako sa bago kong school. Tamang tama, gusto ko din isurprise si Alessa. Yehey! \(*v*)/

Pero bago yun umakyat muna ako sa room ko para maligo at magpalit ng damit. Nkkatuwa nga eh, my room hadn't changed at all. Yellow pa din yung bedsheet, pillows, curtains, etc.. Hehehe. Yun kasi favorite color ko eh... Ang cute kaya:))

After 8149641698468 hours, natapos din ako mg freshen up. tagal ba? Hihihi. Nagsuot lang ako ng simpleng dress and flats at ayun... OTW na ko sa Price-Greenwood Academy. Dun na din ako mag-aaral para magkasama na kami ng dearest sis kong si Alessa. After all, suuuuuupppppppeeeeerrrr miss ko na talaga sya ihh.:)

About 20minutes lang yung byahe papunta sa PGA, malapit lang din kasi yung subdivision namin dun..kaya ayun, mabilis naman ako nakarating. Grabe naman pala tong school na to! Super ganda and super laki.. According to Yoona, PGA is tagged as the most prestigious academy in the Philippines. Dito kasi nag-aaral halos lahat ng anak ng mga nasa upper-class society. 

Actually itong PGA, dalawang schools talaga sya...

Greenwood, labeled as the external camp, is for the not-so-rich families. Lahat ng students sa Greenwood are scholars.. kids na di nman msyadong mayaman to fit the standards of Price pero exceptional pagdating sa ibang bagay like sports, music, academics, etc. The external camp serves as the outer layer of PGA..kaya nga external camp:)

A Song for Allyson (updated)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon