Chapter 4

40 1 0
                                    

[kinabukasan]

Nagiseng ako ng marinig kong may nagsisigawan pinakinggan ko lang sila tapos ilang minuto na lumipas nagsisigawan padin silabkaya lumabas na ako ng kwarto nakita ko ung kapatid ko iyak ng iyak ganun din ang tita ko at ang pinsan ko yung bahay kusina namin na malinis ngaun puro basag na plato na pati ung tv basag nadin at nakita ko basag nadin ung sto.nino nilapitan ko ung kapatid ko para patahanin kaya lang ayaw tumahan tinignan ko si mama sinampal sya ni papa tapos akmang susuntukin sya ni papa lumapit na ako sakanya at humarang ako sinigawan ako ni papa pero wala akong pakialam umiiyak akong humarap kay papa tinignan nya lang ako at umalis na sya.

1week ng lumipas pero naging mas worse ang mga nagyare sinasaktan nadin kami ni papa untii unti nadin nauubos mga gamit namin unang nawala ung 3 tryccle namin , ung mga gadgets ko na binigay ni papa kinuha nadin nya. Narinig ko si mama at yung tita ko na naguusap pero di gaanong clear kaya lumapit pako ng konte nagulat ako sa narinig ko dahil si Papa nagdadrugs daw. Di ko alam kung maniniwala ako o hndi kaya dumretso lang ako sa rooftop tinawagan si Janzel naiintindihan nya naman sitwasyon ko kaya okay lang sakanya na di kami gaanong nakakapagusap sa 1 week na yun sya lang ang sinasandalan ko kasi sya lang naman nakakapagpagaan at nagpapalakas ng loob ko. Nakatanaw lang ako sa baba tapos napansin ko si papa na bumaba ng jeep nagtataka lang ako bakit nagjeep sya e dala nya naman ung van nung umalis sya nakiramdam ako kung magaaway sila at tama nga ako nagaaway nanaman sila ni mama. Nagsasawa nako 1 week kami na araw araw binubogbog ni papa tapos pinapaluhod nya kami ng may libro sa magkabilang kamay ng kapatid ko kaya nung narinig kong nagaaway nanaman sila dali dali akong tumakbo sa CIDG nung una gusto kong umatras kasi ayoko ikulong si papa pero naisip ko sila mama kaya napilitan akong tumuloy nung pagkapasok ko lumapit agad ako sa lalaki at sinabi ko na si papa binubogbog si mama kaya dali dali namang hinuli si papa sa bahay.

Andito kami ngaun sa CIDG habang kinakausap si papa lumapit ako kay mama at nagsorry umiiyak sya pero sabi ko sakanya MA PLEASE HIWALAYAN MO NA SI PAPA PAGOD NA PAGOD NAKO SA MAGULONG PAMILYA APEKTADO NA PAGAARAL NAMIN NI BLESS PLEASE MA HIWALAYAN MO NA SYA PAG DI MO SYA HINIWALAYAN LALAYAS AKO pagkasabi ko sakanya tinalikuran nya ko at pumirma dun sa ksasunduan na nakikipaghiwalay na sya kay papa kaya hndi na pwedeng pumunta si papa sa bahay at di nadin sya pwedeng lumapit saamin. Nung makauwi kami sobrang cold ng mama ko sakin akala ko dahil lang dun sa nangyare kanina kaya hinayaan ko nalang pumasok nalang ako sa kwarto ko.

Lumipas ang buwan pero still si mama cold padin sakin kakausapin lang ako pag magbbgay ng allowance kaya yun kinukwento ko kay janzel lahat yun sabi nya hayaan ko nalang daw isang buwan puro si janzel nalang pinagtutuunan ko ng oras kahit may klase ako magkatext kami pag Recess naman kausap ko sya sa Phone. Kilala ni mama si Janzel as my bestfriend lang pero siguro nakakahalata nadin sya dahil lagi kong kausap sa phone sa gabi si Janzel.

Akala ko wala na si papa magiging tahimik na kami pero hndi parin pala binenta ni papa ung bahay na tinitirahan namin kaya wala kaming choice kundi umalis at magrent nalang. Umalis kami sa bahay at nagrent dun ko naramdaman na wala na parang wala ng kwenta yung buhay ko kung wala siguro si janzel baka ngpakamatay nako sya nalang ng sya ang sandalan ko. Dumaan ang Christmas at newyear pero napakalungkot ko dahil Cold padin si mama sakin.

FriendZone (GirlXGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon