"Ma'am Christine?"
My thoughts were cut when someone suddenly tapped my shoulder. Agad ko itong nilingon at takang tiningnan.
"Uhhm, Ma'am Christine, okay lang po ba kayo?" asked by Ynna who is my only one worker. Tila nababahala ito habang nakatingin sa akin.
Napakurap ako "Ha?" I gave her a questioning look.
"Ah e Mam, kanina pa po kasi kayong tulala habang nakatingin sa labas. Okay lang po ba kayo?" she explained.
Napabuntunghininga ako at napakamot ng ulo. Damn, Christine. Ano ba talagang nangyayari sa iyo? Bakit ba hanngang ngayon ay affected ka pa rin sa nakita mo kaninang madaling araw?
"N-no, I'm okay. May iniisip lang" nakangiwing sagot ko.
Napatango naman ito. She then hold a basket of red roses. May mga palamuti itong nakapalibot sa mga rosas. Tila mga diamonds ito na nagkikintaban kapag tinatamaan ng sinag ng araw.
"Okay lang po ba ang arrangement na ito?" Tukoy niya sa basket ng rosas na hawak hawak niya ngayon.
Malawak akong napangiti. "It's beautiful" nakangiting komento ko.
"Just place it there, it will definitely attract our customers once they see it" turo ko sa gitnang parte ng counter.
Masaya naman itong tumango sa akin.
Muli akong napatingin sa labas. Agad napako ang tingin ko sa lalaking nakaitim na nakatingin sa direksyon ko. Nangunot ako noo ko, pamilyar sa akin ang lalaki pero hindi ko lang matukoy at matandaan kung saan ko ito nakita.
Napatingin ako kay Ynna na ngayon ay busy sa pag-aayos ng mga bulaklak na ngayon ay nasa harapan niya. Baka naman kasi kilala niya ang lalaking nasa labas na tila iniintay ang isa sa amin kanina pa.
"Ynna?" I called her.
Mabilis naman niya akong nilingon. "Bakit po?"
"Kilala mo b----------"
My eyebrows knitted when I notice that the guy from the outside is nowhere to be found. Lumabas pa ako ng counter para lang hanapin ang lalaki pero wala na ito sa kinatatayuan niya kanina.
"Ma'am?" nawiwirduhang tawag sa akin ni Ynna.
I shook my head slightly. Napahawak ako sa sentido. "Uhm, do you want anything? Idedeliver ko na kasi yung inorder ni Kiel"
I am referring to Kiel who is the owner of the coffee shop that is few blocks away from our flower shop. Isa ito sa mga regular customers na kaibigan namin.
"W-wala po, Ma'am" mahinang tugon niya sa akin bago muling ibalik ang kaniyang atensyon sa pag-aayos ng bulaklak.
--
Agad akong sinalubong ni Kiel pagkapasok na pagkapasok ko ng kaniyang coffee shop. Naupo kami sa sa pinakasulok na table before handing him the boquet of white roses."You should have stay inside your flower shop, pwede namang ipakuha ko na lang yang bulaklak sa mga staff ko dito, napagod ka pa tuloy" he whispered bago isipit ang imaginary long hair niya sa kaniyang tenga.
And yes, Kiel is a gay. Nakakalungkot mang isipin pero pusong babae din ito katulad namin ni Ynna, at ng mga staff niya.
Pero masasabi kong hindi siya isang tipikal na bakla na naglalagay ng mga kolerete sa mukha at nagsusuot ng mga maiikling shorts. Isa siya sa mga matatawag nating 'manly in the outside but beautiful in the inside'.
He's not fond of wearing dresses, shorts and etc. May gusto pa rin niya ang magsuot ng mga panlalaking mga damit kaya hindi mo siya mapapagkamalan na isang alagad ni Eva. Kiel's father is a retired General so he might kill him kapag nalaman nitong isang binabae ang kaniyang nag-iisang unico hijo.
BINABASA MO ANG
A Dance with the Beast
General Fiction| COMPLETED | Tiniis ni Christine ang mamuhay ng mag-isa sa loob ng isang taon na hindi kasama ang kaniyang pamilya. She chose to live by herself, malayo sa gulo ng sibilisasyon at malayo sa marangyang buhay na dati ay mayroon siya. Iniwan niya ang...