Isang napakalaking field ang bumungad sa amin. Sobrang lawak. A huge and gigantic flat field. Mayroong mga estudyante sa pinakagitna na mayroong mga hawak na bola. Maybe they won't notice us 'coz they're busy.
"This is the field A." napatingin ako sa babae. Nararamdaman ko na nine-nerbyos siya. Ni hindi niya nga ako tinitignan sa mga mata kanina pa. And when she glimpse, I can see respect. Is this what my Dad talks about?
"Where's the office?" diretso kong tugon. Gusto ko sanang mamangha sa school na ganito pero naiinis parin ako sa tattoo ko.
"Nandoon pa sa dulo." sabi niya at mayroong itinurong mahabang Hallway sa gilid ng Field. Tumungo naman ako kaagad at hinatak siyang muli. Wala akong naririnig na angal sa kanya. And thank goodness dahil ayoko talaga ng taong madaldal o laging umaangal.
Mabilis kaming tumakbo papunta sa Hallway pero medyo bumagal din ang takbo niya. Napansin ko pa na napatingin siya sa field at ngumiti kaya napahinto ako ng sandali. Mayroong isang babae na papatakbo papunta sa amin.
"Who is she?" tanong ko sa kasama ko. Muli kong tinignan ang babaeng papalapit sa amin na mayroong kulay blonde na naka bun na buhok. Maputi din siya at matangkad. Well, she look kind.
"She's Andy from the Beta." pagpapaliwanag niya. Sakto namang dumating ang babae sa amin at ngumiti sa babaeng kasama ko. Well, hanggang ngayon naman ay hindi ko parin siya kilala. Nauna ko pang malaman ang pangalan ng babaeng may blonde ang buhok keysa sa kasama ko.
"Oh, Sofie? Late ka na naman." sabi ng babaeng si Andy. Ngumiti lang naman si Sofie bago niya ako tinignan.
"Let's go." sabi ko na lang dahil awkward na ang nangyayari. Now, Andy is also looking at me with a wide grin. She looked at me from head to toe.
"Hi. You're new?" tanong nito sakin. Hinawakan naman ni Sofie ang kamay ni Andy. I just rolled my eyes at muling hinawakan ang kamay ni Andy.
"Excuse us." sabi ko na lang at tuluyan ko ng hinatak si Sofie. Pakiramdam ko, sumasama na ang ugali ko but I don't really care. After all, I'm an Alpha so basically, I have the right to be rude at everyone. And this tattoo, I'll make sure to punish the one who put this on me.
I'm starting to get tired. Sa sobrang laki ng Peril High, parang kailangan ko pang sumakay ng sasakyan.
"Is that the office?" tanong ko kay Sofie. Tumungo naman ito at tinignan ang phone niya. Nakita ko na 5pm na kaya tapos na ang PE Class namin.
"Oo." tipid nitong sagot dahil mukha narin itong pagod. Medyo naaawa tuloy ako. Siguro iniisip niya na masama ang ugali ko. Well, yes, a little.
Naisipan ko naman siyang kausapin. Tutal, nakikita ko naman na ang office ni Madame Viola sa hindi kalayuan. Siguro dapat narin akong magpakilala. Ayoko naman na isipin niya na sobrang sama ko.
"Sofie, what's Alpha King's Mate?" tanong ko sakanya. Nakita ko naman ang bigla sa mga mukha niya. Huminto kami sa paglalakad at tumingin siya sa akin ng magkasalubong ang mga kilay.
"It means that you're next to the most powerful Gangster here." sagot nito na parang normal lang. And what?
"Gangster? Tch. Come on!" sabi ko sakanya. Sakto namang nakakita ako ng isang bench. Siguro mauupo na lang muna kami sandali tutal malapit na naman ang Office. And my anger? Hindi parin nawawala pero napapagod parin naman ako.
"Yes, Queen Alpha," napatingin akong bigla kay Sofie sa sinabi niya. I rolled my eyes at tinignan ang malawak na Hallway kung saan malapit ang opisina ni Madame Viola.
BINABASA MO ANG
Peril High: School of Legendary Gangsters
Dla nastolatkówXyndria is Gangster and needed to join the Alp Tournament. Will she win? [Credits sa gumawa ng Book Cover]