Chapter 3

44.3K 342 49
                                    

Chapter 3

MTIB

"Look who's here! Buti na lang at nandito na si latecomer. Naku, Joanne! Galit na galit sayo kanina si Mrs. Lamya. Napaka-lamya ng mukha kakahintay sayo kaninang umaga! Ano bang nangyari sayo at bakit ka na late?" bungad sa akin ni Mrs. Gabbie nang pagkapasok na pagkapasok ko sa assigned room namin dito sa retreat house. Inilapag ko naman sa gilid ng kama ang mga gamit ko bago ako magsalita.

"Sorry po talaga.. Na late po kasi ako ng gising kaninang umaga." Pagka ispleka ko. Pumasok naman bigla si Mrs. Sandie sa kwarto.

"Paano ba naman, pinagpuyatan ang pag gawa ng grades ng mga estudyante niya at sinabay pa ang pag gawa niya ng lesson plan. Ayan, na-late ng gising." Sabi ni Mrs. Sandie.

"Napakasipag na bata nga naman."

"Hindi naman po, tinapos ko lang para wala na kong aalalahanin."

"At dahil late ka, ikaw ang magluluto ng dinner natin mamaya! Walang aangal!" sabi ni Sr. Raffy pagkapasok na pagkapasok niya sa kwarto namin.

"Ako po?" Sige na nga. I'll take this as my consequence.

"Oo nga, Sr. Raffy! Nakaka-miss talaga ang luto ni Joanne!" singit ni Mrs. Jasmine.

Bakit parang unti-unti silang punapasok sa kwarto?

"Oh tara na at naghihintay sa atin si Mrs. Lamya sa hall." yaya ni Sr. Raffy. Sabay-sabay naman kaming bumaba papuntang hall. Sinundan naman namin si Mrs. Lamya na papunta sa isang room. At ayan ano pa nga ba ang aasahan natin dito ngayon, this is a retreat so meaning lahat sila dito nagiiyakan at inilalabas ang sama ng loob. Wala naman akong problema sa buhay. I'm happy with my life, basta kapiling ko lang sina lola't lolo at ok kaming magkakapatid, masayang masaya ako.

Habang nag da-drama ang mga ibang teachers syempre I'm here to the rescue. Kino-comfort ang mga ka co-teachers ko.

"Ms. Kayo po ba si Ms. Joanne?"

Lumingon ako sa likod at bumungad sa akin ang isang batang mukhang nasa 10 yrs old ang edad habang kino comfort ko si Mrs. Yanna.

"Ako nga, bakit?" tanong ko naman sa kanya na may halong ngiti sa labi. Natutuwa ako dahil napakacute niya! Malamang gwapo 'to paglaki.

"Ang ganda niyo po pala... Ehehe.. Pinapatawag po kayo ng head nitong retreat house dahil napag alamanan niya pong kayo ang inutusan na magluto para sa dinner ninyo mamaya." he utterly said. Kebata-bata marunong ng mambola. Anyway, he made me giggled.

Iniwanan ko naman sila sa hall at sinundan ang bata na papuntang office na sinasabi niyang head nitong retreat house. Binuksan naman nito ang pinto at bumungad sa akin ang isang bachelor's room.

"Sigurado ka bang office ito ng sinasabi mong head ng retreat house?" tanong ko sa kanya.

"Sabi po kasi ni kuya, dito ko kayo dalhin. Sige alis na po ako, hinihintay pa ko ng mga kalaro ko sa labas. Sige po." dali-dali naman siyang tumakbo palabas at iniwan ako.

Kuya? Akala ko ba head? Teka, hindi kaya kuya ang tawag niya kay Dale, sa hinayupak na yun?

Lumabas agad ako ng restaurant at iniwan siya sa loob. Ay buwset na lalaking yun! Gwapo nga bastos naman. Kainis! Mag cocommute na lang ako!

"Open your damn car!" utos ko sa kanya nung nakalabas na rin siya mula sa restaurant. Inubos niya pasensya ko!

"Chill."

Chill niya mukha niya! Hindi ako katulad ng mga babae niya! Ibahin niya ko!

Pinindot naman niya ang unlock sa remote control ng kotse niya at na unlock ang lock ng pintuan ng kotse. Binuksan ko naman ito at kinuha ang mga bagahe ko sa back seat.

My Teacher In BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon