Chapter 2

18 4 0
                                    

Nasa taas po👆👆👆Alex,Desiree,Nicolei




Alam ko na masaya ako ngayon kasi may nagtatanggol na sa akin kaso nandun pa rin yung takot.Im here in the library.

Ako at si Alex lang ang nandito.

Alex Michael Lucidro.My most important best friend.Lagi syang nandyan pag may mga problema ako.Famous sya.Nakakatawa lang na isang nerd na katulad ko ay kaibigan sya.Wala kasing nakakaalam na magkaibigan kami.Lagi kasi kaming tago.Gusto kong umiwas sa gulo.

"Des,layuan mo yung lalaking yun please?" Halatang concern sya sakin.9 years na kaming magkaibigan.Kami na lang may forever hahahahaha.Masaya ako kapag kasama ko siya.Sobra.

"Sige bes.Makakasiguro" Malungkot kong sabi sa kanya.

"Malapit nang mag bell,bye" Masayang sabi nya.

"Oy,alam mo naman na I hate goodbyes" Ayoko kasi sa lahat ay ang magpaalam.

"Ay oo nga pala,sige take care na lang" Natatawang sabi niya.

Ayun di agad ako nakapasok kasi si Alex nangulit pa.Wag ko daw pabayaan sarili ko.Malakas kasi daw hinila niya na masasaktan ako dahil sa kanya.Hahahah sabi ko naman na I will always take care.

History.Ang pinaka ayaw kong subject.Kahit nerd ayaw nun.

It's boring.

Kinausap ako ni Nico.

"Halatang bored ka ah"

Di ko siya pinansin as advice ni Alex.
"Ouch,ang snob ni Love"

Napalingon ako sa kanya.

"Ha?"

"Ang snob mo Love sabi ko" Di ko tuloy nagawa yung sinabi ni bes.

"Diba Love pangalan mo?"

Yep.Pero wala akong balak na kausapin ka pa.

Uwian na.May pinuntahan lang ako.

[Alex POV]

Saan kaya yun pupunta?Saka wait,parang may sumusunod sa kanya kanina pa.

Lagi ko syang sinusundan.Kahit saan.

Minsan di ko maipaliwang kung bakit ako ganito siguro nagsimula to simula nung 9 years old kami.

(Flashback)

"Oy bata,akin yan" Sabi ko sakanya habang kinukuha niya yung drawings ko na nasa duyan.Ang ganda niya.She's so perfect.Ayun yung time na nag-slow motion ang mundo ko.

"Ay sorry,di ko alam" Ang ganda rin ng voice niya.

"O-okay lang" Nakita ko siya na may binubuo.Its a puzzle.

Mukhang di niya mabuo.

"Gusto mo tulungan kita?" Napatingin lang siya kaya tinulungan ko na sya.

Nung natapos na yung puzzle may binigay sya sakin.

Keychain.

Ayun daw yung nagpapakita na magkaibigan kami.

Mula noon minahal ko na sya

[End of flashback]

Kanina nakita ko siya na may sumusunod.Lalapitan ko sana si Des kaso bigla siya nitong nilapitan.

Mukha silang masaya.

Habang ako dito umiiyak.Nasasaktan kasi hanggang bestfriend na lang ako.

[Desiree's POV]

Ang ganda ng umaga ko ngayon.Ang saya saya kasi sabado na.Makakapagpahinga ako sa mga bruha kong classmates.

Nagjogging ako around our village.

Ginawa ko na lahat ng homeworks ko para all set na sa monday.Inutusan ako ni kuya sa mall may kukunin daw ako na relo na binili niya.

Ang saya ko kagabi.

6:20 pm

Naglakad ako papunta sa convinience store.Nakasalubong ko si Nico.

"O,Love youre here"

"Tigil mo nga yang kaka-love na yan hahahaha masyadong nakakainis'' Nagulat sya nung nakita niya tumawa ako.

"Ay sorry hahahahaha"

Sinamahan niya ako bumili ng books.Nagkwentuhan kami ng kung ano ano.

Ang saya niya kasama.

Ayun mga 2 ½ hours kaming nag-usap.

~~~~

Nasa mall na ako.

Pinuntahan ko yung sinasabi ni kuya.

Pagkatapos nag Starbucks ako.Nakita ko si Alex nag-iisa.

"Oh bes,maga yung mata mo?" Nag-aalala kong pagtanong sakanya.

"Kasi nakita ko si crush kagabi may kasamang iba" he answered me coldly.

"Ano resbakan na ba?" Minsan mo lang kasing makikitang umiyak tong kumag na lalaking to.

"Kung alam mo lang"

Di ko na narinig yung ibang sinabi niya.

"Kagabi pala,kasama ko si Nicolei.Pinakita sakin yung letter na binigay ni sir Agustin"Mukhang di siya nagulat.Akala ko magagalit siya.

"Bakit daw?"

Parang iba siya ngayon.

Ang gulo.

Kasalanan to ng crush niya.

"Pag nagawa daw namin yun perfect na daw namin yung exam"

Ayan na nagalit na siya.

"Pumayag ka naman?" Low tempo niyang sinabi.

"Oo sayang naman"

"Ano ka ba sabi ko wag ka lalapit sa lalaking yun"

Ano bang problema niya?Anong masama sa pakikipagkaibigan?Haysst.

Pagkatapos nun nagpaalam na siya.Di man lang pinaliwanag sakin kung bakit ayaw niya akong makipagkaibigan sa lalaking yun.

~~~~~~

Lunes na naman.Hanubayan.

Again.

And again.Ayan na naman yung Eye of the tiger nila.

Nagtext si Alex.May sasabihin daw siya importante.

Nasa library kami.

"Ano yung sasabihin mo?" Napakamot siya ng ulo.

"M-may gust---"

To be continue.

Man of My DreamsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon