Chapter 4

17 3 0
                                    

Pano niya nalaman?Sinong nagsabi?Akala ko ba kami lang nakakaalam nun?

"Oo magkaibigan kami,may problema ka ba dun?" Nagulat bigla si Kryzell dahil biglang dumating si Alex.Totoo ba 'to?!

Alex is here para ipagtanggol ako.

"Yes,my dear ex."

Yep that's right.Ex niya si Kryzell.Naghiwalay sila kasi nahuli niya si Kryzell na may kasamang ibang lalaki.By the way,balik sa problema.

"Wala kang pakialam hindi naman ikaw yung kinakaibigan di'ba?

"Atleast minahal mo" Palaban na sabi ni Kryzell.

"Nakalimutan mo na ba na hindi naman talaga kita minahal.I just want you to moved on."

So di ako kasali sa usapan nila.Buti na lang.Aalis na sana ako kaso bigla akong hinatak ni Kryzell.Hanubayan aalis na ako e.

"So pinagpalit mo na ako sa babaeng to?!"

Huh?Ako?Kinalaman ko sa past niyo.Mga pashnae-nae.Anong ipagpapalit e siya naman talaga yung dahilan kung bakit siya hiniwalayan.

Ang landi niya kasi.

"Di ka naman kapalit-palit sadyang di ka lang talaga karapat-dapat"

May tama ka diyan bes.

"Ano bang nagustuhan mo sa babaeng yan.Ano gusto mo ba akong magpaka nerd,manang ano?!Ayan ba yung klaseng babaeng minamahal mo?!"

Minamahal.Totoo ba this?Mahal niya ako.Mahal ako ni Alex.Sige Desiree assume ka pa alam mo namang hanggang kaibigan ka lang e kaya as friend yun.

"Oo mahal ko siya,as if I care kung anong meron siya physically pero yung ugali niya ayun yung napalapit at napamahal sakin."

Pwede na ba talaga mag-assume?Nanag-inip ba ako?Pwedeng wag na gumising?

"Tara na Des" Mahinang sabi sakin ni Alex saka hinila ako palayo.Dun ko lang narealize na madami na palang nakikichismis sa nangyayari ngayon.

"Sa-saan tayo pupunta?" Di siya nagsasalita patuloy lang siya na lumalakad ng mabilis.Napansin ko na papunta to sa parking lot.

"Des,matagal ko na itong tinatago pero di ko na kaya e."

Ako din matagal na.Di ko lang masiguro kung totoo ba 'to.

"A-alex?" Alex mahal din kita.

Kinuha niya ang kamay ko at hinawakan.

Naiyak na lang siya.

"9 years ko na itong tinatago sayo kasi alam ko na hanggang kaibigan na lang ako "

Tumakbo ako palayo.Akala ko hahabulin niya ako pero hindi.

Hi kisame ng kwarto ko.Totoo ba na gusto ako ng kaibigan ko.

Na mahal niya rin ako.

~~~~

Ayokong pumasok sa school.Ayokong makita siya.Lalo lang masisira ang pakikipagkaibigan namin.

Pero kailangan.

Nasa tapat pa lang ako ng gate pinagtitinginan na nila ako.Nagbubulungan sila.Alam ko naman na ako yung pinag-uusapan nila

Nakita ko si Alex.Alam ko na nakita niya ako but he ignore me.Sabi ko na nga na masisira lang ang pagkakaibigan namin pag umamin ako.

Teka di naman ako umamin ah.Siya yun.

Pero bakit ganun.Umiiwas siya sakin.Napaluha na lang ako nung inallis niya ang tingin niya sakin.

Siguro ginawa niya lang yun para macomfort ako.Di niya talaga ako gusto.

Di niya ako mahal.

Buong klase ko lumilipad ang isip ko.Siguro nasa korea na yun.Kung may gusto siya sakin diba dapat lumapit siya sakin.

Buti na lang absent si Nicolei kundi mamamatay na ako.

Uwian na.Naisipan ko na mag-mall na lang.

Ewan ko bakit naisipan ko na mag-mall e di naman ako mahilig magshopping.

Pumunta ako sa bilihan ng dslr camera.Ang ganda kasi.

Mahilig ako kumuha ng photos.Ang saya kasi sa pakiramdam pag nalalabas mo yung feelling sa mga hobby mo.

Binili ko yung bagong càmera model.

Lumakad ako sa second floor biglang may humila sakin.

"Bakla!" Sabi nung humila sakin.Akala ko babae siya,ang ganda kasi e.

"Ay bakla!Ang galing mo pumili!" Hinila nila ako sa may upuan.

Alam ko na toLagi ko tong nababasa sa mga libro e.Yung mga make over scene.

Ayun una nirebond nila yung buhok ko habang inaayos yung kilay ko.

Ang init naman oh.

Ano yung ginagawa nila sakin?Alam ko lang na ginawa nila yung make up tapos yung rebond.Ayun lang yung iba di ko na alam.
Pagkatapos ng pinaggawa -gawa nila sakin pinaharap nila ako sa salamin.Hinawakan ko pa yung salamin malay mo naman kasi baka picture lang yung nakikita ko pero totoo naman pala.

Ayun naman pala gagawin nila ako sample para daw mapakapag-work na sila sa abroad.

Pumunta ako sa CR.Humarap ako sa full body sized na salamin.

Parang di bagay yung suot ko ngayon sa mukha ko.

Pumunta ako sa boutique ng mall.Bumili ako ng kulay cream na dress kaso nakakahiya ang iksi.Sabi nung saleslady bumili na daw ako ng high heels kasi di daw bagay yung rubber shoes sa damit ko.Kaya ayun             sinunod ko na lang.Ano bang alam ko sa fashion.

Ang sakit ng paa ko paglabas ng mall.Halos natutumba ako kanina,di naman kasi ako sanay.

Buti na na lang dala ko kotse ko.

~~~~~

Kumatok ako sa gate.

"Hoy!Sino ka?!Magnanakaw ka noh?!Asan yung tubo mo?!Ibigay mo yan sakin!Saka bakit dala mo yung kotse ng kapatid ko?!San mo siya dinala?!Kahit panget yun mahal na mahal namin ni mama yun!"

Lumabas si mama bigla naman akong natawa ng malakas.Haha laughtrip.

"Des?Ikaw ba yan?" Sinilip silip niya pa yung mukha ko.

"Oo kuya Angelo"

"We?"

Kuya ko talaga.

"Syempre joke ko lang yun,lil sis"

In denial ang kuya mo.

Pinapasok kami ni mama sa loob dami daw kasi naming drama.Nagtanong-tanong si kuya sakin kung ano daw nangyari kanina.

Ayun di pa ako makapaniwala sa mukha ko.

Sana magustuhan ni Alex.

~~~~~~

"Kuya naman e!" Nilagay ba naman yung alarm clock tenga ko.

"Tagal mo gumising e pano pa kaya pag nag-asawa ka"

Wow kapal ngayon na nga lang siya gumising na maaga e.

Naisip ko bigla si Alex.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 13, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Man of My DreamsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon