Chapter 3

31 3 1
                                    

"M-may gus--"

"Des!Pinapatawag tayo ni sir Agustin." Sa lakas ng sigaw niya hindi na kami nawarningan ng librarian.

Imbes na kay sir Agustin kami ngayon nasa detention office kami.

Letche naman o!

First time ko na napunta dito ng dahil lang sa lalaking to.Nakakainis 1 hour daw kami na magistay dito.

Ang sama.Pano na lang yung isang subject na mai-skip ko? Pano yung pagiging valedictorian ko?Bwiset naman o.

Ano kaya yung sasabihin ni Alex kanina?Parang napakahalaga naman nun.

For 9 years na magkaibigan namin alam ko na may gusto ako sa kanya.Mabait kasi siya.Siya lang yung nakakaintindi sa akin sa school na to.

Mataga ko nang gustong umamin.

Kaso...

Baka hanggang kaibigan na lang kami.Baka wala naman siyang nararamdan para sakin.Alam ko na isa lanv akong hamak na nerd na di niya magugustuhan.

Minsan naiisip ko rin na umamin na kaya ako.

Kaso ayaw kong masira yung pagkakaibigan namin.

"Des,okay ka lang?" Sabi ng mokong na katabi ko.

Sa tingin niya kaya okay lang ako? Baliw ata siya e.Sino bang matutuwa pag may nangyaring ganito sayo no?

Baliw lang.

"Snobber ka ba o bingi?" Aba ang lakas mang-asar ah!

"Papansin ka lang ba o papansin.Pumili ka." Nakakainis.Ang lakas mang-badtrip!

"Ahhhm... Pipiliin ko yung wala sa sinabi mo" K. Nakakatuwa. Ha ha ha ha. Apat na tawa para sa kanya.

Almost 30 minutes pa lang kami na nandito.Wala na bang ibibilis yung oras na yan!Kanina pa ako naasar sa Nicolei na lychee na to.

Is this the hell?

Asan na kaya si Alex?Kamusta na kaya sya?Sino kayang iniisip niya ngayon?Naalala pa kaya ako nun ngayon?Pano kaya kung maging kami?Siguro sinugod na ako ng fangirls niya.Siguri pina-salvage na nila ako hahaha.

Di naman niya ako gusto.

Naalala ko tuloy yung first time na nagkita kami.Ang saya saya ko nun.

Mahal ko siya.Simula noon pa.

🎵I never dreamed
Cause I always thought that dreaming was for kids
Just a childish thing
And I could swear...

Naa-alala ko tuloy yung nasa may swing kami.Yung tinulungan niya ako buuhin yung puzzle ko.

Love was just a game that children play
And no more than a game

Siguro nga laro lang yung pagmamahal.Minsan yung isa gusto,minsan yung isa ayaw pero swerte ka kung pareho kayong may gusto.

'Til I met you
I never knew what love was
'Til I met you
This feeling seems to grow more every day
I love you more each day

Siguro ako lang yung nagmamahal pero I am very thankful na nakilala ko siya.

I believe you
I believe in every word that you say:
I love you all the way
Now I can swear
Love is not a game that children play
So tell me that you'll stay

Sana sa oras na sabihin ko na sakanya sana magkaibigan pa rin kami.

"Psssh. Lalim ng iniisip mo ah." Hay nakung mokong na to. Nag-play pa ng music na ganun.May galit ba siya.

"Kanina pa tayo pinapaalis dito.Tara punta na tayo kay sir."

"Ayoko.Binabawi ko na yung sinabi ko last night"

Mas gugustuhin ko pa na sundin si Alex.Tama naman kasi siya.Lalayuan ko yung lalaking yan.Puro gulo lang ginagawa.

"Pero bawal na bawiin sabi ni sir" Huh?Ano?Wow ang laki ng pakulo niya ah.

"Kausapin mo na lang si sir"

Pinuntahan ko na lang si sir.Malay mo niloloko lang ako ng lalaking yun.

"Good Afternoon sir" Bati ko kay sir Agustin.

"Yes.Flores?"

"A-ano kasi sir,pwede pa po bang bawiin yung promotion na binigay niyo po?"

Nagtaka siya sa sinabi ko.Di kasi ako tumatanggi sa mga ganyang offer sakin para sa honor kasi.

"Sad to say pero it's no turning back" Joke lang yun diba?Okay lang naman bawiin.

"Pero sir,ano ba yung gagawin?"

"You will be the candidates for Ms. And Mr. Sereño University "
Waahhhh.Mas lalong joke yata to.

Di pa ako nakakapagsalita inunahan niya na ako.

"Pero may skip class ka ngayon?" Oo nga no?Pero isang subject lang naman yun e.

At alam ko na ikakabagsak ko yun.

"Okay po."

Malungkot akong naglakad papunta sa library.Madami naman kasi maganda na classmates ko saka matalino din sila.Bakit akooooooooo????!!!!!!

Ayoko naaaaaa!

"Kamusta naman yung nerd na gumawa pa ng paraan para masolo si Nicolei"

Hayst.Another gulo na naman.

"And see,she is running for Ms. Sereño University Queen bee, so tell me assumera ka din pala?"

Strike 2.

Ang sama sama niya.Ayokong lumaban baka may masabi pa siya na.kaanuhan.

"And alam niyo ba na kaibigan niya daw pala si Alex?!"

Strike 3.

"Pa-pano mo nalaman?" mahinang sabi ko kay Kryzell.

Man of My DreamsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon