Chapter 2: "What a Bad Moment"

10 1 0
                                    

" Hindi hadlang ang kahirapan para makamit ang tagumpay, kundi tiyaga ang kailangan para mabuhay."

POV: Yehey! College na talaga ako, at last, nakasurvive rin ang POOR.. Hahaha Since, wala pang pasok ngayon, mag-enjoy muna ako kasama ang aking mga kaibigan dahil bukas magsimula na ang aking CALVARY. Babalik na naman ako sa dati ang pagiging NERD. Owtz...

"Hey! Best,! Ang lalim naman ng iyong iniisip diyan!" tanong ni kim sa kaibigan.

"Alam muna, POOR ako kaya kailangan ko magbanat ng buto para hindi mawala ang scholar ko." Nalulungkot na sagot ni Jay Anne..

"Ok! At dahil jan! Tayo na! Let's go to the beach." anyaya ni kim sa kaibigan.

AT THE BEACH...

"Best, dito muna ako ha? Mag-selfie muna kami sa flowers..hahaha pang-profile pic." masaya niyang sabi sa kaibigan.

"No problem bestie! Mauna na ako sa cottage." paalam ni kim sa kaibigan.

POV: Ang ganda naman sa garden nila dito. Mag-selfie muna ako..
---CLICK-CLICK-CLICK-

"Wait, bakit pa rang may taong tumitingin sa akin at kumuha ng picture sa akin." bulong niya sa sarili. Ng tingnan niya..

"Hey! Mr. Magnanakaw ka ba?" galit niyang tanong.

"Do I Look like a thief?Nasisiraan ka ba ng bait?" galit ring sagot ni Mr. Camera man.

"Ang SL mo talaga kahit kailan., sabi ko you took picture of me without my permission!" galit niyang sabi.

" Meganun?, ano ka ba sa tingin mo?Artista? eh pati nga asong ulol hindi papatol sayo!'" biro niyang sabi.

Hindi maiwasan ni Jay Anne, ang maiiyak. Si Jay Anne kasi ang babaeng sobrang emotional. Simula noong ewan sila ng kanyang ama at sumama sa iba.

"Salamat na lang!Kung hindi mo yan i-delete ang picture na yan! Isusumpa kita! Siguro isa ka sa mga taong anak ng mayamang pamilya ngunit uhaw ng pag-ibig sa pamilya! Bye!Sinira mo ang araw ko!" galit na galit niyang saad.

Umalis si Jay Anne at naiwang tulala si Mr. Camera man. Huli na nang tawagin niya ito at tanungin ang kanyang pangalan.

"Best, isusumpa ko ang araw na to! Imagine sa Dinarami-raming garden , doon ko rin nameet yong taong mayabang at feeling anak ng presidente!Nakakainis ang taong yon! Kung makikita ko siya ulit lagot siya sa akin!" galit niyang paliwanag.

"Eh, Bakit Pala?Anong nagyari sayo?" curious niyang tanong.

"Hindi mo ba alam, na He took picture of me?Saan ang justice doon?" sagot niya sa tanong ni kim.

"Haha, yon lang ba ang ikinagagalit mo?Ang babaw mo naman best. Hindi mo ba alam?Baka type ka ni Camera Man." tukso ni kim sa kaibigan.

"I dont care if type niya ako o hindi! Basta i-delete niya iyon! I hate him!" saad niya.

"Best, pangit ba siya kaya nagka-ganyan ka? " tanong sa kaibigan.

"Nope , He is physically attractive but i dont like him very much!" seryoso niyang sagot.

"Bakit naman?" tanong ni kim.

"Basta! I just feel it!" sagot ni Jay Anne.

"Ok! The more you hate, the more you love.. ahuh!" biro niya sa kaibigan.

"Wala akong pakialam kahit siya na lang ang nag-iisang lalaki sa mundo,hindi ako papatol sa kanya.!" saad niya.

"Meganun? Lagot ka sa akin if one day ang isang manhater ay na-inlove Na kay camera man..hahaha" aniya.

"Whatever! Mabuti pang mag-swimming na tayo..Nakakainis." anyaya niya sa kaibigan.

Jay Anne belong to a broken family..Kaya ganun na lang ang galit niya sa mga lalaki. Iniwan kasi sila ng kanyang ama at pinagpalit sa ibang pamilya. Pero meron siyang bestfriend na lalaki si Lawrence Smith pero wala dito ngayon andon sa Korea, half korean and half pinoy si Lawrence.

SA BAHAY..💟💖💗😂😅😂

"Mamcy, im home." masaya niyang bati sa kanyang ina.

"Anak mabuti't nandito ka na. Alam mo malapit na tayong maputulan ng kuryente at tubig, hindi kasi ako nakasideline kanena maglaba sumakit kasi ang ulo ko." malungkot na sabi ng kanyang ina.

"Dont worry mamcy, ako na ang bahala. Sige matulog ka na." nalulungkot rin siya sa kalagayan ng kanyang ina.

KINABUKASAN...

Maaga siyang bumangon at tumulong sa carenderia ni Manang Nelia para may baon siya sa paaralan.

"Manang salamat nito ha? At may allowance na ako para sa aking mga project. At salamat rin sa pagkain may agahan na kami ni Mamcy. Hwag kang mag-alala babawi rin ako sayo balang araw. Thank you ulit." pasalamat niya kay Manang Nelia.

"Walang anuman. Ikaw talagang bata ka. Hindi ka na nasanay. Mabait ka kasi kaya tinulungan kita. Sige na baka malate ka na." ani ni Mang Nelia.

Masayang umuwi si Jay Anne dahil may dala na siyang pagkain. Ang kanyang problema ngayon ang pangbayad sa kanilang kuryente at tubig.

"Mamcy, may agahan na tayo." masaya niyang bati sa ina.

"Kang Maring Nelia na naman galing yan?"tanong sa kanyang ina.

"Oo, tumulong kaya ako sa kanyang carenderia. Kaya ito may agahan na tayo. hehehe Let's eat mamcy." anyaya niya sa kanyang ina.

Masayang kumain ang mag-ina kahit ganito lang ang buhay meron sila.

Si Jay Anne ay isang scholar sa kanilang school dahil Valedictorian siya sa high school. Kaya ang problema na lang niya ay ang allowance sa kanyang mga project.

"Abangan ang Chapter 3."

Dont forget to vote.. Thanks.💓😍.

Accidentally Inlove To A Perfect Stranger #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon