Chapter 1: First Time I Saw You

15 2 0
                                    

" Lahat ng tao na darating sayo ay may kanya-kanyang papel. Dumating ba ito para ikaw ay turuan o para ikaw ay matuto."

FIRST DAY OF SCHOOL..

POV: Another 4 long years para matapos na ang paghihirap kong ito! Lage nalang sila ang masusunod! Oo nandito na sa akin ang lahat pero merong kulang pa rin ang aking kalayaan. Kelan pa kaya ako magkaroon ng freedom! 😲.

"Hey! Bro., long time no see. How's your vacation?" tanong sa kanya ni Clint-isa sa kanyang matalik na kaibigan.

"Kinda boring. By the way, anong course mo? " tanong ni Clifford sa kanyang kaibigan.

"Business course, gusto kasi ni dad sa akin ipamana ang kanilang ari-arian. Alam mo naman unico ijo." Sagot ni Clint sa kaibigan.

"Pareho pala tayo, sila na lang palagi ang masusunod. Alam naman nila na photography ang gusto ko.. Minsan nga gusto ko silang suwayin kaya lang naaawa ako kay mommy." malungkot niyang saad.

"Dont you worry bro., dahil wala pa tayo ngayong klase. Lets go in the beach. Tapos dalhin mo yong DSLR Camera (Digital Single-Lens Reflex Camera) mo baka mahanap muna doon si Ms. Right para naman ma-inspired ka konti.Hahahaa" suhestiyon ni Clint sa kaibigan.

"Sige na nga Car ko na lang gamitin natin." sang-ayon niya sa kaibigan.

AT THE BEACH...

"Dito lang muna ako bro, maghahanap lang ako ng magandang view." seryoso niyang sabi.

"Ok. Lets go guys." sabay alis kasama ang tropa na sina Carl at Charles.

Habang naglalakad si Clifford may nakita siyang magandang garden malapit sa pool kaya doon siya nagpicture2 at hindi niya namalayan may magandang dilag doon na nag-selfie2 rin sa may garden. At Click!!!

"Hey! Mr. Bakit mo ako kinunan ng picture!? Siguro type mo ako no?" galit na tanong ng girl.

"Excuse me!, hindi ko kaya sinasadya. Ikaw kasi akala mo pag-aari mo itong resort kaya ka ganyan maka-asta!" galit niyang sagot.. Kung hindi kapa maganda kanena pa kita pinapatulan!. Bulong niya sa sarili.

"May sinabi ba ako Mr. Masungit?! Paki-delete na nga sabi eh! Hindi ka ba maka-intindi?" Galit niyang sabi sabay kuha sa Digi-Cam ni Clifford.

"Ano ka ba sa tingin mo? Diyosa? Ano ba kahalaga sayo ang picture mo? Eh! Pati nga pulubi hindi magka-interest sayo!" Biro niyang sabi.

"Ganyan ba talaga kayong mayayaman? Di porket mahirap lang kami pwde niyo na kaming bastusin!! Huwag kang mag-alala simula sa araw na ito isusumpa kita! " at hindi niya namalayang tumulo na ang kanyang luha.

"Sorry na miss, mataray ka kasi.. Sa totoo lang, I accidentally captured your face and i find it cute kaya yon.." sabay pa cute.

"Hindi ko pa rin malilimutan ang mga sinasabi mo! Sabay pahid sa luha.  Anyway, sayo na yang picture ko kawawa ka naman! Siguro kulang ka lang ng pagmamahal sa mga taong nakapaligid sayo! Bye Mr. KSP. Thank you pina-iyak mo ako!" sabay alis.

"Hey Miss! What's your name?" Gusto sana niya itong habulin ngunit may kasama na itong lalaki.

POV: Bakit ba ganito ang aking nararamdaman? Bakit ba nanghihinayang ako? Bakit ko ba siya inaway? Bakit ba siya umiyak? Ang babaw naman niya. Iba talaga ang impact niya sa akin. Para siyang special sa aking puso. Dont tell me LOVE AT FIRST SIGHT ITO. No way. Ako maiinlove? Isa kaya akong CASANOVA.. Pero iba talaga siya. Mababaliw ako dito sa kakaisip. Mabuti pang pumunta na ako doon sa cottage namin..

AT THE COTTAGE...

"Bro, kain na tayo. Nagugutom ako eh." anyaya niya sa kaibigan.

"Dont worry bro. Lets eat." Saad ni Charles .

"Bro, saan ka ba nanggaling? May ipakilala sana kami sayo. Classmate ni Carl sa Elementary. Sayang hindi mo naabutan, super ganda. At NBSB pa!" Pahayag ni Clint.

"Im not interested. I finally found someone and i know shes the one." seryosong sabi ni Clifford sa kanila.

"WHAT?? " sabay nilang sabi.

"Hindi kayo makapaniwala? Ako nga hindi. I just feel it. Siguro may dahilan kong bakit kami pinagtagpo kanina - And i just hoping na someday makikita ko siya. Kahit hindi ko alam pangalan niya. Nararamdaman ko na magkikita pa kami. Ayos ba bro?" sabay tawa.

"Ikaw ba yan Cliff?  O may lagnat ka lang? Tanong nj Charles.

" Bro, baka may nang-gayuma sayo." pahayag ni Clint.

"Ano ba kayo? Bawal ba mainlove ang isang Casanova in one blink of an eye?Hahaha Honestly, mga bro-ako to Si Clifford Evans, RK, Casanova at Crush ng Campus. Nainlove sa hindi ina-akalang pagkakataon at sa isa pang stranger pero perfect siya ha?" biro niyang sabi pero totoo.

"Bro, anong tawag doon? #AccidentallyInloveToAPerfectStranger 😱😍😘
Saklap naman non.Hahaha" biro ni Clint.

"Kayo talaga! Tama na yan, tulungan na lang natin si Clifford na hanapin ang soulmate niya. Di ba ayos?" suhestiyon ni Charles.

"Ok bro. No problem." sabay nilang sabi.

NAGKATUWAAN ANG APAT NA MAGKAIBIGAN. BY THE WAY, MAYROON SILANG BAND ANG TAWAG SA KANILANG BAND AY C4 BAND MEANING CLIFFORD, CLINT, CARL AND CHARLES. C CLIFFORD ANG VOCALIST SA KANILANG BANDA KAYA HINDI MAIWASAN NA MARAMING NAGKAGUSTO SA KANYA.

💥Thanks for reading. Dont forget to vote.

Abangan ang Chapter 2....

Accidentally Inlove To A Perfect Stranger #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon